'อัฟกานิสถาน' เผชิญแผ่นดินไหวขนาด 6.3 อีกรอบ บาดเจ็บนับร้อย

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 66
07:46
271
Logo Thai PBS
'อัฟกานิสถาน' เผชิญแผ่นดินไหวขนาด 6.3 อีกรอบ บาดเจ็บนับร้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุแผ่นดินไหวในอัฟกานิสถานครั้งใหม่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บมากกว่า 100 คน ขณะที่บ้านเรือนหลายร้อยหลังพังถล่ม หลังจากรอดจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อน

บ้านเรือนในเมืองเฮรัตทางตะวันตกของอัฟกานิสถานที่พังราบเป็นหน้ากลอง หลังจากเผชิญเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 เมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ (11 ต.ค.66) ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองประมาณ 28 กม.ที่ระดับความลึกประมาณ 10 กม.

หลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเผชิญเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 จุดศูนย์กลางห่างจากเมืองประมาณ 40 กม. และตามมาด้วยและยังตามมาด้วยแผ่นดินไหวซ้ำ หรืออาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอีกหลายครั้ง

แรงสั่นสะเทือนครั้งใหม่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บประมาณ 120 คน และทำลายบ้านเรือนประชาชนไปกว่า 700 หลัง นอกจากนี้ยังทำให้ดินถล่มจนถนนสายหลักที่เชื่อมเข้ายังเมืองนี้ถูกตัดขาด

ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจำนวนผู้ประสบภัยที่ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมีเพิ่มมากขึ้น และต่างต้องกระจายไปพักพิงตามเต็นท์เพื่อหลบภัยหนาว ท่ามกลางเจ้าหน้าที่เดินหน้าเก็บกวาดเศษซากปรักหักพังและรักษาผู้ได้รับบาดจ็บ

บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ระบุว่า หลายคนป่วยเป็นโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อ หรือ ปอดบวม เนื่องจากต้องทำงานตลอดวัน และพอตกกลางคืนที่นี่ก็อากาศหนาว ส่วนบางคนก็ไม่มีเต็นท์ให้พักพิง นอกจากนี้หลายคนยังมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร เนื่องจากไม่ได้รับประทานอาหารหรือดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า กระแสไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ถูกตัดขาด และผู้ประสบภัยยังขาดแคลนสิ่งของจำเป็นต่างๆ รวมถึงผ้าห่ม และอาหาร

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน ปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อช่วงสุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าอยู่ที่มากกว่า 1,000 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บรวมมากกว่า 4,000 คน

รัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ความห่างไกลของพื้นที่ประสบภัยและการรายงานซ้ำซ้อน ทำให้เกิดความสับสน จนตัวเลขผู้ได้รับผลกระทบคลาดเคลื่อน

ขณะที่องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เปิดเผยว่า มากกว่าร้อยละ 90 ของผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้ เป็นผู้หญิงและเด็ก เนื่องจากผู้หญิงและเด็กมักอยู่บ้านเป็นประจำทำให้ต้องเผชิญความเสี่ยงมากที่สุด

อุปสรรคสำคัญของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ คือ วิกฤตความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่อัฟกานิสถานต้องเผชิญนับตั้งแต่กลุ่มตอลีบานเข้ายึดครองประเทศเมื่อปี 2021 และโครงสร้างพื้นฐานที่ย่ำแย่หลังจากประเทศเผชิญสงครามมาหลายทศวรรษ นอกจากนี้ในเฮรัต ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 1.9 ล้านน ยังประสบปัญหาภัยแล้งมานานหลายปีก่อนแล้วด้วย

อ่านข่าว 

แผ่นดินไหว "อัฟกานิสถาน" ตายเกิน 2,000 เจ็บอีกกว่า 9,000 คน 

แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถาน-อาฟเตอร์ช็อกซ้ำ คนตายนับพัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง