พม.ส่งทีมสหวิชาชีพ ร่วมรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

การเมือง
18 ต.ค. 66
18:39
251
Logo Thai PBS
พม.ส่งทีมสหวิชาชีพ ร่วมรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พม.ส่งทีมสหวิชาชีพ ร่วมรับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ทุกไฟลต์บิน พร้อมเผย นายกฯ กำชับทุกกระทรวงช่วยกันเยียวยา

วันนี้ (18 ต.ค. 66) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงฯ ส่งเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพและทีมนักจิตวิทยาร่วมดูแลเยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลว่า

กระทรวงฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมปฏิบัติการรับแรงงานไทยทุกเที่ยวบิน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ที่สนามบิน ซึ่งทุกจังหวัดที่ได้รับรายงานว่า มีสมาชิกของคนในครอบครัวเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ขณะนี้สามารถยืนยันผู้เสียชีวิต โดยการพิสูจน์อัตลักษณ์ได้เพียง 1 คน แต่ผู้เสียชีวิตมีจำนวนมากกว่านั้น

อ่านข่าว เหตุรุนแรง "อิสราเอล-ฮามาส" เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 เกิดอะไรขึ้นบ้าง 

ทั้งนี้ การยืนยันอัตลักษณ์ของแต่ละรายยังเป็นไปได้ด้วยความล่าช้า เพราะมีหลายประเทศที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับประเทศไทยในการขอข้อมูลจากทางการอิสราเอล ซึ่งกำลังเร่งติดตามอยู่อย่างใกล้ชิด

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่กระทรวง พม.ต้องเข้าไปดูแลเยียวยาสภาพจิตใจไปพร้อมกับหลายหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนทั้งเรื่องเงินชดเชยเยียวยาต่าง ๆ โดยงานสำคัญของกระทรวง พม.คือ การเยียวยาสภาพจิตใจว่าแต่ละคนได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

อ่านข่าว 2 ฝ่าย "อิสราเอล-กลุ่มอิสลามิกจิฮัด" ปัดโจมตี รพ.ในกาซา 

บางปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาชั่วข้ามคืน แต่การที่มีคนเข้าพูดคุย นั่งฟัง เพื่อให้เขาได้ระบายความรู้สึกต่าง ๆ เหล่านั้น ดีกว่าเก็บขังเอาไว้ภายในใจ และจะช่วยบรรเทาความเครียดได้ในระดับหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม บางรายไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือเยียวยา และมีบางรายที่แจ้งความจำนงว่า อยากจะเข้ามาพูดคุยปรึกษากับทาง พม.จังหวัด ซึ่งกระทรวง พม.จะส่งเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพและนักจิตวิทยา เข้าเยี่ยมแต่ละบ้าน เพื่อให้ได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้สึก

อ่านข่าว ก.แรงงาน ส่งจนท.อีก 5 คน ร่วมอพยพแรงงานจากอิสราเอลกลับไทย 

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ กระทรวง พม.ทำงานปฏิบัติการร่วมกับกรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุข และการกลับมาถึงของพี่น้องแรงงานไทยในแต่ละครั้งนั้นเป็นจำนวนหลักร้อย แต่การทยอยเข้ามาของแรงงานไทย ทำให้สรรพกำลังที่เรามีอยู่ขณะนี้ยังสามารถรับมือได้

อ่านข่าว ตายเพิ่ม 1 คนไทยในอิสราเอล-นายกฯ ขอให้ตัดสินใจกลับ 

ทั้งนี้ ขอขอบคุณนายกฯ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน ที่ดำเนินการร่วมกันอย่างเต็มที่ แม้ขณะนี้ นายกฯปฏิบัติภารกิจอยู่ต่างประเทศ แต่จะโทรศัพท์กลับมาติดต่อกับทุกหน่วยงานด้วยตัวเอง และคอยสอบถามความคืบหน้าการทำงานอยู่ตลอด ซึ่งต้องขอขอบคุณนายกฯที่คอยติดตามงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุรุนแรง "อิสราเอล-ฮามาส" เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 เกิดอะไรขึ้นบ้าง  

2 ฝ่าย "อิสราเอล-กลุ่มอิสลามิกจิฮัด" ปัดโจมตี รพ.ในกาซา  

ก.แรงงาน ส่งจนท.อีก 5 คน ร่วมอพยพแรงงานจากอิสราเอลกลับไทย  

ตายเพิ่ม 1 คนไทยในอิสราเอล-นายกฯ ขอให้ตัดสินใจกลับ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง