เปิดไทม์ไลน์หนุ่มเมียนมา "มือฆ่าอดีตทูต" ตร.ขอหมายแดงจับ

อาชญากรรม
9 ต.ค. 66
17:52
4,163
Logo Thai PBS
เปิดไทม์ไลน์หนุ่มเมียนมา "มือฆ่าอดีตทูต" ตร.ขอหมายแดงจับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเร่งประสานขอออกหมายแดงจับหนุ่มเมียนมาวัย 19 ปี "มือฆ่าอดีตทูต" หลักฐานมัดไทม์ไลน์คืนวันก่อเหตุนำทรัพย์สินออจากบ้านทูต ออกกดเงินสดครึ่งแสนก่อนหลบหนีข้ามชายแดน

ความคืบหน้ากรณีพบศพนายวิชิต ชิตวิมาน อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในบ้านพักภายในซอยวิภาวดี 20 โดยผู้ก่อเหตุใช้กล่องลังกระดาษอำพรางศพ

วันนี้ (9 ต.ค.2566) พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยว่าภายหลังประชุมกับชุดพนักงานสอบสวน เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีนายไซ เมียด โม ชาวเมียนมา อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมอดีตเอกอัครราชทูตไทย 

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เผยถึงพฤติกรรมชายชาวเมียนมา หลังก่อเหตุได้นำไอแพด และมือถือผู้เสียชีวิตไปโอนเงินและกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มกว่าครึ่งแสนก่อน หลบหนีออกนอกประเทศทันที เตรียมประสานกระทรวงการต่างประเทศออกหมายแดง เพื่อจับมาดำเนินคดี

อ่านข่าว พบศพ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำเดนมาร์ก ถูกฆ่าหมกห้องน้ำบ้านพัก ซ.วิภาวดี 20

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2

ไทม์ไลน์คืนเกิดเหตุก่อนอดีตทูตถูกฆ่า 

หลักฐานที่พบจากภาพวงจรปิด พบว่า ในคืนวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุเดินทางเข้าไปที่บ้านผู้เสียชีวิตในเวลา21.00 น. เกิดการทะเลาะวิวาทชกต่อยกัน ภายในบ้าน และได้ไปหยิบอาวุธมีดมาก่อเหตุที่บริเวณชั้น 1 และชั้น 2

ในเวลาต่อมาพบว่า ผู้ก่อเหตุได้ออกจากบ้าน และไปขึ้นรถแท็กซี่ บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อกลางซอยวิภาวดี 20 มุ่งหน้าออกถนนวิภาวดี

จากนั้นเวลา 03.22 น. วันที่ 28 ก.ย.พบว่าผู้ก่อเหตุได้นำไอแพด และมือถือของผู้เสียชีวิตไปด้วย และทำการโอนเงินจากไอแพด ออกไปยังบัญชีของผู้ก่อเหตุจำนวน 22,000 บาท และนำมือถือผู้เสียชีวิต ไปสแกนหน้าตู้เอทีเอ็ม ในพื้นที่จ.นนทบุรี และห้างสรรพสินค้าย่านลาดพร้าวจำนวน 34,200 บาทกด 2 ครั้ง หลังกดเงินเสร็จก็พบว่าได้มุ่งหน้าไปยังสถานีขนส่งหมอชิต ซื้อตั๋วรถโดยสารเดินทางไป จ.เชียงรายและหลบหนีข้ามประเทศไปโดยทันที ในเวลา 07.12 น. ของวันที่ 29 ก.ย.

หลักฐานหนุ่มเมียนมาวัย 19 ปีหลังก่อเหตุฆ่าอดีตทูต หลบหนีออกบ้านข้ามแดน

หลักฐานหนุ่มเมียนมาวัย 19 ปีหลังก่อเหตุฆ่าอดีตทูต หลบหนีออกบ้านข้ามแดน

หลักฐานหนุ่มเมียนมาวัย 19 ปีหลังก่อเหตุฆ่าอดีตทูต หลบหนีออกบ้านข้ามแดน

เมื่อตรวจสอบย้อนหลังไปก่อนเกิดเหตุพบว่า ผู้ก่อเหตุเข้าออกบ้านผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-27 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเข้าออกตามปกติ แล้วทั้งคู่มักจะออกจากบ้านไปพร้อมกันในช่วงเย็น และจะกลับมาช่วง 19.00 น. แต่ในวันเกิดเหตุทั้งคู่ออกจากบ้านไปตามเวลาปกติ และกลับเข้าในช่วงเวลา 21.00 น. ก่อนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

อ่านข่าว ตร.พบร่องรอยรื้อค้นทรัพย์สินบ้านอดีตทูตไทย-เร่งสอบปากคำ

ตร.ประสานขอออกหมายแดงจับ

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้เนื่องจากผู้ก่อเหตุอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีพยานให้การรายละเอียดในส่วนนี้ แต่จากการตรวจสอบประวัติพบว่าเดินทางเข้าประเทศโดยถูกกฎหมาย เคยเป็นลูกจ้างงานรับเหมาทาสี และได้ออกจากงานมาก่อนหน้าที่จะก่อเหตุ ซึ่งจากการสันนิษฐานของตำรวจคาดว่าทั้ง 2 รู้จักกันมาก่อน

หลังจากนี้ทางตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานและหมายจับ ไปยื่นกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอออกหมายแดง และประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านติดตามตัวผู้ก่อเหตุกลับมาดำเนินคดีในไทย
ตำรวจประชุมติดตามคดีฆาตกรรมอดีตทูตไทย

ตำรวจประชุมติดตามคดีฆาตกรรมอดีตทูตไทย

ตำรวจประชุมติดตามคดีฆาตกรรมอดีตทูตไทย

ทีมข่าวได้พบความเคลื่อนไหวของผู้ก่อเหตุช่วงหลังก่อเหตุ พบว่าผู้ก่อเหตุได้โพสต์คลิปวิดีโอลงแอบพลิเคชั่น tiktok เป็นภาษาไทยใหญ่ แปลเป็นไทยว่าลาก่อน พร้อมสัญลักษณ์รูปมือ และธงชาติไทย ลักษณะที่พยายามบอกว่า ลาก่อนประเทศไทย เมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงยืนยันได้ว่าได้หลบหนีออกจากประเทศไปแล้ว

ขณะที่ร่างของผู้เสียชีวิตตำรวจได้นำส่งนิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี ทำการชันสูตรศพ แลละมอบให้ญาติรับศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว ช่วง 15.00 น. ของวันนี้ แต่ทางญาติขอความเป็นส่วนตัว ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการติดตามคดี

อ่านข่าว

ผบก.น.2 ชี้มือฆาตกรรมอดีตทูตไทยเป็นคนข้ามชาติ เตรียมขอหมายจับ

ออกหมายจับ "ชาวเมียนมา" ฆ่าอดีตทูตไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง