เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ฯ ย้ำพร้อมช่วยคนไทยเต็มที่

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
20:06
4,414
Logo Thai PBS
เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ฯ ย้ำพร้อมช่วยคนไทยเต็มที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ย้ำจะดำเนินการเต็มที่เพื่อช่วยเหลือคนไทย หลังเกิดสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง แต่ก็ระบุถึงข้อจำกัดและขอบเขตการดูแลที่ไม่ครอบคลุมพื้นที่กาซา

วันนี้ (9 ต.ค.2566) ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์พิเศษ วะลีด อะบู อะลี (Mr. Walid Abu Ali) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ถึงแนวโน้มการให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในขณะนี้

วะลีด อะบู อะลี ซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย กล่าวว่า ได้เข้าชี้แจงกับเอกอัครราชทูตไทยประจำมาเลเซีย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9 ต.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศไทยที่ส่งแรงงานไปอิสราเอล ว่า คุณต้องคิดไว้เสมอว่าพื้นที่ที่ตั้งถิ่นฐานบริเวณชายแดนกาซา เป็นพื้นที่เสี่ยงในการทำงาน

รัฐบาลไทยและคนไทยควรจะต้องทราบว่าแรงงานไทยถูกส่งไปทำงานที่ไหนในอิสราเอล เนื่องจากพื้นที่ตั้งถิ่นฐานตรงนี้ ตามกฎหมายระหว่างประเทศ ถือเป็นการครอบครองโดยผิดกฎหมาย และหากคนไทยไปทำงานตรงพื้นที่นี้จะมีความเสี่ยงมาก

ผมได้ชี้แจงกับท่านเอกอัครราชทูตไทย(ประจำมาเลเซีย) และชาวปาเลสไตน์ ว่า เราจะทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด ให้ความช่วยเหลือเท่าที่ทำได้มากที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าคนไทยจะปลอดภัย สามารถอพยพออกมาและกลับไทยได้

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2007 ฉนวนกาซา อยู่ภายใต้การปกครองของฮามาส เราในฐานะผู้นำการเมืองรัฐบาลปาเลสไตน์ เราไม่มีการควบคุมเหนือฉนวนกาซา แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ดำเนินการอย่างเต็มที่และอย่างดีที่สุด เพื่อให้การช่วยเหลือ เพราะความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับปาเลสไตน์ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในมุมของเรา

วะลีด อะบู อะลี กล่าวว่า ขอให้คนไทยและนานาประเทศ มองสถานการณ์ด้วยสองตา อย่ามองด้วยตาเดียว ปาเลสไตน์ตกเป็นเหยื่อของการกระทำสองมาตรฐาน ปาเลสไตน์ต้องแลกด้วยความเสียหายมากว่า 7 ทศวรรษ ปัญหาหลักของเรื่องนี้คือการยึดครองดินแดนของอิสราเอล ขอให้ยุติการยึดครองดินแดนของเรา ขอให้สนับสนุนปาเลสไตน์ ให้มีเอกราชบนดินแดนของตนเอง

แนวทางสองรัฐ คือทางออกเดียวที่จะทำให้ชาวปาเลสไตน์และอิสราเอล จะอยู่ร่วมกันได้อย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ ไม่มีทางเลือกอื่น สงครามไม่ใช่ทางเลือก การต่อสู้ไม่ใช่ทางเลือก ประชาคมนานาชาติควรต้องกดดันอิสราเอลให้ยอมรับการเจรจาสันติภาพ เพื่อบรรลุข้อตกลงสันติภาพที่ครอบคลุม เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอลอยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ นี่เป็นทางออกเดียวที่จะทำได้จริงในตะวันออกกลาง

ชลัญธร โยธาสมุทร ผู้สื่อข่าว ThaiPBS World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หย่าศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ยังไร้วี่แวว

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

เหตุสู้รบระหว่าง อิสราเอล - ฮามาส เสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คน

คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

ชุมชนเกษตร "คิบบุตซ์-โมชาฟ" จุดทำงานแรงงานไทยในอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง