ประเมินจิตเด็ก 14 ปียังไม่จบ-ยันอยู่ในสถาบันกัลยาณ์ฯ

สังคม
18 ต.ค. 66
13:38
983
Logo Thai PBS
ประเมินจิตเด็ก 14 ปียังไม่จบ-ยันอยู่ในสถาบันกัลยาณ์ฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมสุขภาพจิต ยันเด็ก 14 ปียิงในพารากอน ยังอยู่สถาบันกัลยาณ์ฯ กระบวนตรวจสอบเด็กยังไม่จบมีเวลา 45 วัน หากผลจบแพทย์ลงความเห็นป่วยเฉพาะด้านจะส่งตัวเข้ารักษาบำบัด

กรณีมีรายงานข่าวว่าเด็ก 14 ปีที่ก่อเหตุยิงในพารากอน ผ่านการประเมินสภาพจิตใจเรียบร้อยแล้ว พบว่าอยู่ในภาวะปกติ

วันนี้ (18 ต.ค.2566) นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รักษาราชการอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ขณะนี้เด็กชาย 14 ปียิงในพารากอน ยังอยู่ในการตรวจสอบประเมินสุขภาพจิตใจ ของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ตามกรอบระยะเวลาของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่ให้คือ 45 วัน

ขั้นตอนการตรวจสอบ มีทั้ง ตรวจสอบประวัติการเจ็บป่วยเดิม การตรวจร่างกาย ตรวจความผิดปกติของสมอง และจิตใจ ตรวจแลป และผลเลือด ขั้นตอนการ ตรวจสอบของสถาบันกัลยาณ์ฯ  เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น ซึ่งสุดท้ายแล้วศาลเยาวชนจะเป็นผู้ใช้ข้อมูลทั้งหมดประกอบต่อไป

สำหรับกรณีเด็กชาย 14 ปี นี้ใช้มาตรา 42 หากแพทย์พยาบาลหรือเจ้าพนักงานพินิจที่ผ่านการอบรมด้านการพยาบาลเห็นว่าเด็กหรือเยาวชนป่วยด้วยโรคที่ต้องการบำบัดเฉพาะด้าน หรือมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต ให้เสนอความเห็นต่อผอ.เพื่อพิจารณาส่งตัวเด็กหรือเยาวชนดังกล่าวไปยังสถานบำบัดรักษาสำหรับโรคชนิดนั้น

โดยเฉพาะโรงพยาบาลหรือสถานบำบัดรักษาสุขภาพจิตนอกสถานที่ ควบคุมต่อไป และให้ผอ.แจ้งบิดา และมารดา และผู้ปกครองหรือบุคคลซึ่งเด็กอาศัยอยู่รับทราบตามแห่งพระราชบัญญัติการบริหารแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด 2561 พิจารณา

สำหรับเหตุการณ์เด็ก 14 ปียิงในพารากอนเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 คน บาดเจ็บ 6 คน

อ่านข่าว

โบ้ยสถานพินิจฯ ตอบผลสอบอาการป่วยเด็ก 14 ปียิงในห้าง

ร่วมส่งครั้งสุดท้าย "ตะวัน" จากเหตุยิง-ฝากขังชุด 2 พรุ่งนี้

พ่อเด็ก 14 ปี กราบขอขมาแม่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง