ม.หอการค้าฯย้ำแจก10,000 บาท ควรทำเฉพาะกลุ่ม-แบ่งจ่ายรายงวด

เศรษฐกิจ
10 ต.ค. 66
11:17
541
Logo Thai PBS
ม.หอการค้าฯย้ำแจก10,000 บาท ควรทำเฉพาะกลุ่ม-แบ่งจ่ายรายงวด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม.หอการค้าฯชี้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หากรัฐบาลเดินหน้าตามนโยบายควรแบ่งกลุ่ม แบ่งจ่ายรายงวดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายอย่างแท้จริง แนะรัฐควรขยายพื้นที่ใช้เงินให้กว้างขึ้น เพิ่มเงื่อนไขใช้กับสินค้าชุมชน

วันนี้(10 ต.ค.2566) รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ กล่าวถึงนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลด้วยว่า ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เคยส่งสัญญาณไปแล้วว่า นโยบายดังกล่าวควรทำแบบเฉพาะกลุ่ม และอาจแบ่งการให้เงินเป็นงวด ครั้งละ 3,000-4,000 บาท ไม่ใช่การให้เพียงครั้งเดียว 10,000บาท

การใช้จ่ายภายในรัศมี 4 กม.นั้นควรต้องขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น รวมทั้งอาจเพิ่มเงื่อนไขให้นำไปใช้จ่ายกับสินค้าที่มี local content

รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า การที่นักเศรษฐศาสตร์ออกมาคัดค้านนโยบายนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะมีความกังวลว่าเม็ดเงินที่จะใช้ในการทำงบประมาณในระดับ 5-6 แสนล้านบาทจะเกิดความคุ้มค่าต่อระบบเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่

อีกทั้งกังวลต่อเสถียรภาพทางการเงินและการคลังของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเงินเฟ้อตามมา อีกทั้งหากนโยบายนี้จะต้องกู้เงินจากต่างประเทศ ก็จะเป็นตัวเร่งให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับสูงขึ้นได้อีก

อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าที่จะทำนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ก็เชื่อว่าคงต้องมีการพิจารณาปรับรายละเอียดเงื่อนไขบางประการ

โดยเฉพาะการจำกัดพื้นที่การใช้จ่ายภายในรัศมี 4 กม.นั้น ก็ควรต้องขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น รวมทั้งอาจเพิ่มเงื่อนไขให้นำไปใช้จ่ายกับสินค้าที่มี local content ตลอดจนสินค้าที่จำเป็นในการประกอบอาชีพหรือสร้างรายได้ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้เกิดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจได้หลายรอบ และมีความคุ้มค่ามากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง