กต.ตั้งเป้า "อพยพคนไทย" ออกจากอิสราเอลวันละ 400 คน

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 66
17:54
451
Logo Thai PBS
กต.ตั้งเป้า "อพยพคนไทย" ออกจากอิสราเอลวันละ 400 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
​โฆษก กต.เผยทางการไทยเร่งหาเที่ยวบินรับคนไทยกลับจากอิสราเอล เบื้องต้นตั้งเป้าว่าจะอพยพคนไทยให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 คน

วันนี้ (13 ต.ค.2566) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ว่า ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ของอิสราเอลอยู่ระหว่างพิจารณาแผนจัดตั้งพื้นที่อยู่อาศัยชั่วคราวสำหรับผู้ที่อพยพออกจากพื้นที่รอบฉนวนกาซา โดยอยู่ระหว่างการกำหนดพื้นที่ที่แน่นอน และขณะนี้ทางการอิสราเอลได้อพยพคนต่างชาติออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยได้กว่าร้อยละ 99

ส่วนผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่ ยังคงยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต 21 คน ได้รับบาดเจ็บ 14 คน ซึ่งเป็นตัวเลขรวมทั้งผู้ที่อยู่ที่อิสราเอลและเดินทางกลับไทยแล้ว ส่วนคนที่คาดว่าถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ที่ 16 คน และขณะนี้มีคนไทยยื่นความจำนงกลับประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 6,778 คน ส่วนคนไทยที่ยืนยันอยู่ต่อมี 85 คน

สำหรับการอพยพคนไทยชุดที่ 2 จำนวน 19 คน จะเดินทางมาด้วยสายการบินอิสราเอล แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน LY 085 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันนี้ (13 ต.ค.) เวลา 16.57 น. ซึ่งในเที่ยวบินนี้ก็มีคนไทยอีกจำนวนหนึ่งที่ซื้อตั๋วกลับเอง ไม่ได้อพยพผ่านทางสถานทูต

และในวันที่ 14 ต.ค. จะมีคนไทยอีก 100 คนเดินทางกลับไทย ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินที่ 3 โดยจะเดินทางด้วยสายการบิน Fly Dubai เที่ยวบิน FZ 1550 ออกเดินทางจากอิสราเอล วันที่ 14 ต.ค.เวลา 11.00 น. เปลี่ยนเครื่องที่นครดูไบ เพื่อโดยสารต่อโดยเที่ยวบิน FZ 1837 ออกจากนครดูไบ เวลา 20.00 น. และถึงไทยในวันที่ 15 ต.ค. เวลา 07.25 น. ที่สนามบินอู่ตะเภา

นอกจากนี้ยังมีการหารือกับสายการบินอิสราเอล แอร์ไลนส์ เพื่อจัดเที่ยวบินพิเศษพาคนไทยกลับมาในวันที่ 16 ต.ค. ประมาณ 250 ที่นั่ง แต่ยังรอการยืนยันเวลา รวมถึงสายการบินพาณิชย์ที่สนับสนุนภารกิจครั้งนี้

ตอนนี้ตั้งเป้าอพยพคนไทยให้ได้อย่างน้อยวันละ 400 คน จากทุกช่องทาง

ขณะเดียวกันสถานทูตได้จัดสถานที่พักพิงชั่วคราว ซึ่งเป็นโรงแรมในกรุงเทลอาวีฟ เบื้องต้นจองห้องไว้ประมาณ 100 ห้อง สำหรับคนไทยที่มาจากพื้นที่อื่นๆ เพื่อรอการเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งทางสถานทูตจะแจ้งให้คนไทยในอิสราเอลรับทราบอีกครั้ง

ส่วนประเด็นแรงงานถูกบังคับให้ทำงานต่อในภาวะสงคราม ​โฆษก กต. ระบุอีกว่า คาดว่าเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้ทูตไทยในอิสราเอล แจ้งว่าเป็นการโยกย้ายแรงงานออกมาสู่พื้นที่นิคมทางการเกษตรอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยมากขึ้นและมีการทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้ย้ำกับทูตอิสราเอลว่าควรดูแลและให้แรงงานไทยได้พักในช่วงที่มีภาวะความเครีบดและความกดดันจากสงคราม ซึ่งทูตอิสราเอลได้รับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิสราเอล - ฮามาส" เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง

19 คนไทยจาก "อิสราเอล" กลุ่มที่ 2 กลับถึงไทยเย็นนี้

เช็กชื่อ! 100 คนไทย บินกลับจาก “อิสราเอล” ถึงไทยเช้า 15 ต.ค.ลงอู่ตะเภา

"อิสราเอล" ขีดเส้น 24 ชม.เตือนคนในตอนเหนือกาซา อพยพลงตอนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง