พาณิชย์เข้มสินค้า เทศกาลกินเจ โปรตีนเกษตร หน่อไม้จีน เห็ดหอม ราคาสูงเล็กน้อย

เศรษฐกิจ
11 ต.ค. 66
10:25
1,085
Logo Thai PBS
พาณิชย์เข้มสินค้า เทศกาลกินเจ โปรตีนเกษตร หน่อไม้จีน เห็ดหอม ราคาสูงเล็กน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พาณิชย์” ตรวจเข้มราคาสินค้าก่อนเทศกาลกินเจ ป้องกันพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคา ชี้ปีนี้ราคาสินค้ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีเพียงโปรตีนเกษตร หน่อไม้จีน เห็ดหอมจีนที่ราคาสูงเล็กน้อย ส่วนเทศกาลสารทเดือน 10 ของภาคใต้ โรงสกัด-ลานเทยังเปิดให้บริการ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ด้วยใกล้เทศกาลกินเจ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 จึงทำให้ช่วงดังกล่าวจะมีผู้นิยมรับประทานอาหารเจ เป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการอาหารนำวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบเป็นอาหารเจ มาจำหน่ายอย่างแพร่หลายมากกว่าปกติ

มอบหมายเจ้าหน้าที่สายตรวจกรมฯ ออกตรวจแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารเจอย่างใกล้ชิด เพื่อกำกับดูแลพฤติกรรมทางการค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและป้องการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงกินเจ

โดยภาพรวมราคาจำหน่ายถือว่าไม่ได้แตกต่างไปจากปีที่แล้วมากนัก ถือว่าราคาค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ปกติ เป็นการปรับขึ้นในระยะเวลาสั้นจากความต้องการของตลาดที่สูงกว่าปกติในช่วงวันสำคัญ อาทิ โปรตีนเกษตร ราคา 170-180 บาท/กก.หน่อไม้จีน ราคา 350 บาท/กก. เห็ดหอมจีน ขนาดกลาง ราคา 350-420 บาท/กก.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปิดค่าใช้จ่ายครัวเรือนคนไทย

เทศกาลกินเจปี2566 คึกคัก 82.2%กินต่อเนื่อง เชื่อได้บุญ-สุขภาพดี

พาณิชย์ คุมเข้ม "เทศกาลกินเจ" ผักไม่ขาดตลาด

นายอุดม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงสัปดาห์นี้จะเข้าสู่งานประเพณีสำคัญของประชาชนทางภาคใต้ คือ เทศกาลสารทเดือน 10 โดยปีนี้จะตรงกับวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 หรือวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

โดยทุกปีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มและลานเทส่วนใหญ่ก็จะหยุดทำการ เพื่อให้พนักงานและแรงงานเก็บเกี่ยวไปร่วมทำบุญในเทศกาลดังกล่าว แต่ยังคงมีหลายแห่งเปิดรับซื้อตามปกติ ซึ่งกรมการค้าภายในและหน่วยงานในพื้นที่จะประสานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดไม่ให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ

โดยจากการติดตามแผนการหยุดรับซื้อในช่วงเทศกาลสารทเดือน 10 พบว่า ส่วนใหญ่โรงงานสกัดและลานเทจะหยุดทำการเพียง 1 – 2 วันในช่วงเทศกาลเท่านั้น ซึ่งถือเป็นวันหยุดประจำปีตามปกติ

สำหรับสถานกาณ์ผลผลิตผลปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาดขณะนี้ มีปริมาณตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้คาดการณ์ไว้ ราคารับซื้อผลปาล์มเป็นไปตามคุณภาพโดยหากเป็นผลปาล์มคุณภาพดี สามารถนำไปสกัดน้ำมันได้ 18% ขึ้นไป ลานเทและโรงสกัดจะรับซื้อในราคาสูงถึง 6 บาท/กก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง