คะน้า-ผักบุ้งจีน ราคาขยับรับ "เทศกาลกินเจ 2566"

เศรษฐกิจ
12 ต.ค. 66
14:22
2,926
Logo Thai PBS
คะน้า-ผักบุ้งจีน ราคาขยับรับ "เทศกาลกินเจ 2566"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตลาดเยาวราช คึกคัก รับเทศกาลกินเจ 2566 สำรวจราคาผักสดลดลง ส่วน คะน้า-ผักบุ้งจีนขยับขึ้นเล็กน้อย ตรึงราคาวัตถุดิบ-เครื่องปรุงรส

วันนี้ ( 12 ต.ค.2566)  ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย เทศกาลกินเจ 2566 ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค.ปีนี้ มีความคึกคักมากประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น คาดว่าจะมีเงินสะพัด 44,558 ล้านบาท ประชาชนใช้จ่ายในช่วงกินเจเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4,587 บาท ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดีในช่วงกินเจ

จากการสำรวจบรรยากาศการจับจ่ายของประชาชนที่ตลาดเยาวราชก่อนเทศกาลกินเจ พบว่า มีความคึกคักประชาชนออกมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น พ่อค้าแม่ค้าขายดีขึ้น ในขณะที่วัตถุดิบประกอบอาหารเจ ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว ส่วนผักสดปรับลดลงมีเพียงบางชนิดที่ราคาเพิ่มขึ้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  สำรวจตลาดเยาวราช

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน สำรวจตลาดเยาวราช

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน สำรวจตลาดเยาวราช

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าถึงสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจว่า เพื่อป้องกันการฉกฉวยโอกาสขึ้นราคาและดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจในตลาดต่างๆอย่างต่อเนื่อง พบประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยแล้ว

บรรยากาศปีนี้ น่าจะคึกคักกว่าทุกปี เพราะไม่มีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้ประชาชนออกมาซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น พ่อค้าแม่ค้าก็ดีใจที่ขายสินค้าได้มากขึ้น

ตลาดเยาวราช

ตลาดเยาวราช

ตลาดเยาวราช

สำหรับราคาวัตถุดิบประกอบอาหารเจต่างๆราคาทรงตัว ผู้ประกอบการร้านค้ายืนยันจะไม่ปรับราคา และตรึงราคาเอาไว้ แม้วัตถุดิบบางตัวที่นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น โปรตีนเกษตรที่ผลิตมาจากถั่วเหลืองและจากแป้ง ราคาสูงขึ้น แต่บางรายการจะมีการปรับลดลง ตามต้นทุนที่ลดลง

คะน้า ผักชี ปรับราคาขึ้น

สำหรับราคาผักสด เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ถือว่า ราคาถูกกว่าปี 2565 มีเพียงบางรายการอาจจะมีการปรับขึ้น เนื่องจากว่าสถานการณ์ฝนฟ้าที่ตกลงมา เช่น ผักบุ้ง มีปัญหาเรื่องต้นล้ม ผักคะน้า อาจจะมีความอ่อนไหวในเรื่องใบและรา

โดยผักคะน้าราคาทั่วประเทศเฉลี่ย 44 บาทต่อกิโลกรัม ถั่วฝักยาว 42 บาทต่อกิโลกรัม ผักบุ้งจีน 38 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนผักที่ลดลงมามาก เช่น ผักชี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 123 บาทต่อกิโลกรัม พริกขี้หนูจินดา 72 บาทต่อกิโลกรัม จากปีที่แล้ว 100 กว่าบาทต่อกิโลกรัม

กลุ่มเครื่องปรุงราคาทรงตัว

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า สินค้ากลุ่มเครื่องปรุงรสเจ ราคาทรงตัว และมีการจัดโปรโมชั่นตามมาตรการขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ลดราคาสินค้า รวมถึงเห็ดหอม ที่ราคาทรงตัวเท่ากับปีที่แล้ว ราคาเฉลี่ยตามขนาด ตั้งแต่ 335-440 บาทต่อกิโลกรัม

บรรยากาศที่ตลาดเยาวราช

บรรยากาศที่ตลาดเยาวราช

บรรยากาศที่ตลาดเยาวราช

ส่วนดอกไม้จีน ราคาปีนี้ลดลงอยู่ที่กิโลกรัมละ 365 บาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่กิโลกรัมละ 420 บาท เช่นเดียวกับน้ำมันพืชปาล์ม ที่ปีนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ขวดลิตรละ 45 บาท จากปีก่อนที่ 50 กว่าบาท และน้ำมันถั่วเหลือง ที่ถูกกว่าปีที่แล้วเฉลี่ยขวดละ 50 กว่าบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เทศกาลกินเจปี2566 คึกคัก 82.2%กินต่อเนื่อง เชื่อได้บุญ-สุขภาพดี

พาณิชย์เข้มสินค้า เทศกาลกินเจ โปรตีนเกษตร หน่อไม้จีน เห็ดหอม ราคาสูงเล็กน้อย

เทศกาลกินเจ 2566 ราคาอาหารปรับขึ้น คน กทม.คุมค่าใช้จ่าย-ลดวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง