"ฮามาส" เผยตัวประกันเสียชีวิต 13 คนจากเหตุโจมตีทางอากาศ

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 66
21:13
1,971
Logo Thai PBS
"ฮามาส" เผยตัวประกันเสียชีวิต 13 คนจากเหตุโจมตีทางอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสระบุการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ทำให้มีตัวประกันเสียชีวิต 13 คน ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซาเร่งอพยพลงใต้

วันนี้ (13 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มฮามาสระบุว่าเหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติเสียชีวิตไปแล้ว 13 คนใน 5 จุด พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนไม่ต้องสนใจคำสั่งอพยพของอิสราเอล โดยระบุว่าเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อ

ก่อนหน้านี้ ฮามาสเคยขู่สังหารตัวประกัน หากอิสราเอลโจมตีบ้านเรือนของประชาชนโดยไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า ซึ่งคาดว่าปัจจุบันอาจมีตัวประกันอยู่ในกาซาประมาณ 150 คน

ด้านอิสราเอลยิงสกัดขีปนาวุธหลายสิบลูกที่ยิงจากฝั่งกาซา เข้ามาในบริเวณที่อาวุธยุทโธปกรณ์และรถถังประจำการอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ หลังจากอิสราเอลประกาศคำสั่งอพยพออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ประเมินว่าอาจมีประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 1.1 ล้านคน

ขณะที่ชาวเมืองกาซา รวมถึงเด็กและผู้หญิง เร่งขนสัมภาระอพยพออกจากเมืองเพื่อมุ่งหน้าลงมาทางตอนใต้ ท่ามกลางความกังวลว่ากองทัพอิสราเอลจะเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน ซึ่งโฆษกกองทัพอิสราเอล ยอมรับว่า การอพยพของชาวปาเลสไตน์ตามคำสั่งดังกล่าวอาจต้องใช้เวลา และยังไม่ยืนยันกำหนดเส้นตาย 24 ชั่วโมง

อ่านข่าว : "อิสราเอล" ขีดเส้น 24 ชม.เตือนคนในตอนเหนือกาซา อพยพลงใต้

สหรัฐฯ ส่ง รมต.กลาโหมเยือนอิสราเอล

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอเมริกันคนที่ 2 ที่เดินทางเยือนอิสราเอลในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล

ออสติน เตรียมเดินทางไปรับอาวุธที่สหรัฐฯ จัดส่งมายังอิสราเอลด้วยตัวเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านกลาโหม ระบุว่า สหรัฐฯ จะทยอยจัดส่งความช่วยเหลือทางการทหารให้กับอิสราเอลตามการร้องขอ โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการใช้งานอาวุธดังกล่าว

จนท.สถานทูตอิสราเอลในปักกิ่งถูกทำร้าย

ส่วนบรรยากาศบริเวณด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังจากกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของสถานทูตถูกทำร้ายร่างกายบริเวณใกล้กับสถานทูต ก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้

ขณะที่ฝรั่งเศส สำนักข่าว AFP รายงานอ้างตำรวจว่า เกิดเหตุบุกแทงที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีครูเสียชีวิต 1 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุได้ตะโกนข้อความสรรเสริญพระเจ้า โดยขณะนี้ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว ซึ่งเป็นชาวเชเชนและคาดว่ามีอายุอยู่ในช่วงวัย 20 ปี แต่ตำรวจฝรั่งเศสยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อิสราเอล - ฮามาส" เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง

"ฝรั่งเศส-เยอรมนี" จับผู้ประท้วงหนุนปาเลสไตน์

กต.ตั้งเป้า "อพยพคนไทย" ออกจากอิสราเอลวันละ 400 คน

รัฐบาลให้เบิกคืนเต็มจำนวน แรงงานอิสราเอลซื้อตั๋วกลับเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง