สัตวแพทย์เจาะรักษาก้อนบวมบนข้อศอก "โขง" ลูกเสือโคร่ง

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 66
13:08
290
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์เจาะรักษาก้อนบวมบนข้อศอก "โขง" ลูกเสือโคร่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์-จนท.ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า-เจาะดูดรักษาก้อนบวมบนข้อศอก "โขง" ลูกเสือโคร่งของกลาง ล่าสุดก้อนยุบลงเป็นปกติแล้ว พร้อมเสริมแคร่ไม้ในคอกนอน ป้องกันการกดทับข้อศอกกับพื้นปูน

นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก และ สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก รักษา "โขง" ลูกเสือโคร่งของกลาง เพศผู้ ชื่อโขง จากการพบความผิดปกติบริเวณขาหน้าข้างซ้าย (ศอกซ้าย) หรือเรียกว่า Hygroma เป็นก้อนลักษณะนิ่ม ขนาด 9 เซนติเมตร เนื่องจากการนอนกดทับบนพื้นปูนเป็นประจำ

สัตวแพทย์ใช้เครื่องแมคเนโต ปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารักษา ลดอาการบวม-อักเสบ และลดปวด โดยให้ลูกเสือโคร่งนอนทับแผ่นปล่อยคลื่นแม่เหล็กแม่ไฟฟ้า ตามโปรแกรมการรักษาที่ตั้งไว้กับตัวเครื่อง

ในการรักษาช่วงระยะเวลา 10 วัน พบว่าก้อนบวม (Hygroma) ที่ผิดปกติ มีลักษณะนิ่มมากกว่าเดิม และรูปลักษณะย้อยตัว ไม่เป็นก้อนกลมเหมือนที่ตรวจพบในครั้งแรก ไม่พบความเจ็บปวด ขนาดของก้อนบวมลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงมีของเหลวอยู่ภายในก้อนบวม

จากนั้นสัตวแพทย์ปรับแผนการรักษาเพิ่มเติม โดยใช้วิธีการเจาะดูดรักษา ก้อนบวมมีลักษณะนิ่มมาก และลักษณะย้อยลงมาจากเดิมมาก เนื่องจากการใช้เครื่องแมคเนโตในการลดอักเสบในการรักษาช่วงแรก จึงง่ายต่อการเจาะดูดรักษา ต่อมาได้พ่นยาชาเฉพาะบริเวณก้อนบวม และเจาะดูดเพิ่มเติมจนของเหลวในก้อนบวมยุบลงจนเป็นปกติ พร้อมทั้งให้ยาปฏิชีวนะ และยาลดปวด ลดอักเสบ ต่อเนื่องจนครบโปรแกรมการรักษา

นอกจากนี้ ทีมเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มแคร่ไม้ในคอกนอนของลูกเสือโคร่งทั้งหมดภายในศูนย์ฯ เพื่อลดการกดทับของข้อศอกกับพื้นปูน ป้องกันภาวะก้อนบวมขึ้นอีก

ทั้งนี้ ลูกเสือโคร่งของกลาง ทั้ง 4 ตัว คือ ขิง ข้าว โขง และขวัญ อยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ขณะนี้ทุกตัวมีพฤติกรรมร่าเริง มีความสนใจสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ (พี่เลี้ยง) ตามปกติ โดยไม่พบความเครียด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รักษาลูกเสือโคร่ง "โขง" พบก้อนบวมบนข้อศอก-ขาหน้า 

อัปเดตชีวิต "พี่ขวัญ" และ "น้อง 3 ข." ลูกเสือโคร่งของกลางบึงฉวาก 

ราบรื่น ย้าย "3 ลูกเสือโคร่ง" ถึงบึงฉวาก ใช้เวลา 8 ชม. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง