สั่งปรับเจ้าของ "โค-กระบือ 20 ตัว" ลอบเลี้ยงในป่าแม่ฮ่องสอน

สิ่งแวดล้อม
16 ต.ค. 66
12:08
835
Logo Thai PBS
สั่งปรับเจ้าของ "โค-กระบือ 20 ตัว" ลอบเลี้ยงในป่าแม่ฮ่องสอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จ.แม่ฮ่องสอน สั่งเปรียบเทียบปรับ 6,000 บาท เจ้าของโค-กระบือ หลังเจ้าหน้าที่สกัดจับ และพบโค-กระบือ 20 ตัวถูกล่ามในป่า ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพบว่าไม่ได้ลอบนำเข้า แต่ผิดฐานนำมาเลี้ยงในพื้นที่ป่า

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายเกียรติศักดิ์ วังวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ โดยเมื่อวันที่ 13-14 ต.ค.2566 ได้กำลังเจ้าหน้าที่ทำการดักซุ่มสกัดการลักลอบนำโคกระบือ บริเวณเส้นทางลำลองทางเข้าบ้านห้วยส้านใน หมู่ 8 ต.ห้วยผา หลังได้ข้อทูลจากแหล่งข่าวทางลับว่า จะมีการลักลอบนำโค กระบือจากประเทศเพื่อนบ้าน กว่า 50 ตัว เคลื่อนย้ายผ่านเส้นทางลำลองในพื้นที่อุทยานฯ

กระทั่งคืนวันที่ 14 ต.ค.2566 เวลา 20.00 น. พบรถบรรทุก 6 ล้อต้องสงสัย ปิดท้ายผ้าใบมิดชิดขับออกมาจากชายป่า จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น พบเพียงร่องรอยมูลสัตว์ท้ายรถบรรทุก ไม่พบโคกระบือแต่อย่างใด จากนั้นจึงนำกำลังเดินเท้าเข้าตรวจสอบบริเวณป่าด้านทิศเหนือบ้านห้วยส้านใน ห่างจุดดักซุ่ม 500 เมตร คณะเจ้าหน้าที่พบฝูงกระบือถูกล่ามไว้ในพื้นที่ป่า ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า และ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยคนเฝ้าอาศัยความมืดหลบหนีเข้าป่า

โค กระบือ 20 ตัวถูกล่ามในป่าแม่ฮ่องสอน

โค กระบือ 20 ตัวถูกล่ามในป่าแม่ฮ่องสอน

โค กระบือ 20 ตัวถูกล่ามในป่าแม่ฮ่องสอน

จากการตรวจสอบพบกระบือถูกล่ามเชือกไว้ 20 ตัว จึงจัดกำลังเฝ้าไว้ไม่ให้เคลื่อนย้าย และประสานหน่วยปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบในวันรุ่งขึ้น

ต่อมาในวันที่ 15 ต.ค.2566 เวลา 10.00 น. หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ปศุสัตว์อำเภอปางมะผ้า และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันแม่ฮ่องสอนเข้าตรวจสอบกระบือ โดยมีผู้ใหญ่บ้านห้วยส้านใน และราษฎรร่วมตรวจสอบ โดยกระบือดังกล่าวมีนายทรงวุฒิ อายุ 27 ปี รับว่าเป็นเจ้าของกระบือ อ้างว่าให้พ่อและแม่ซึ่งเป็นราษฎรบ้านห้วยส้านในเลี้ยงไว้ในพื้นที่ป่า โดยผู้ใหญ่บ้านห้วยส้านใน ให้การยืนยันรับรอง

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จึงได้ตรวจสอบกระบือแล้วพบว่า กระบือดังกล่าวเป็นชนิดพันธุ์เดียวกันกับที่ราษฎรเลี้ยงในประเทศไทย ไม่สามารถนำสืบได้ว่าลักลอบนำมาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ทำการติดเครื่องหมายที่ใบหูทุกตัว เพื่ออายัดนำไปกักโรคบริเวณคอกกักสัตว์ตามมาตรการควบคุมโรคระบาดของกรมปศุสัตว์

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโค กระบือ ถูกล่ามในป่า จ.แม่ฮ่องสอน

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโค กระบือ ถูกล่ามในป่า จ.แม่ฮ่องสอน

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโค กระบือ ถูกล่ามในป่า จ.แม่ฮ่องสอน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จึงสั่งการให้นำเคลื่อนย้ายกระบือทั้งหมดออกไปจากอุทยานแห่งชาติทันที พร้อมทั้งได้ทำการเปรียบเทียบปรับนายทรงวุฒิ 6,000 บาท ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ และฐานนำหรือปล่อยสัตว์เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 20 และ 21 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการลักลอบ และประสานกับปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ในการจัดทำข้อมูลทะเบียนผู้เลี้ยงโค กระบือในพื้นที่ทุกราย เพื่อป้องกันการนำโค กระบือ มาแอบอ้างว่าเป็นสัตว์เลี้ยงในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง