"พีระพันธุ์" ชงครม.ลดโซฮอล์ 91 รอบเดียว 2.5 บาทต่อลิตร

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 66
17:07
691
Logo Thai PBS
"พีระพันธุ์" ชงครม.ลดโซฮอล์ 91 รอบเดียว 2.5 บาทต่อลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พีระพันธุ์” ชง ครม.เคาะลดราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอลลง 2.50 บาทต่อลิตรถึงสิ้นปี มั่นใจได้ข้อสรุปใน 2 สัปดาห์

วันนี้ (18 ต.ค.2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว. พลังงาน เปิดบ้านพิบูลธรรมเป็นครั้งแรก หลังเข้ามาทำงานในรัฐบาลเศรษฐา 1 เดือน โดยระบุถึง "นโยบายพลังงาน เพื่อความมั่นคง เป็นธรรม และยั่งยืนสู่คนไทยทุกคน" ว่า การปรับลดราคาน้ำมันเบนซินลด 2.50 บาทต่อลิตร เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่รัฐต้องใช้งบประมาณให้การสนับสนุน

เนื่องจากราคาน้ำมัน ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยว ข้อง ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลสามารถทำได้เพื่อปรับลดราคาให้เร็วที่สุด คือการลดค่าใช้จ่ายในส่วนของภาครัฐออกไป

ระยะเริ่มต้นจะลดราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน เพราะเป็นน้ำมันที่ราคาหน้าโรงกลั่นถูกที่สุด 22.21 บาทต่อลิตร และมีกลุ่มผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ ใช้มากที่สุด  

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการหารือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปในหลักการภายใน 1 สัปดาห์ และคาดว่าประเด็นดังกล่าวจะสามารถเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เคาะได้ภายใน 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ เตรียมเสนอยกร่าง พ.ร.บ.น้ำมันเพื่อเกษตรกร และการประมง เพื่อดูแลให้เกิดความเป็นธรรมของราคาน้ำมันสำหรับเกษตรกร หลังจากที่ผ่านมา ภาคการประมง มีโครงการน้ำมันเขียว เข้ามาช่วยเหลือเรือประมงที่ได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต ทำให้มีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลบนฝั่ง ประมาณลิตรละ 6 บาท

โดยหลังจากนี้จะมีการศึกษาในรายละเอียดถึงอัตราการปรับลดราคาน้ำมัน เพื่อเกษตรกรว่าจะสามารถปรับลดได้เท่าใด เทียบเท่ากับน้ำมันเขียวหรือไม่ โดยคาดว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะแล้วเสร็จทันภายในสิ้นปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

IMF เตือนสู้รบตะวันออกกลางยืดเยื้อทำต้นทุนราคาน้ำมันพุ่ง 10%

ราคาน้ำมันดิบเดือนก.ย.ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน

"สงครามอิสราเอล" ส่งผลตลาดลงทุน จับตาราคาน้ำมัน-ทองคำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง