กขค.เดินหน้าคุมธุรกิจแพลตฟอร์มเข้มควบรวมกิจการ

เศรษฐกิจ
9 ต.ค. 66
15:48
422
Logo Thai PBS
กขค.เดินหน้าคุมธุรกิจแพลตฟอร์มเข้มควบรวมกิจการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กขค.เปิดนโยบายปี 67 เดินหน้าทบทวนกฎระเบียบ ป้องผูกขาดการแข่งขัน เข้มพฤติกรรมการค้าไม่เป็นธรรมในธุรกิจแพลตฟอร์ม ที่มีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมเพิ่มความเข้มการควบรวมกิจการ

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) กล่าวว่าในปี 2567 กขค.จะมีการทบทวนกฎระเบียบและแนวทางการพิจารณาทั้งในเชิงโครงสร้างในระบบและพฤติกรรมของธุรกิจ รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กฎระเบียบและแนวปฏิบัติภายใต้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าเท่าทันกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย ที่ต้องการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้เกิดการแข่งขันในตลาดอย่างเสรีและเป็นธรรม

กขค. จะมุ่งกำกับดูแลเศรษฐกิจดิจิทัล ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งอีคอมเมิร์ซ อีเซอร์วิส และอีโลจิสติกส์ โดยเฉพาะธุรกิจแพลตฟอร์มที่ทำธุรกิจในไทยและมีการขยายตัวสูง เช่น ช้อปปี้   ลาซาด้า ไลน์ช้อปปิ้ง วีมอลล์ ติ๊กต็อก ที่มีมูลค่าธุรกิจในปีที่ผ่านมาสูงถึง 1 แสนล้านบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กขค. จะเร่งจัดทำไกด์ไลน์ เพื่อวางระบบป้องกัน โดยขณะนี้กำลังศึกษากฎหมายของต่างประเทศ เช่น สหภาพยุโรป (อียู) ที่มีกฎหมายดิจิทัล มาร์เก็ต เพื่อนำมาปรับใช้ในการจัดทำไกด์ไลน์ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะได้เห็นและต้นปี 2567 น่าจะออกมาได้

ในขณะที่พฤติกรรมของแพลตฟอร์ม ที่มีการร้องเรียนเข้ามา เช่น มีการเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม มีการกำหนดราคาขายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม การบังคับให้ใช้บริการขนส่งสินค้าที่ไม่เป็นธรรม แทนที่จะให้ผู้ขายเลือกใช้ ก็จำกัดให้ใช้ขนส่งของตัวเอง

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.)

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.)

คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.)

และการกีดกันหรือเลือกปฏิบัติทางการค้า รวมไปถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กรณีการค้นหาสินค้า ที่จะดึงให้สินค้าของตัวเอง หรือสินค้าของบริษัทที่จ่ายเงินขึ้นมาก่อน แทนที่จะให้เป็นไปตามระบบ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ จะถูกนำมาใช้ในการทำไกด์ไลน์ เพื่อกำกับดูแล

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า กขค.จะเพิ่มความเข้มข้นในการกำกับดูแลการควบรวมธุรกิจ M&A หรือ Merger and Acquisition เพราะทิศทางการค้าในปัจจุบัน ธุรกิจมีการปรับตัวด้วยการควบรวมกิจการกันเพิ่มขึ้น ทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดการผูกขาดและการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

โดยการควบรวมที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2562-2566 มีมูลค่ารวม 4.27 ล้านล้านบาท และแนวโน้มจะมีมากขึ้นไปอีก รวมทั้งจะหาทางส่งเสริมสภาพแวดล้อมการแข่งขันทางการค้าเพื่อให้ SMEs แข่งขันได้ เพราะที่ผ่านมา SMEs มักจะถูกผู้ประกอบการรายใหญ่เอาเปรียบ หรือกีดกัน

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค.

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค.

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค.

ด้านนายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2566 มีการรับเรื่องร้องเรียนจำนวนทั้งสิ้นจำนวน 46 เรื่อง เช่น ธุรกิจบริการและแฟรนไชส์ ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง แพลตฟอร์ม สินค้าอุปโภคบริโภค และพลังงาน
โดยไม่รับเป็นเรื่องร้องเรียน 16 เรื่อง

และมีการกำหนดโทษปรับทางปกครอง 25 คำสั่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ส่วนการควบรวมธุรกิจ มี 28 เรื่อง เป็นการแจ้งผลการรวมธุรกิจ 26 เรื่อง มูลค่า 316,128 ล้านบาท และอนุญาตรวมธุรกิจ 2 เรื่อง มูลค่า 75,946 ล้านบาท

อ่านข่าวอื่นๆ:

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.2566 สูงสุดในรอบ 42 เดือน

เปิดค่าใช้จ่ายครัวเรือนคนไทย

ไทยครองแชมป์ส่งออก “สินค้าสร้างสรรค์”2 ปีซ้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง