อิสราเอลพลาดท่า ถูกฮามาสโจมตีครั้งใหญ่ได้อย่างไร ?

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 66
21:31
14,739
Logo Thai PBS
อิสราเอลพลาดท่า ถูกฮามาสโจมตีครั้งใหญ่ได้อย่างไร ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระบบป้องกันภัยของ "อิสราเอล" กำลังถูกตั้งคำถาม นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เหตุใดจึงเพลี่ยงพล้ำตกเป็นเป้าโจมตี ทั้งที่อิสราเอลมีจุดแข็งในการรับมือภัยคุกคาม

การโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นความเพลี่ยงพล้ำครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามยอม คิปปูร์ ระหว่างอาหรับกับอิสราเอล เมื่อปี 1973

กลุ่มนักรบฮามาสเปิดฉากโจมตีพื้นที่ประชิดเขตกาซาได้อย่างง่ายดาย จนสร้างความสูญเสียอย่างหนักตลอด 3 วันที่ผ่านมาของการต่อสู้ จุดปะทะรุนแรงส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล และกระจายเข้ามาบริเวณพื้นที่ตอนในของอิสราเอลไม่ต่ำกว่า 20 จุด

ขณะที่อิสราเอลประจำการรถถังและกำลังพลในพื้นที่ใกล้เขตกาซา เพื่อรักษาความปลอดภัยและเตรียมรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่มฮามาส แต่คำถามคือ ทำไมอิสราเอลถึงพลาดท่าจนถูกกลุ่มฮามาสโจมตีครั้งใหญ่ แม้ว่าจะมีเขี้ยวเล็บทางการทหารแข็งแกร่งอันดับต้นๆ ในภูมิภาค

กลุ่มฮามาส ก้าวขึ้นสู่อำนาจในการปกครองพื้นที่เขตกาซา เมื่อปี 2007 และมีจุดยืนต่อต้านอิสราเอลและสนับสนุนการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ ในพื้นที่ประมาณ 365 ตารางกิโลเมตร มีประชากรอาศัยมากกว่า 2 ล้านคน ถือเป็นจุดที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ส่วนเขตเวสต์ แบงค์ เป็นพื้นที่ควบคุมขององค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์ นำโดยประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์คนปัจจุบัน

อ่านข่าว : ทัพ "อิสราเอล" เทคโนโลยีล้ำสมัย ก้าวข้ามขีดจำกัดทรัพยากร

สำนักข่าว Reuters รวบรวมข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอิสราเอล พบว่า กลุ่มฮามาสแสร้งทำทีว่าไม่พร้อมต่อสู้หรือเผชิญหน้ากับอิสราเอล และหันไปให้ความสำคัญกับการสร้างงานให้แก่ชาวปาเลสไตน์ในเขตกาซาแทน

แต่จริงๆ แล้ว กลุ่มฮามาสฉวยโอกาสฝึกซ้อมกำลังพล เพื่อเตรียมเปิดปฏิบัติการโจมตี ขณะที่อิสราเอลก็ชะล่าใจ ไม่คิดว่ากลุ่มฮามาสจะเปิดฉากจู่โจมจากทุกทิศทุกทางพร้อมๆ กัน

แม้ว่านักรบฮามาสจะหันมาซ้อมโจมตีชุมชนชาวยิวจำลองในเขตกาซา แต่อิสราเอลกลับไม่ระแคะระคายกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มฮามาส เนื่องจากอิสราเอลมุ่งปรับความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียให้ไปสู่ในระดับปกติ หลังจากหลายประเทศในตะวันออกกลางทยอยสถาปนาความสัมพันธ์

นอกจากนี้ยังทุ่มกำลังพลในเขตเวสต์ แบงค์ เพื่อคุ้มครองกลุ่มชาวยิว หลังจากความขัดแย้งในพื้นที่บริเวณนี้มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นในระยะหลัง ซึ่งการโยกย้ายกำลังพลจากพื้นที่ประชิดเขตกาซาไปยังเขตเวสต์ แบงค์ กลายเป็นช่องโหว่ให้กลุ่มนักรบฮามาสจู่โจมข้ามพรมแดนได้สะดวกขึ้น

ความล้มเหลวของอิสราเอลในการป้องกันภัยคุกคามจากกลุ่มฮามาส เป็นสัญญาณว่าการปิดล้อมเขตกาซาไม่สามารถรับประกันความมั่นคงได้ สงครามระลอกใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสมีแนวโน้มยืดเยื้อ และส่งแรงกระเพื่อมต่อความสัมพันธ์ในตะวันออกกลางอย่างเลี่ยงไม่ได้

วิเคราะห์โดย พงศธัช สุขพงษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทูตอิสราเอล" ยืนยันช่วยเหลือคนไทยแบบเดียวกับชาวอิสราเอล

เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ฯ ย้ำพร้อมช่วยคนไทยเต็มที่

คนไทยในอิสราเอลล็อตแรก 15 คน เดินทางกลับไทย 11 ต.ค.นี้

รู้จัก "อิสราเอล" ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์นับพันปี

รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง