"พรานนก-สี่มุมเมือง"คึกคัก ปชช.หาซื้อวัตถุดิบรับเทศกาลเจ

เศรษฐกิจ
13 ต.ค. 66
15:44
386
Logo Thai PBS
"พรานนก-สี่มุมเมือง"คึกคัก ปชช.หาซื้อวัตถุดิบรับเทศกาลเจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศจับจ่ายใช้สอยในตลาดพรานนก-สี่มุมเมือง คึกคัก ประชาชนเริ่มหาซื้อวัตถุดิบรับเทศกาลเจ “พาณิชย์”เผย ผักสดไม่ขาดแคลน ราคาถูกกว่าปีก่อน

วันนี้(13 ต.ค.2566) นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขายวัตถุดิบอาหารเจและผักสด ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญในเทศกาลกินเจที่จะเริ่มต้นในวันที่15 ต.ค.2566 โดยที่ย่านตลาดพรานนกวันนี้(13 ต.ค.) พบว่า ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าจำนวนมาก หากเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าสามารถจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น

สำหรับภาพรวมราคาสินค้าวัตถุดิบอาหารเจ ส่วนใหญ่ทรงตัว มีเพียงโปรตีนเกษตร ที่มีการปรับขึ้นราคาเล็กน้อย เพราะต้นทุนสูงขึ้น ส่วนผักสด แทบจะทุกรายการราคาถูกกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว แครอท ฟักเขียว ต้นหอม ถั่วงอกผักชี

อาจจะมีบางตัวราคาปรับขึ้นจากสัปดาห์ก่อนบ้าง เช่น คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกชุก ทำให้ผลผลิตเสียหาย แต่ทางตลาดกลางแจ้งมาว่าจะพยายามประสานจากแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดนครปฐม และราชบุรีให้นำผักเข้ามาสู่ระบบตลาดกลางมากขึ้น

วัตถุดิบอาหารเจปีนี้ ทั้งเห็ดหอม ดอกไม้จีน น้ำมันพืช ราคาถูกกว่าปีที่แล้ว ยกเว้นโปรตีนเกษตรที่ปรับขึ้นเล็กน้อย ส่วนผักสดบางชนิดราคาขยับขึ้นเล็กน้อย แต่คงไม่มีปัญหาขาดแคลนแน่นอน

สำหรับราคาผักสดสำคัญ เช่น ถั่วฝักยาว ราคาเฉลี่ย 45 บาทต่อกิโลกรัมปีที่แล้ว 49 บาทต่อกิโลกรัม, กะหล่ำปลี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 31.50 บาทต่อกิโลกรัม ปีที่แล้ว 36 บาทต่อกิโลกรัม ,กวางตุ้ง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 35 บาทต่อกิโลกรัม ปีที่แล้ว 36 บาทต่อกิโลกรัม

ผักกาดขาว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 36 บาทต่อกิโลกรัม ปีที่แล้ว 40 บาทต่อกิโลกรัม ,ผักบุ้งจีน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 40 บาทต่อกิโลกรัม, แครอท ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 25 บาทต่อกิโลกรัม ใกล้เคียงปีที่แล้ว ฟักเขียว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม ปีที่แล้ว 17 บาทต่อกิโลกรัม เป็นต้น

ด้านนายอภิวัฒน์ สุขพันธ์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารพื้นที่ ตลาดสี่มุมเมือง ยืนยันว่า ผักสดมีปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการ เพราะได้มีการประสานนำผักสดจากแหล่งต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มมากขึ้น และยังมีการนำผักทางเลือก

เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว เข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วนราคาปีนี้ ต้องบอกว่าถูกกว่าปีที่แล้วมาก ประชาชนที่บริโภคอาหารเจ และไม่บริโภคอาหารเจ กินผักได้อย่างมีความสุข

สอดคล้องกับนายธวัชชัย พิทักษ์ธนางกูร ผู้จัดการสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย กล่าวว่า ตลาดกลางได้มีการประสานนำผักสดจากเกษตรกรเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการบริโภคในช่วงเทศกาลกินเจ โดยปริมาณมีเพียงพอ และราคาถูกลงกว่าปีที่แล้ว

พ่อค้าแม่ค้าได้เตรียมสินค้า ทั้งวัตถุดิบอาหารเจ และผักสด ไว้จำหน่ายอย่างเพียงพอ และหลายรายการราคาถูกลงกว่าปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คะน้า-ผักบุ้งจีน ราคาขยับรับ "เทศกาลกินเจ"

เทศกาลกินเจ 2566 ราคาอาหารปรับขึ้น คน กทม.คุมค่าใช้จ่าย-ลดวัน

พาณิชย์เข้มสินค้า เทศกาลกินเจ โปรตีนเกษตร หน่อไม้จีน เห็ดหอม ราคาสูงเล็กน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง