ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.2566 สูงสุดในรอบ 42 เดือน

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 66
14:46
571
Logo Thai PBS
ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.2566 สูงสุดในรอบ 42 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม.หอการค้าฯ ชี้ ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.2566 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่2 สูงสุดในรอบ 42 เดือน หลังการเมืองมีสเถียรภาพ เศรษฐกิจไทยฟื้นต่อเนื่อง แต่ยังกังวลเศรษฐกิจโลกและดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึง ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ก.ย.66 อยู่ที่ระดับ 58.7 ปรับตัวดีขึ้นจากในเดือน ส.ค.ที่ 56.9 เป็นกปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และสูงสุดในรอบ42เดือนนับตั้งแต่ มี.ค.2563

เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่น หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และจัดทำนโยบายลดค่าครองชีพ ตลอดจนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ การเมืองไทยจะมีเสถียรภาพมากขึ้น

หลังมีการจัดตั้งรัฐบาลสลายขั้วการเมืองต่างๆ ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคน่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากรัฐบาลใหม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็วภายใต้นโยบายที่ได้ประกาศไว้

อย่างไรก็ตามผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ตลอดจนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวม ยังคงเคลื่อนไหวคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังคงฟื้นตัวช้า ค่าครองชีพสูง
และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยและทั่วโลก

ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในเชิงลบต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ธุรกิจโดยทั่วไป และการจ้างงานในอนาคต โดยยังคงมีโอกาสบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างต่อเนื่องในระยะอันใกล้นี้

อ่านข่าวอื่นๆ:

"สงครามอิสราเอล" ส่งผลตลาดลงทุน จับตาราคาน้ำมัน-ทองคำ

ปธ.หอการค้าไทยฯเสียใจเหตุไม่สงบอิสราเอล ชี้ไม่กระทบการค้า2ฝ่าย

ผู้เชี่ยวชาญ มองราคาทองบวก จากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง