กพท.ยืนยันชั่งน้ำหนักผู้โดยสาร-สัมภาระ ทำตามข้อบังคับ ICAO

สังคม
19 ต.ค. 66
14:45
942
Logo Thai PBS
กพท.ยืนยันชั่งน้ำหนักผู้โดยสาร-สัมภาระ ทำตามข้อบังคับ ICAO
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.กพท.ระบุทำตามข้อกำหนดของ ICAO หลังสายการบินของไทยออกประกาศชั่งน้ำหนักผู้โดยสารพร้อมสัมภาระขึ้นเครื่อง เพื่อสำรวจและกำหนดค่าเฉลี่ยน้ำหนักต่อเที่ยวบิน ยืนยันไม่เปิดเผยข้อมูลผู้โดยสาร

ภายหลังจากสายการบินต่างชาติ เช่น โคเรียน แอร์ ของเกาหลีใต้ และแอร์ นิวซีแลนด์ ได้ออกกฎขอชั่งน้ำหนักผู้โดยสาร ก่อนขึ้นเครื่องบิน เพื่อเป็นการสำรวจและคำนวณน้ำหนักผู้โดยสารมาตรฐาน และค่าเฉลี่ย เพื่อกำหนดการกระจายน้ำหนักบนเครื่องบิน ลดการใช้เชื้อเพลิง

ขณะที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส หรือบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศว่า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการบินพลเรือนสากล เรื่องการใช้ข้อมูลเกณฑ์น้ำหนักเฉลี่ยมาตรฐาน สำหรับคำนวณน้ำหนักผู้โดยสารและสัมภาระถือขึ้นเครื่อง เพื่อให้ปริมาณน้ำหนักของเที่ยวบินอยู่ภายใต้ขอบเขตการกำหนดน้ำหนักอากาศยานสำหรับการวิ่งขึ้นสูงสุด (Maximum Take-Off Weight) และทำการบินได้ด้วยความปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.-31 ต.ค.2566 พร้อมระบุว่า บริษัทฯ จะทำการเก็บข้อมูลโดยการชั่งน้ำหนักผู้โดยสารรวมสัมภาระถือขึ้นเครื่อง ณ บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่อง จึงขอความร่วมมือจากผู้โดยสารทำการชั่งน้ำหนักดังกล่าว เพื่อปรับปรุงข้อมูลเกณฑ์น้ำหนักเฉลี่ยมาตรฐานเท่านั้น

ล่าสุดสายการบินแอร์เอเชีย ก็ได้เริ่มมาตรการสุ่มชั่งน้ำหนักผู้โดยสารก่อนออกเดินทาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 16-20 ต.ค.นี้ ในบางเที่ยวบินที่สนามบินดอนเมือง โดยแจ้งว่า ขออาสาสมัครผู้โดยสารร่วมชั่งน้ำหนักตัวและสัมภาระ เพื่อเก็บค่าเฉลี่ยน้ำหนัก นำข้อมูลไปอัปเดตเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้สอดคล้องมาตรฐานปลอดภัย และดำเนินการร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในการเก็บข้อมูลดังกล่าว

วันนี้ (19 ต.ค.2566) นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. ชี้แจงว่า การสำรวจเป็นแนวทางตามมาตรการดังกล่าว และเป็นไปตามมาตรฐาน​ความปลอดภัยที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนดว่าให้ทุกประเทศดำเนินการ แต่ ICAO กำหนดน้ำหนักเฉลี่ยต่อผู้โดยสาร 1 คน คือ ไม่เกินประมาณ 86 กิโลกรัมต่อคน

ขณะที่ผู้โดยสารฝั่งไทย มีน้ำหนักเฉลี่ยไม่เกิน 75 กิโลกรัมต่อคน ต่างกันมากกว่า 10 กิโลกรัมต่อคน หากใช้ตัวเลขของ ICAO มาบังคับ จะส่งผลกระทบต่อสายการบิน ทำให้รับผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวลดลง ตามน้ำหนักจำกัดของแต่ละเที่ยวบิน

ทั้งนี้ กพท. และสายการบิน จะต้องดำเนินการร่วมกันสำรวจเพื่อกำหนดค่าเฉลี่ยน้ำหนักผู้โดยสารต่อเที่ยวบินขึ้นมา เพื่อเป็นมาตรการของประเทศตามข้อกำหนดของ ICAO โดยหลังจากนี้ทุกสายการบินจะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลผู้โดยสารในลักษณะเดียวกันอีก จึงขอให้ประชาชนเข้าใจ และยืนยันว่าไม่มีการเปิดเผยข้อมูลผู้โดยสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง