เข้าใจวิถีชาวเจ "ไม่ใช่เทรนด์" ถือศีลกินผัก

สังคม
18 ต.ค. 66
17:03
356
Logo Thai PBS
เข้าใจวิถีชาวเจ "ไม่ใช่เทรนด์" ถือศีลกินผัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระแสเจฟีเวอร์ ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่หลายคนมุ่งมั่นละเว้นเนื้อสัตว์ ทานผัก ถือศีล แต่ความเข้าใจถ่องแท้กับเทศกาลกินเจ และกินเจ จะมีประโยชน์ กับชีวิต และร่างกาย อย่างไร

หลวงจีนสมุห์ภาณุวัฒน์ เสี่ยสก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ นิยาม ความหมายของกินเจ ว่า การรับประทานอาหารที่ปราศจากการเบียดเบียนเลือด เนื้อ ชีวิต และ ส่วนประกอบที่มาจากสัตว์ ,ละเว้นสารเสพติด ,ผักฉุน และตลอดการกินเจ ยังต้องควบคู่ไปกับการชำระกาย วาจาให้บริสุทธิ์ รักษาศีล และความประพฤติ ให้ถูกต้องดีงาม ดำรงชีวิตที่ไม่ก่อเวร ไม่เบียดเบียน ประโยชน์ของการกินเจ จึงจะสมบูรณ์อย่างแท้จริง

กินเจ เป็นประตูบานหนึ่ง ของการสั่งสมบุญช่วยยกระดับสภาพจิตใจ เพราะไม่เบียด เบียน ไม่ก่อเวร ไม่ประทุษร้ายผู้อื่นทั้งทางตรงและทางอ้อม ,ทางกาย และวาจา

แก่นแท้กินเจ "ไม่เบียดเบียนชีวิต"

หลวงจีนสมุห์ภาณุวัฒน์ กล่าวว่า คุณธรรมที่ได้จากการกินเจ คือ 1. การรักษาศีล 2. ระยะเวลา 9 วันของการกินเจ ช่วยขัดเกลาจิตใจ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น หากลำพังกินเจ ไม่แต่รักษาศีล เข้าข่ายมือถือสาก ปากถือศีล ทั้งนี้หากขัดเกลาได้ตลอด 9 วัน จะทำให้เกิดความคุ้มค่า และเข้าใจถึงแก่นแท้ของการกินเจ

ส่วนใหญ่มีความเข้าใจเรื่องกินเจ ว่าเป็นการสั่งสมบุญ แต่บุญจะบริบูรณ์ได้ ต้องควบคู่กับการรักษาศีล ละเว้นการเบียดเบียน

ทานอาหารเจ น้ำหนักเพิ่ม

ดร.เชาวนี ชูพีรัชน์ รองผอ.สถาบันโภชนาการ ชี้ว่า การกินเจที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ส่วนหนึ่งอยากดูแลสุขภาพ การงดสัตว์เนื้อ เนื้อแดง รักษาได้หลายโรค และได้ประโยชน์จากการกินผัก แต่ด้วยวิถีชีวิตของผู้คนที่มีความเร่งรีบ การรับประทานเจ อาจไม่ได้มีการปรุงเอง และฝากภาระปากท้องไว้กับอาหารเจ ปรุงสำเร็จที่แช่แข็ง ทำให้ร่างกายได้โซเดียมเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้รูปแบบของอาหารที่เลียนแบบเนื้อสัตว์ อย่าง หมูเจ เป็ดเจ ไก่เจ ทำให้ร่างกายได้รับแต่แป้ง จึงเป็นสาเหตุให้ตลอด 9 วัน ของคนทานเจ มักมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นแบบไม่รู้ตัว ต่างจากคนกินมังสวิรัติที่ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักขึ้น แต่จะพบปัญหาขาดโปรตีน ,ขาดสารอาหาร เช่น วิตามินบี 12

9 วันของเทศกาลกินเจ คนส่วนใหญ่มีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักขึ้นสูง เพราะอาหารเจ มักมีคาร์โบไฮเดรต ไขมันสูง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาหารพวกทอด เต้าหู้ทอด เผือกทอด

ดร.เชาวนี กล่าวว่า หัวใจสำคัญของการรับประทานอาหารเจ ให้ได้บุญและสุขภาพดี นอกจากละเว้นเนื้อสัตว์ ต้องเสริมด้วยผักผลไม้ และรูปแบบการรับประทานเจ ควรสลับมื้ออาหารรับประทานอาหารปรุงสำเร็จ แบบแช่แข็ง กับปรุงรับประทานเอง มีผักและผลไม้เสมอ และหากจำเป็นต้องเข้าร้านสะดวกซื้อ ควรเลือก ผักสลัด นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้

เทศกาลกินเจเป็นเพียงประตูบานหนึ่งของการสั่งสมบุญ บุญจะสำเร็จได้จากการกระทำ เช่นเดียวกับสุขภาพจะดีได้ ก็เกิดจากอาหารและพฤติกรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เลี่ยงอาหารเค็ม 9 วัน ช่วงเทศกาลกินเจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง