แรงงานไทยกลุ่มที่ 3 จำนวน 90 คน จาก 'อิสราเอล' ถึงไทยแล้ว

สังคม
15 ต.ค. 66
08:23
1,713
Logo Thai PBS
แรงงานไทยกลุ่มที่ 3 จำนวน 90 คน จาก 'อิสราเอล' ถึงไทยแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แรงงานไทย 90 คน จากประเทศอิสราเอล ได้เดินทางถึง ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา แล้วเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

วันนี้ (15 ต.ค.66) เมื่อเวลา 05.40 น. แรงงานไทย ในประเทศอิสราเอล กลุ่มที่ 3 จำนวน 90 คน เป็นเพศชาย 88 คน มีเพศหญิง 2 คน และในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่ลงทะเบียนขออพยพออกจากพื้นที่ไว้กับทางสถานทูต ได้เดินทางจาก เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถึง ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ด้วยสายการบิน Fly Dubai เที่ยวบิน FZ 8991

ทันทีที่มาถึง ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา พล.ร.อ.สิทธิชัย ต่างใจ ผู้อำนวยการ การท่าอากาศยานอู่ตะเภา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าต้อนรับ ก่อนทั้งหมดจะเข้าจุดคัดกรองโรคติดต่อและผ่านระบบของสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสุขภาพจิต และเจ้าหน้าที่แรงงานจะเข้าชี้แจงรายละเอียดต่างๆ

จากนั้น เมื่อเวลา 06.10 น.กลุ่มแรงงานเริ่มทยอยออกมารับกระเป๋าเดินทาง และอาหารที่ประกอบด้วยผัดกะเพราไก่ ไข่ดาว ไก่ทอด น้ำส้มคั้นและขนมไทย จาก พล.ร.อ.สิทธิชัย โดยหากบุคคลใด ที่มีอาการบาดเจ็บ ก็จะถูกแยกตัวมาปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนทั้งหมดจะทยอยขึ้นรถบัส จำนวน 3 คัน มุ่งหน้าโรงแรม SC Park ย่านวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร เพื่อพบกับครอบครัวที่รออยู่ในจุดดังกล่าว

นายนัฐพงษ์ นวลจันทร์ วัย 35 ปี หนึ่งใน 90 แรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล และบาดเจ็บจากเหตุสงคราม กล่าวว่า เดินทางไปทำงานด้านเกษตรกรรม ที่ เมืองอัชเกลอนประเทศอิสราเอลได้ 4 ปี ระหว่างเกิดเหตุปะทะตนเองอยู่ระหว่างนอนหลับในบ้านพักได้ยินเสียงไซเรนเตือนภัยก่อนจะตัดสินใจวิ่งหนีเข้าที่กำบังแต่ไม่ทันระเบิดได้ลงมาพอดีจนทำให้ถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บ ที่บริเวณขาและต้นขาขวา

จากนั้นจึงตัดสินใจหนีออกมาและขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ยอมรับ ระหว่างที่อยู่ท่ามกลางเหตุปะทะต้องใช้ชีวิตด้วยความหวาดระแวง ซึ่งยืนยันว่า ไม่กลับไปทำงานแล้ว แม้ว่าจะเหลือสัญยาอีกราว 1 ปีเศษ

ส่วนแผนการอพยพคนไทย วางแผนการบินต่อเนื่อง รวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มขีดความสามารถ กระทรวงการต่างประเทศ คาดว่าจะช่วยเหลืออพยพกลับคนไทยในอิสราเอลได้กว่า 4,000 คน ภายในเดือน ต.ค.นี้

กลุ่มแรงงานไทยเกือบทั้งหมด จะเดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา ต่อไปยัง โรงแรม SC Park กรุงเทพ โดยรถบัสที่จัดเตรียมไว้ 3 คัน เพื่อให้ญาติและครอบครัวรอรับกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่ 10.00 น.เป็นต้นไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“กองทัพอากาศ” ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก  

อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มอาคาร 1,300 หลังใน 7 วัน  

ทอ.เชิญนักบิน "การบินไทย" หนุนภารกิจรับคนไทยกลับจากอิสราเอล  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง