ยูเอ็น ห่วงเชื้อเพลิงสำรองใน รพ.กาซา หมดภายใน 24 ชม.

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 66
20:05
528
Logo Thai PBS
ยูเอ็น ห่วงเชื้อเพลิงสำรองใน รพ.กาซา หมดภายใน 24 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การสหประชาชาติ ประเมินเชื้อเพลิงสำรองของโรงพยาบาลในกาซา จะหมดลงในอีก 24 ชั่วโมงข้าง ขณะที่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากยังปักหลักรอข้ามพรมแดนจากกาซาไปอียิปต์

วันนี้ (16 ต.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน โดยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลหลักขนาดใหญ่ในกาซา

โรงพยาบาลแห่งนี้ เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่ยังคงให้การรักษาประชาชนในกาซาได้ แต่ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา น้ำและไฟฟ้า ท่ามกลางคนเจ็บที่ถูกส่งตัวเข้ามาไม่ขาดสาย ขณะที่องค์การสหประชาชาติ ประเมินว่า เชื้อเพลิงสำรองของโรงพยาบาลในกาซาจะหมดลงในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า

ด้านองค์การอนามัยโลก ระบุว่า โรงพยาบาล 4 แห่ง ทางตอนเหนือของกาซาไม่สามารถให้บริการได้แล้ว เนื่องจากได้รับความเสียหายจากการโจมตีของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลสั่งอพยพคนออกจากโรงพยาบาล 21 แห่ง ในกาซา

ทั้งนี้ เข้าสู่วันที่ 10 ของการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 2,750 คน บาดเจ็บ 9,700 คน และคาดว่ามีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารมากกว่า 1,000 หลัง ที่พังถล่มลงมาในหลายพื้นที่ทั่วกาซา

ชาวปาเลสไตน์ปักหลักรอข้ามแดนไปอียิปต์

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่ามีขบวนรถที่ติดป้ายสัญลักษณ์และธงของยูเอ็นหลายคัน ทยอยเดินทางออกจากกาซาไปยังอียิปต์ โดยใช้เส้นทางผ่านจุดข้ามแดนระหว่างอิสราเอลกับอียิปต์ จากเดิมใช้เส้นทางจุดผ่านแดนราฟาห์ ที่เป็นพรมแดนระหว่างกาซากับอียิปต์

นอกจากนี้ มีชาวปาเลสไตน์จำนวนมาก พร้อมด้วยสัมภาระ ปักหลักรออยู่บริเวณจุดผ่านแดนราฟาห์ หลังมีรายงานอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงอียิปต์ว่า สหรัฐอเมริกา อิสราเอล และอียิปต์ เห็นชอบร่วมกันในการหยุดยิงและจะเปิดจุดผ่านแดนจุดนี้ให้พลเรือนอพยพหนีความรุนแรงจากกาซา

ล่าสุดอิสราเอล และฮามาส ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลหลายประเทศและหน่วยงานระหว่างประเทศ เพื่อขอให้เปิดเส้นทางอพยพพลเรือนและลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปในกาซา ปัจจุบันมีขบวนรถบรรทุกสิ่งของจำนวนมาก จอดรอใกล้กับจุดผ่านแดนในฝั่งอียิปต์ ตั้งแต่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้นำอิสราเอลเปิดประชุม ครม.สงคราม นัดแรก

ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน ซึ่งจัดขึ้นเป็นนัดแรกตั้งแต่อิสราเอลทำสงครามกับฮามาส โดยผู้นำอิสราเอลขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,400 คน จากการบุกโจมตีของกลุ่มฮามาส และมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันอีก 199 คน

การประชุมของรัฐบาลชุดพิเศษเพื่อรับมือกับภาวะสงครามในครั้งนี้ จัดขึ้นท่ามกลางการจับตามองจากทั่วโลก ว่า อิสราเอลจะเปิดปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในกาซาเมื่อใด ซึ่งคณะรัฐมนตรีชุดนี้เตรียมหารือกันอีกครั้งในช่วง 24.00 น. ตามเวลาในไทย

ด้านสื่อเยอรมนี รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า นายโอลาฟ โชลส์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เตรียมเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.) ขณะที่สื่อหลายสำนัก รายงานว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะเดินทางเยือนอิสราเอลตามคำเชิญของผู้นำอิสราเอลหรือไม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง