"ภูมิธรรม" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตทัน ก.พ.67 - ตั้ง 2 อนุ ศึกษาแก้ รธน.

การเมือง
16 ต.ค. 66
10:44
552
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ย้ำดิจิทัลวอลเล็ตทัน ก.พ.67 - ตั้ง 2 อนุ ศึกษาแก้ รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" มั่นใจเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตทัน ก.พ.67 ตามที่นายกฯ บอกไว้ เชื่อไม่มีผลกระทบหลังมีเสียงทั้งหนุน-ค้าน เตรียมชงนายกฯ ตั้ง2 อนุ รับฟัง-ศึกษา แนวทางแก้รธน.

วันนี้ (16 ต.ค.2566) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กระแสสังคม ที่มีทั้งสนับสนุนและคัดค้านโครงการ Digital wallet ของรัฐบาล โดยมองเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีเสียงสนับสนุนและคัดค้านมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งรัฐบาลรับฟังเพื่อนำไปวิเคราะห์ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขและไม่เปลี่ยนแปลงหลักการ

นายภูมิธรรมยังมั่นใจ ว่าโครงการดังกล่าว ไม่มีผลกระทบซึ่งจะเดินหน้า และยินดีปรับปรุงในรายละเอียด ที่จะไม่ผิดหลักการในการใช้เงินส่วนนี้กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาวะที่ยากลำบาก ตามที่นายกรัฐมนตรีพูดไว้คือจะเริ่มเดินหน้าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ชงนายกฯ ตั้ง 2 อนุฯ รับฟัง-ศึกษา แนวทางแก้ รธน.

นายภูมิธรรม เปิดเผยถึงแนวทางการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญกล่าวถึงการลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุดว่า จะนำรายชื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนที่ตนเองจะลงนามในวันนี้ โดยมี 2 คณะ คือ คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มอาชีพต่างๆ เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมี นายนิกร จำนง เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการ ศึกษาแนวทางการทำประชามติ ให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะดูงานด้านกฎหมาย จะมีนายวุฒิสาร ตันไชย เป็นประธาน หากดำเนินการจะสามารถเริ่มทำงานได้ทันที

ทั้งนี้ทุกส่วนมีความพร้อมที่จะทำงาน ส่วนคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่จะมีการประชุมในเดือนหน้า และได้มีการตกลงจะประชุมเดือนละ 1 ครั้งส่วนคณะอนุกรรมการไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เพื่อให้ทำงานได้เลยเพื่อความคล่องตัว แต่จะเร่งดำเนินการเนื่องจากได้มีการกำหนดไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว

ส่วนการทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด ให้ไปกำหนดแนวทางและสถานที่ในการประชุม ซึ่งน่าจะมีการหารือในวันนี้ ขณะที่แนวโน้มการทำประชามติ จะต้องทำกี่รอบนั้น ยังไม่ทราบ เพราะคณะอนุกรรมการยังไม่เริ่มทำงาน ต้องรอให้ทำงานก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“ภูมิธรรม”ยันเดินหน้าแจก 10,000 บาท ชี้อย่ากังวลเกินไป

เลื่อนก่อน! รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายยังไม่ชงครม.10 ต.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง