กทม.เร่งจัดระเบียบ "ลิงแสม" บางขุนเทียน หวังเห็นผลใน 1 เดือน

สังคม
16 ต.ค. 66
17:29
860
Logo Thai PBS
กทม.เร่งจัดระเบียบ "ลิงแสม" บางขุนเทียน หวังเห็นผลใน 1 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.เร่งจัดระเบียบ "ลิง" บางขุนเทียน หวังเห็นผลใน 1 เดือน วอนประชาชนให้อาหารในพื้นที่สวนใกล้อนุสาวรีย์คุณกะลา ป้องกันลิงออกนอกพื้นที่จนรบกวนประชาชน

วันนี้ (16 ต.ค.2566) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงเรื่องลิงแสมในพื้นที่เขตบางขุนเทียน ว่า ปัจจุบันที่บางขุนเทียนมีลิงอยู่กลุ่มหนึ่ง บางครั้งเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างลิงกับคนที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่ง ผศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ไปติดตามปัญหาดังกล่าวเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

รศ.ทวิดา กล่าวว่า ในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา พื้นที่เขตบางขุนเทียนมีลิงหลายร้อยตัวในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลา มีลิงในพื้นที่มากที่สุด 300-400 ตัว และบริเวณซอยเทียนทะเล 22 มีลิงประมาณ 100 ตัว

ทั้งนี้ เนื่องจากลิงเป็นสัตว์คุ้มครอง การดำเนินการดูแลในเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย จึงต้องร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยหลายปีก่อนทางกรมอุทยานฯ เคยลงพื้นที่ทำหมันไปแล้วร้อยละ 70 แต่ปัจจุบันได้มีการขยายตัวมากขึ้น

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมาสำนักงานเขตบางขุนเทียนได้มีการพยายามจัดพื้นที่คล้าย ๆ สวน ใกล้บริเวณอนุสาวรีย์คุณกะลาเพื่อให้ลิงอยู่ แต่พื้นที่นั้นยังไม่สมบูรณ์ ไม่ได้รับการพัฒนา ลิงจึงออกมารบกวนประชาชนมากขึ้น

รองผู้ว่า กทม. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14-15 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย กรมอุทยานฯ และชมรมกลุ่มคนรักลิง เพื่อหารือการจัดพื้นที่ให้อาหาร และแนวทางจัดทำรั้วกั้นลิงออกมารบกวนประชาชน รวมถึงการจัดทีมบริหารจัดการจราจรเมื่อถูกรบกวนจากลิง ตลอดจนจะดำเนินการเชิงรุกให้มากขึ้นต่อไป โดยจะเร่งดำเนินการใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงและมาตรการในการจัดการที่เป็นระบบระเบียบขึ้นภายใน 1 เดือน

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนบางส่วน ให้อาหารลิงในสถานที่ที่สำนักงานเขตจัดเตรียมไว้ เพื่อลดการออกนอกพื้นที่และรบกวนประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง