ปิดตำนานเจ้าของเสียงเพลง "ซูบารุ" ชินจิ ทานิมูระ

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 66
11:00
2,413
Logo Thai PBS
ปิดตำนานเจ้าของเสียงเพลง "ซูบารุ" ชินจิ ทานิมูระ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดตำนานเจ้าของเสียงเพลง "ซูบารุ" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 74 ปี เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2566 โดยต้นสังกัดได้ออกมาเปิดเผยถึงการจากไปของ "ชินจิ ทานิมูระ" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2566 สำนักข่าว The Japan Times รายงานว่า "ชินจิ ทานิมูระ" นักร้องเพลง "ซูบารุ" ได้เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปีที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังเข้ารับการรักษาโรคลำไส้อักเสบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มี.ค. จากการเปิดเผยของต้นสังกัด 

"ทานิมูระ" เกิดใน จ.โอซากะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น มีความชื่นชอบประเทศจีน โดยเคยบอกกับสื่อว่า ตัวเองน่าจะเป็นคนจีนในชาติก่อน หลังจากที่ได้ไปท่องเที่ยวประเทศจีนเป็นครั้งแรกในชีวิต ต่อมาในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เขาเปิดตัวในฐานะสมาชิกของวง Alice ที่มีสมาชิกทั้งหมด 3 คน ได้แก่ ชินจิ ทานิมูระ, ทาคาโอะ โฮริอุจิ และ โทรุ ยาซาวะ และมีเพลงดังในอัลบั้ม เช่น Champion, Fuyu no Inazuma หรือ Winter Lightning 

นอกจากโด่งดังจากการทำเพลงกับวง Alice แล้ว ในปี 1980 ทานิมูระ ยังเป็นที่รู้จักกับผลงานเดี่ยวที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของเขา "ซูบารุ" และเขายังได้รับเหรียญริบบิ้นสีม่วงจากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเกียรติแก่ผู้ที่ทำผลงานทางวิชาการหรือศิลปะให้กับสังคม

ชินจิ ทานิมูระ ขณะทำการแสดงที่โตเกียวเมื่อปี 2018

ชินจิ ทานิมูระ ขณะทำการแสดงที่โตเกียวเมื่อปี 2018

ชินจิ ทานิมูระ ขณะทำการแสดงที่โตเกียวเมื่อปี 2018

ทานิมูระส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างญี่ปุ่นและจีนที่ตึงเครียดจากประวัติศาสตร์และข้อพิพาทดินแดนผ่านดนตรีของเขา โดยจัดคอนเสิร์ตหลายครั้งในจีน และยังเคยสอนที่ Shanghai Conservatory of Music กระทั่งในปี 1981 วง Alice ได้รับเชิญให้แสดงในคอนเสิร์ตฤดูร้อนในกรุงปักกิ่ง โดยมี เติ้ง เสี่ยวผิง ผู้นำของจีนในขณะนั้นเข้าร่วม 

หลังข่าวการจากไปของเจ้าของเสียงเพลง ซูบารุ ได้รับการเปิดเผย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เหมา หนิง ได้ออกมาแสดงความเสียใจ นอกจากนั้น ชาวเน็ตในจีนหลายคนใช้บล็อกและโซเชียลมีเดียอื่นๆ ส่งข้อความแสดงความเสียใจ บางส่วนก็ไม่เชื่อ เช่น

"พระเจ้า ฉันตกใจมาก อายุ 74 ปียังไม่ถือว่าแก่ ... น่าเสียดาย" ผู้ใช้ Weibo ระบุ พร้อมเสริมว่าเพลงของทานิมูระนั้น "วิเศษมาก" และ "ซูบารุ" ก็เป็นเพลงโปรด

"นอกเหนือจากความขัดแย้งระหว่างจีนและญี่ปุ่น ชายคนนี้ได้รับความเคารพนับถือมาก" ผู้ใช้ Weibo อีกคนโพสต์

นอกจากที่ ซูบารุ จะเป็นเพลงที่โด่งดังไปทั่วโลกแล้ว ในประเทศไทยก็เคยนำมาแปลงเป็นภาษาไทยเช่นกัน โดยใช้ชื่อเพลงว่า "ดาวประดับใจ" ขับร้องโดย ดอน สอนระเบียบ คำร้อง อังคาร หาญวงษา ทำนอง เพลงต่างประเทศ ซูบารุ ของ ชินจิ ทานิมูระ เรียบเรียงเสียงประสาน ทนงศักดิ์ อาภรณ์ศิริ

เพจ พร่างเพชรในเกล็ดเพลง ให้ข้อมูลว่า เป็นเพลงทำนองต่างประเทศที่สร้างชื่อให้ ดอน สอนระเบียบ อย่างมาก ด้วยท่วงทำนองเหงาๆ ที่ฟังติดหูง่าย ตั้งแต่ยังเป็นเพลงต้นฉบับ เมื่อใส่เนื้อไทยที่มีความหมายคล้ายกับเพลงต้นฉบับ และเสียงร้องที่เต็มอารมณ์ของ ดอน สอนระเบียบ ส่งให้ ดอน สอนระเบียบ ขึ้นแท่นเป็นศิลปินระดับแนวหน้าของค่าย และเพลง "ดาวประดับใจ" ได้รับความนิยมอย่างสูง จนถูกนำมาบันทึกเสียงใหม่หลายครั้ง ทั้งจากเสียงร้องของ ดอน สอนระเบียบ และศิลปินท่านอื่นๆ ทั้งชายและหญิง 

ที่มา : The Japan Times, พร่างเพชรในเกล็ดเพลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง