ไม่หยุด! อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซา-สู้รบกลุ่มเฮซบอลลาห์

ต่างประเทศ
19 ต.ค. 66
07:54
1,882
Logo Thai PBS
ไม่หยุด! อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซา-สู้รบกลุ่มเฮซบอลลาห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลยังเดินหน้าถล่มกาซาและขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายไหนยอมรับว่าเป็นผู้โจมตี รพ. ขณะที่อียิปต์ยอมเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซา

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองทัพอิสราเอลเดินหน้าถล่มเขตกาซาแบบไม่หยุดพัก ซึ่งมีเสียงระเบิดและเสียงยิงจรวดในเขตกาซาดังขึ้นตลอดเวลา โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซาเพิ่มเป็น 3,478 คน

เช่นเดียวกับแนวรบทางตอนเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน เมื่อมองจากฝั่งของอิสราเอลจะเห็นกลุ่มควันจากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์แทบตลอดเวลา

ขณะที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัท MAXAR TECHNOLOGIES แสดงให้เห็นความเสียหายของโรงพยาบาล Ahli Arab ในพื้นที่ทางตอนเหนือของกาซา ซึ่งฝ่ายปาเลสไตน์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 471 คน ส่วนกองทัพอิสราเอลมีการเผยภาพถ่ายทางอากาศที่แสดงให้เห็นถึงพื้นที่ของโรงพยาบาลที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตี

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Maxar Technologies แสดงให้เห็นความเสียหายจากการโจมตีโรงพยาบาล Ahli Arab และพื้นที่โดยรอบในกาซา

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Maxar Technologies แสดงให้เห็นความเสียหายจากการโจมตีโรงพยาบาล Ahli Arab และพื้นที่โดยรอบในกาซา

ภาพถ่ายดาวเทียมจาก Maxar Technologies แสดงให้เห็นความเสียหายจากการโจมตีโรงพยาบาล Ahli Arab และพื้นที่โดยรอบในกาซา

การโจมตีโรงพยาบาลผ่านไปนานกว่า 24 ชั่วโมง แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าฝ่ายไหนเป็นผู้กระทำ ซึ่งกองทัพอิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มอิสลามิก จีฮัด ยิงจรวดพลาดเป้าไปโดนโรงพยาบาล แต่กลุ่มนี้ปฏิเสธ และกล่าวหาว่ากองทัพอิสราเอลเป็นคนทำ

แต่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเยืนอิสราเอลเมื่อวันที่ 18 ต.ค. กลับแสดงจุดยืนเข้าข้างอิสราเอลอย่างเต็มตัว โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างมากต่อเหตุระเบิดโรงพยาบาลในกาซา พร้อมทั้งระบุว่าเหตุโจมตีนี้เป็นฝีมือของกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่อิสราเอล

และระหว่างการหารือกับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะยังคงสนับสนุนอิสราเอล พร้อมทั้งประณามกลุ่มฮามาสที่เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. และระบุว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเอง แต่ต้องไม่ลืมด้วยว่ากลุ่มฮามาสไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด นอกจากนี้ไบเดนยังเปิดเผยว่ามีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสไปแล้ว 31 คน

อ่านข่าว : 2 ฝ่าย "อิสราเอล-กลุ่มอิสลามิกจิฮัด" ปัดโจมตี รพ.ในกาซา

ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า ไม่มีข้ออ้างใดสำหรับการโจมตีโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยพลเรือน และเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาความจริงเพื่อนำตัวคนผิดมาลงโทษ

ด้าน อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ออกมาเรียกร้องให้หยุดยิงทันที พร้อมทั้งระบุว่าการโจมตีของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอลไม่ได้สร้างความชอบธรรมให้กับการลงโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด

"อียิปต์" เปิดชายแดนส่งความช่วยเหลือกาซา

ไบเดน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบนเครื่องบิน Air Force One ว่า ประธานาธิบดี Abdel Fattah al-Sisi ของอียิปต์ ตกลงจะเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ด้านที่ติดกับเขตกาซา เพื่อเปิดทางให้รถบรรทุก 20 คันลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปในเขตกาซา ซึ่งขบวนรถบรรทุกเหล่านี้เตรียมความพร้อมและจอดรออยู่ในฝั่งอียิปต์มาหลายวันแล้ว

นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ซึ่งมีน้ำหนักรวม 60 ตัน พร้อมจะส่งเข้าไปในเขตกาซาแล้ว แต่ต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเดินทางเข้าไปในกาซา

ทั้งนี้ Ghassan Abusittah แพทย์ที่ยังทำงานอยู่ในกาซา ระบุว่า ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ ซึ่งร้อยละ 40 ของผู้บาดเจ็บที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นเด็ก ซึ่งแพทย์คนดังกล่าวทำงานอยู่ที่โรงพยาบาล Ahli Arab ในตอนที่ถูกโจมตี เขาเล่าให้ฟังว่า ขณะนั้นเขากำลังทำงานอยู่ในห้องผ่าตัด ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นและหลังคาถล่มลงมาทับเขาและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ แต่เคราะห์ดีที่เขารอดชีวิต จึงได้ออกไปช่วยเหลือคนที่ได้รับบาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกประณาม! มือมืดโจมตี รพ.ในกาซา เสียชีวิตอย่างน้อยครึ่งพัน

กต.ออกแถลงการณ์ต่อเหตุโจมตี รพ.ในฉนวนกาซา

"กลุ่มเฮซบอลลาห์" ตัวแปรศึก "อิสราเอล-ฮามาส"

มองทิศทางสงครามหลัง "ไบเดน" เยือนอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง