11 ต.ค.นี้ สธ.ส่งทีมแพทย์ ซักซ้อมคัดกรองแรงงานกลับอิสราเอล

สังคม
10 ต.ค. 66
16:40
226
Logo Thai PBS
11 ต.ค.นี้ สธ.ส่งทีมแพทย์ ซักซ้อมคัดกรองแรงงานกลับอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (11 ต.ค.) สธ.ส่งทีมแพทย์-จิตแพทย์ เตรียมซักซ้อมคัดกรองแรงงานกลับจากอิสราเอลที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยกลุ่มแรก 15 คนถึงไทย 12 ต.ค.นี้ กต.บาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน

วันนี้ (10 ต.ค.2566) ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประชุมวิดิโอคอนเฟอร์เรนส์ ร่วมกับ ตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศ ถึงกรณีการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้ร่วมประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (RRC) เพื่อเตรียมการอพยพคนไทยในอิสราเอล ครั้งที่ 3 พบว่ามีการลงทะเบียนสำรวจคนไทย 3,914 คนมีผู้ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย 3,862 คน

โดยจะเดินทางโดยเที่ยวบินพาณิชย์ รอบแรกวันที่ 11 ต.ค.นี้ จำนวน 15 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน กลับถึงประเทศไทยวันที่ 12 ต.ค.นี้ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ส่วนรอบต่อไปวันที่ 18 ต.ค.นี้ 80 คน โดยกองทัพอากาศซึ่งอาจจะเร่งรัดให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดยใช้ Airbus 340 จำนวน 140 คน ทั้งนี้ขึ้นกับการรวบรวมคนไทยจากพื้นที่

ด้านนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) เวลา 10.00 น. จะมีการนำทีมแพทย์ไปซักซ้อมคัดกรองสุขภาพ ทั้งกายและใจให้กับแรงงานไทย 

กระบวนการตรวจจะต้องแล้วเสร็จในวันเดียว เพื่อให้แรงงานได้เดินทางกลับสู่อ้อมกอดของญาติ

โดยจัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อหากมีปัญหาสุขภาพกาย ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งจะพิจารณาส่งต่อตามสถานการณ์และปัญหาสุขภาพของผู้ป่วย

ส่วนด้านสุขภาพจิต ได้เตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ คือ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่หากไม่มีปัญหาสุขภาพใดๆก็ จะให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังกักกันโรคติดต่อเนื่องจากอิสราเอลไม่มีสถานการณ์เรื่องโรคระบาดที่ต้องเฝ้าระวัง

อ่านข่าว

กต.ยัน 4 คนเจ็บในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก-ล็อต 2 อีก 80 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง