"พันธมิตรผู้นำอิสราเอล" ชี้รัฐล้มเหลวปกป้องประชาชน

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 66
13:17
668
Logo Thai PBS
"พันธมิตรผู้นำอิสราเอล" ชี้รัฐล้มเหลวปกป้องประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พันธมิตรพรรครัฐบาลอิสราเอล ระบุรัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคงของอิสราเอลประสบความล้มเหลวในการปกป้องประชาชน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งในอิสราเอลและเขตกาซามีมากกว่า 3,000 คน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2566 มีการเผยแพร่คลิปจากกล้องประจำตัวของสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาส เป็นภาพนาทีกลุ่มฮามาสระดมกำลังบุกเข้าไปในคิบบุตซ์ ซูฟา (Kibbutz Sufa) ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสมาชิกกลุ่มฮามาสกราดยิงใส่ประชาชนและบุกเข้าค้นในอาคารทุกหลัง

ด้าน เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เดินทางพบปะกับครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต ถูกจับเป็นตัวประกัน หรือสูญหายไปนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอล โดยครอบครัวและญาติของผู้ที่ถูกจับตัวไปต่างเรียกร้องให้ผู้นำอิสราเอลรับประกันว่าพวกเขาจะได้รับการปล่อยตัว ล่าสุดโฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่ามีตัวประกันถูกจับไว้ในกาซา 155 คน

อ่านข่าว : แห่อพยพ! กาซาตอนใต้คนแออัด-ขาดแคลนขั้นวิกฤต

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของพรรครัฐบาลอิสราเอล ระบุว่า เราต้องยอมรับอย่างซื่อสัตย์ อย่างเจ็บปวดและน้อมรับว่า รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคง ประสบความล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้ การปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตในอิสราเอลมีมากกว่า 1,400 คน ในจำนวนนี้เป็นทหาร 286 นาย ส่วนในเขตกาซา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,670 คน โดย 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพอิสราเอลรอสัญญาณ "บุกภาคพื้นดิน" เข้าเขตกาซา

8 วันสงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดตายทะลุ 3,500 คน

หนุนปาเลสไตน์! ทั่วโลกเรียกร้องยุติสงคราม-ประณามอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง