อว.ประสานพา 37 นศ.ในอิสราเอลกลับไทย - ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

สังคม
15 ต.ค. 66
15:52
588
Logo Thai PBS
อว.ประสานพา 37 นศ.ในอิสราเอลกลับไทย  - ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อว.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพา 37 นศ.ในอิสราเอลกลับไทย ทั้งนี้ นศ.ทั้ง 37 คนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอิสราเอล รวมถึงองค์กร AICAT ที่นักศึกษาไปฝึกงานก็ดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (15 ต.ค.66) พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว.ให้ติดต่อประสานงานและติดตามรวบรวมข้อมูลนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาโดยเฉพาะที่มาจากพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ รวมถึงประเทศรอบข้าง

ในเบื้องต้นนอกจากจะมีรายงานจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ แจ้งมาว่ามีนักศึกษา 37 คนที่เข้าร่วมโครงการความร่วมมือจัดการเรียนการสอนด้านเกษตร หรือ โครงการ AICAT ที่ประเทศอิสราเอลแล้ว ตนได้ประสานงานไปที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) ซึ่งมีข้อมูลของนักศึกษาที่ไปศึกษาต่อยังประเทศรอบข้าง ทราบว่า ขณะนี้มีนักศึกษาไทยจากพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไปศึกษายังประเทศเหล่านั้นเป็นจำนวนหลายพันคน อาทิ อียิปต์ จำนวน 3,000 คน ซีเรีย จำนวน 300 คน จอร์แดน จำนวน 19 คน ตุรกี จำนวน 18 คน อิหร่าน จำนวน 7 คน และเลบานอน จำนวน 3 คน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเร่งสำรวจข้อมูลอื่น ๆ เช่น กลุ่มที่ไปศึกษาดูงาน ฝึกอบรมในประเทศข้างเคียงที่กระทรวง อว. ยังไม่มีข้อมูลอีกด้วย

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

พญ.เพชรดาว กล่าวต่อว่า สำหรับนักศึกษาในโครงการ AICAT จำนวน 37 คน ซึ่งอยู่ในประเทศอิสราเอล การดำเนินงานของกระทรวง อว. ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อให้นักศึกษาเดินทางกลับอย่างเร่งด่วน ซึ่งนักศึกษาทั้ง 37 คนอยู่ในพื้นที่ ARAVA ที่เป็นพื้นที่ปลอดภัย และทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอิสราเอล รวมถึงองค์กร AICAT ที่นักศึกษาไปฝึกงานก็ดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

หลังจากนี้ กระทรวง อว.จะทำงานร่วมกับ ศอบต.อย่างใกล้ชิด เนื่องจาก ศอบต.เป็นหน่วยงานที่รวบรวมข้อมูลของนักศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วน เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้กับนักศึกษาที่ต้องการประสานความช่วยเหลือ นอกเหนือจากการติดต่อผ่านทางสถานทูตที่เป็นแกนกลาง ซึ่งเบื้องต้นทราบมาว่านักศึกษาที่อยู่ในประเทศรอบข้างยังปลอดภัยดีและส่วนใหญ่ยังไม่ประสงค์จะเดินทางกลับในช่วงเวลานี้ แต่อย่างไรก็ตามทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามดูแลนักศึกษาเหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อไป”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

แรงงานไทยกลุ่มที่ 3 จำนวน 90 คน จาก 'อิสราเอล' ถึงไทยแล้ว  

แรงงานไทย แห่ซื้อตั๋วกลับเอง หวั่นอันตรายสงครามอิสราเอล  

แรงงานบางส่วนยังไม่กลับไทย ขอทำงานปลดภาระหนี้  

สถานทูตเตือนคนไทยในฝรั่งเศส เฝ้าระวังก่อการร้ายระดับสูงสุด 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง