3 สายการบินพร้อมปฏิบัติการรับแรงงานไทยกลับประเทศ พร้อมเดินทางใน 3 วัน

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 66
14:01
2,701
Logo Thai PBS
3 สายการบินพร้อมปฏิบัติการรับแรงงานไทยกลับประเทศ พร้อมเดินทางใน 3 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุริยะ" เผย 3 สายการบินตอบรับบินไปรับแรงงานไทยในอิสราเอลกลับไทย พร้อมเดินทางใน 3 วัน ขณะ โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯสั่งเพิ่มช่องทางเรือในการอพยพ

วันนี้ (12 ต.ค.66) เวลา 10.00 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย และสายการบินเพื่อสรุปแผนอพยพคนไทยกว่า 5,000 คนที่แจ้งความประสงค์กลับประเทศ โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดประทรวงคมนาคมพร้อมทั้งผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ผอ.กพท. ผอ.ทสภ.) เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ในประเทศอิสราเอลในขณะนี้และสรุปแผนเตรียมความพร้อมการอพยพนำคนไทยกลับประเทศ ตามบัญชาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความห่วงใยต่อคนไทยที่ยังติดอยู่ในสถานการณ์การสู้รบ ให้กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ได้สรุปว่าขณะนี้สถานการณ์การสู้รบขยายวงกว้างออกไปมาก ส่งผลต่อการเดินทางไปยังจุดต่าง ๆ เกือบทุกแห่ง ทำให้การรวบรวมคนงานไทยไปยังสถานที่ปลอดภัย เพื่อเตรียมการลำเลียงขึ้นเครื่องบินกลับประเทศรวมทั้งการเดินทางไปยังสนามบินเทลอาวีฟ ซึ่งเป็นสนามบินแห่งเดียวในอิสราเอลที่ยังคงเปิดใช้งานอยู่ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงการต่างประเทศยังคงใช้ความพยายามทุกวิถีทางในขณะนี้เพื่อรวบรวมคนไทยทั้งหมดซึ่งรวมทั้งการเปิดศูนย์ฉุกเฉินทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

ในขณะที่การเตรียมความพร้อมด้านเที่ยวบิน ขณะนี้มีสายการบินของไทยอย่างน้อย 3 สายการบินที่แสดงถึงความพร้อมสำหรับปฏิบัติการรับคนไทยกลับประเทศ ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย การบินไทย และนกแอร์ ที่จะสามารถเดินทางไปรับได้ภายใน 3 วันเมื่อได้มีการกำาหนดแผนและสนามบินที่จะใช้เป็นจุดรับคนไทยเป็นที่ชัดเจนแล้ว โดยอาจเป็นทั้งที่สนามบินเทลอาวีฟหรือสนามบินอื่น ๆ ภายนอกประเทศอิสราเอลที่มีความปลอดภัย

ดังนั้นในขั้นนี้ จึงขึ้นอยู่กับความพร้อมในการรวบรวมคนไทยในประเทศอิสราเอลที่จะดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นสำคัญ เพื่อให้ทราบทั้งจำนวนและสนามบินที่จะใช้เป็นจุดรับ

ทั้งนี้ ในส่วนของการขออนุญาตทำการบินเพื่อการส่งกลับประเทศ (Repatriation Flight) ซึ่งจะต้องขออนุญาตทั้งประเทศปลายทางและประเทศที่บินผ่านเป็นกรณีพิเศษ ที่ประชุมได้สรุปให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการประสานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ เพื่อยื่นขออนุญาตเป็นทางการกับอิสราเอล รวมทั้งประสานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศอื่น ๆ เช่น ประเทศจอร์แดน ในกรณีที่มีแผนจะให้เครื่องบินไปรับนอกเขตแดนของอิสราเอลที่มีพรมแดนติดกัน ตลอดจนประสานประเทศระหว่างทางที่เที่ยวบินพิเศษนี้จะต้องทำการบินผ่านเพื่ออำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง อันเป็นแนวปฏิบัติสากลระหว่างรัฐต่อรัฐในกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ในเบื้องต้นสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานการบินแห่งอิสราเอล(CAAI) ทราบล่วงหน้าแล้ว สรุปแผนจากที่ประชุมในวันนี้ ได้ข้อสรุปว่า

(1.) กระทรวงการต่างประเทศจะเร่งดำเนินการรวบรวมคนไทยและสรุปจำนวนและสถานที่นัดหมายรับคนไทยเพื่อแจ้งให้กระทรวงคมนาคมทราบ เพื่อกำหนดแผนเที่ยวบินให้กับสายการบินทราบต่อไป

(2.) แผนการขนส่งคนไทยกลับประเทศจะกำหนดไว้เป็น 2 แนวทางร่วมกัน ทั้งการบินตรงจากสนามบินต้นทางสู่ประเทศไทย และการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลไปยังประเทศที่ปลอดภัย เช่น ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรืออินเดีย ซึ่งเป็นการบินระยะสั้น สามารถดำเนินการขนคนไทยได้จำนวนมากในเวลาที่รวดเร็วกว่าก่อนที่จะจัดเครื่องบินพาณิชย์เดินทางกลับสู่ประเทศไทยต่อไป

ขณะนี้จึงถือได้ว่าการเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งเครื่องบินและการประสานเพื่อขออนุญาตทำการบินกับประเทศต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว จึงเหลือเพียงความสำเร็จของการรวบรวมคนไทยไปยังจุดต่าง ๆ เพื่อกำหนดจุดรับต่อไปทันที ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขอให้ทางกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการและแจ้งความคืบหน้าทันทีที่สามารถเริ่มปฏิบัติการบินตามแผนได้ 

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แม้การเคลื่อนย้ายคนมาขึ้นเครื่องบินจะไม่สะดวก เพราะน่านฟ้าอิสราเอลไม่ได้เปิดตลอดเวลา เนื่องจากอยู่ในภาวะสงคราม แต่นายกฯ สั่งการให้อพยพคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

ดังนั้นแผนที่เตรียมไว้คือ หากคนไทยมาพร้อมกันที่สนามบินของอิสราเอลได้ จะต้องมีเครื่องบินพร้อมไปรับทันที โดยอาจจะใช้ยุทธศาสตร์รับไปประเทศใกล้เคียงในจุดที่ปลอดภัยก่อน แล้วบินกลับไปรับอีก ขณะเดียวกันนายกฯ สั่งให้เตรียมพร้อมอีกหนึ่งช่องทางคือการอพยพทางเรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

15 คนในอิสราเอลล็อตแรกถึงไทย 11.22 น. ญาติรอรับ

อิสราเอลตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม

"ไบเดน" วอน "ผู้นำอิสราเอล" ปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม

สำรวจความเสียหายพื้นที่ 'อิสราเอล - กาซา' หลังเหตุปะทะเกือบ 1 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง