น้ำท่วมหล่มสัก เพชรบูรณ์ ระดับน้ำทรงตัว - สัญจรลำบาก

ภัยพิบัติ
10 ต.ค. 66
07:26
5,876
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหล่มสัก เพชรบูรณ์ ระดับน้ำทรงตัว - สัญจรลำบาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ระดับน้ำยังทรงตัว ทำให้การสัญจรลำบาก ขณะที่ จ.เลย ยังอ่วม น้ำป่าหลากท่วมบ้านกว่า 200 หลัง คาดสถานการณ์จะคลี่คลายโดยเร็วหากฝนไม่ตกซ้ำลงมาอีก

วันนี้ (10 ต.ค.2566) ความคืบหน้าน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ จ.เพชรบูรณ์ หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับเกิดน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่ อ.หล่มเก่า และจาก อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไหลบ่ามาสมทบกับน้ำในแม่น้ำป่าสักทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจและจุดที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก ล่าสุดน้ำท่วมในเขตเทศบาลหล่มสัก 5 ชุมชน 700 หลังคาเรือน

อ่านข่าว : แม่น้ำป่าสักทะลักย่านเศรษฐกิจ "หล่มสัก" ถนนบางสายน้ำท่วมสูง

เวลา 05.21 น. เมืองหล่มสัก ระดับน้ำยังทรงตัว และท่วมในเขตเมือง

พระลุยน้ำบิณฑบาต ที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

พระลุยน้ำบิณฑบาต ที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

พระลุยน้ำบิณฑบาต ที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

จุดที่กระทบหนักใกล้กันชุมชนตาลเดี่ยว 11 หมู่บ้าน หนักสุดชุมชนศรีสะอาด ที่เชื่อมต่อกับเทศบาลเมืองหล่มสัก ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 800 หลังคาเรือน

07.30 น. น้ำท่วม อ.หล่มสัก

07.30 น. น้ำท่วม อ.หล่มสัก

07.30 น. น้ำท่วม อ.หล่มสัก

 

โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนกว่า 431 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ที่หมู่ 11 ชุมชนศรีสะอาด กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ปีละหลายครั้งเพราะบ้านเรือนอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก ทำให้รถยนต์ที่สัญจรวิ่งผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก โดยชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมในปีนี้หนักสุดในรอบ 10 ปี

เช่นเดียวกับถนนหล่มสักบ้านติ้วน้ำท่วมสูงไหลแรง รถเล็กไม่สามาถผ่านได้หลายคนต้องฝ่าน้ำมาซื้อของ

น้ำท่วมที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ระดับน้ำยังทรงตัว

น้ำท่วมที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ระดับน้ำยังทรงตัว

น้ำท่วมที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ระดับน้ำยังทรงตัว

ตำบลเมือง จ.เลย น้ำป่าไหลหลากท่วมกว่า 200 หลัง

ขณะที่ จ.เลย ฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ อ.เมืองเลย มีพื้นที่ 7 ตำบล ได้รับผลกระทบ จุดที่หนักที่สุดอยู่ที่ ต.เมือง น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนเกือบ 200 หลัง

นายผยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย กล่าวว่า จุดนี้มีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 500 หลังคาเรือน ขณะนี้ถูกน้ำท่วมไปแล้ว 190 หลัง เบื้องต้นได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง อพยพผู้ป่วยติดเตียง แม้ว่าแนวโน้มระดับน้ำจะเริ่มทรงตัว คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำสถานการณ์จะคลี่คลาย

อุบลฯ เร่งเสริมแนวกั้นกระสอบทราย ป้องกันน้ำท่วมชุมชน

ส่วนทหารมณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ และเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลเมืองวารินชำราบ กว่า 100 คน ลงพื้นที่ชุมชนท่ากอไผ่ เทศบาลเมืองวารินชำราบ เพื่อช่วยกันกรอกกระสอบทราย นำไปอุดบริเวณแนวกระสอบทรายที่ถูกน้ำพัดกลายช่องโหว่ เพื่อชะลอน้ำจากแม่น้ำมูลให้ท่วมพื้นที่ภายในชุมชนท่าก่อไผ่ และหาดสวนยาน้อยที่สุด พร้อมทั้งระดมสูบน้ำออกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา เกิดฝนตกต่อเนื่องทำให้มีน้ำในพื้นที่ และน้ำจากด้านเหนือหนุนให้แม่น้ำมูลปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 7.92 เมตร หากระดับน้ำสูง 8 เมตร จะไหลผ่านแนวกระสอบทราย จะทำให้น้ำท่วมพื้นที่เป็นวงกว้าง จึงต้องเร่งจำกัดวง และจัดการจราจรน้ำ

"สมศักดิ์" ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ จ.ร้อยเอ็ด

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี วานนี้ (9 ต.ค.) ได้ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำยังและลำน้ำชี โดยหลังไปดูพื้นที่ตลิ่งริมน้ำชีที่โดนน้ำกัดเซาะจนดินถล่มแล้ว นายสมศักดิ์ ระบุว่าจะเร่งดำเนินเบิกจ่ายงบประมาณมาทำการก่อสร้างแนวกั้นน้ำ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปีงบประมาณ 2567 นี้อาจจะไม่ทัน อย่างเร็วที่สุดคือช่วงเดือน ต.ค.2568 และยังมีอีกหลายเรื่องที่จะนำไปหารือร่วมกับอีกหลายภาคส่วนหลังจากนี้

ส่วนสถานการณ์น้ำที่จังหวัดร้อยเอ็ด วานนี้ (9 ต.ค.) ระดับน้ำในลุ่มน้ำชี ที่สถานีบ้านม่วงลาด อ.จังหาร วัดได้ 11.39 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 21 เซนติเมตร ส่วนสถานีบ้านธวัชดินแดง อ.ธวัชบุรี มีแนวโน้มทรงตัว ระดับน้ำวัดได้ 7.91 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 1.31 เมตร และสถานีบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขา ระดับน้ำอยู่ที่ 9.93 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 13 เซนติเมตร

อ่านข่าวอื่น ๆ

สภาพอากาศวันนี้ เตือนฝนตกหนัก - ลมกระโชกแรง กทม.ฝน 60%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง