สารคดี "ฟุตบอลหญิง พลังหญิง" สะท้อนทุกแง่มุมของวงการฟุตบอลหญิงไทย

กีฬา
19 ต.ค. 66
15:00
226
Logo Thai PBS
สารคดี "ฟุตบอลหญิง พลังหญิง" สะท้อนทุกแง่มุมของวงการฟุตบอลหญิงไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

สารคดีฟุตบอลไทย ชุด ฟุตบอลหญิง พลังหญิง ทั้ง 3 EP พยายามสะท้อนในทุกๆแง่มุม ทั้งการพยายามพิสูจน์ตัวเองจากคำดูถูกต่างๆ จนสามารถไปฟุตบอลโลกได้ถึง 2 ครั้ง แต่จนแล้วจนรอด ความนิยมและการสนับสนุนให้กับฟุตบอลหญิงไทย ก็ยังไม่ต่างอะไรจากเดิม ทั้ง ๆ ที่ก็มีนักฟุตบอลหญิงรุ่นใหม่เกิดเพิ่มขึ้นทุกวัน

ฟุตบอลหญิง

ฟุตบอลหญิง

ฟุตบอลหญิง

ปัญหาของฟุตบอลหญิงไทย

ซึ่งปัญหาไม่ใช่เรื่องของ งบประมาณเพียงอย่างเดียว เพราะอย่าลืมว่า ฟีฟ่าก็ช่วยงบตรงนี้ ในการนำมาพัฒนาฟุตบอลหญิงของแต่ละชาติอยู่แล้ว แต่หลัก ๆ มาจากการสนับสนุนของ สมาคมกีฬาฟุตบอลเอง ที่มุ่งเน้นไปที่ ทุ่มสร้างมูลค่าให้กับ ฟุตบอลชายมากกว่า แน่นอนว่า ปริมาณของคนทำงานในส่วนของฟุตบอลหญิง ก็มีน้อยนิด จนน่าใจหาย

ฟุตบอลหญิงไทย

ฟุตบอลหญิงไทย

ฟุตบอลหญิงไทย

ที่สำคัญที่สุด คงอยู่ที่ โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลลีก ต้องชัดเจน และ ศักดิ์สิทธิ์ เพราะที่ผ่านมา ฟุตบอลลีก ทับซ้อนกับมหกรรมกีฬาในประเทศอย่าง กีฬาแห่งชาติ , กีฬาเยาวชนแห่งชาติ กีฬานักเรียนนักศึกษา ทีมต่าง ๆ ที่ใช้นักฟุตบอลชุดเดียวกัน ทั้งลีก และ ฟุตบอลในประเทศ ก็ต้องแข่ง ต้องเดินทางกันให้วุ่น นี่ขนาดลีกจัดแค่ 4 เดือนนะ

จริง ๆ แล้ว การพัฒนาฟุตบอลหญิงไทย สมาคมกีฬาฟุตบอล ต้องวางระบบโครงสร้างตั้งแต่ เยาวชน มีลีก หรือ มีการแข่งขันในทุกรุ่นอายุ เพื่อให้เด็ก ๆ พัฒนาอย่าง ค่อยๆ  เป็นค่อย ๆ ไป ก่อนจะมาถึงโครงสร้างด้านบนก็คือ ฟุตบอลลีก ที่ต้องแข่งกันทั้งปี และต้องเอาทีมที่พร้อมจริงๆ ที่จะแข่งลีก ไม่เอาแบบเดิมแล้ว ที่รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ แข่งปนกันมั่วไปหมด

อีกอย่าง สมาคมก็ควรจะสร้างมูลค่าของฟุตบอลหญิงจริง ๆ หาสปอนเซอร์ให้ลีกอย่างจริงจัง ไม่ใช่อ้างว่า ไม่มีคนสนใจ หาสปอนเซอร์ยาก ถามจริง ๆ ได้ ตั้งใจหากันแล้วใช่มั้ย สินค้าเกี่ยวกับผู้หญิงที่เค้าอยากเข้ามาเกี่ยวกับกีฬาก็มี แต่ไม่ได้พยายามอย่างจริงจังมากกว่า แข่งทีก็เงียบๆ โปรแกรมเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แบบนี้ต่อให้พัฒนาไปอีก 10 ปี ก็ไม่เป็นอาชีพแน่นอน

และสุดท้าย บรรดาสโมสรต่างๆ หรือ ทีมต่างๆ ที่มีศัยภาพ ก็อาจจะต้องลด การอยากเอาชนะลง และเน้นช่วยกันสร้างลีกขึ้นมาให้สูสีขึ้น เพราะปีนึง เราจะได้เห็นสกอร์ 10-0 20-0 บ่อยมาก ซึ่งทีมที่แพ้ อาจจะไม่ได้มีกำลังใจ และ อาจะเสียกำลังใจไปเลยก็ได้ และพอมันไม่เป็นอาชีพ เด็กๆ พอเรียนจบ ก็จะเลิกเล่น ไปหาอาชีพที่มั่นคงทำ แทนที่อายุที่เป็นจุดพีคของนักกีฬาก็คือ 25-30 ทีมชาติจะได้ใช้ประโยชน์ แต่กลายเป็นว่า เราก็ต้องมาใช้ บริการเด็ก มัธยม เด็กมหาลัย ในระดับทีมชาติแทน

ความหวัง บอลหญิงไทย..ไปบอลโลก

ณ ตอนนี้ คำว่าฟุตบอลโลก เชื่อว่า ยังไงเราก็มีโอกาสจะได้กลับไปอีกครั้ง เพราะโอกาส และความสามารถเรามันไปถึงจุดนั้นได้ แต่เรามาคิดกันดีกว่าว่า จะทำยังไงให้ ฟุตบอลหญิงบ้านเราเป็นอาชีพจริงๆ ที่จะหล่อเลี้ยงพวกเธอ เลี้ยงครอบครัว ให้มันสมกับที่เราได้ไปฟุตบอลโลกหน่อย

สารคดีฟุตบอลไทย ชุด ฟุตบอลหญิง พลังหญิง

สารคดีฟุตบอลไทย ชุด ฟุตบอลหญิง พลังหญิง

สารคดีฟุตบอลไทย ชุด ฟุตบอลหญิง พลังหญิง

สารคดีฟุตบอลไทย ชุด ฟุตบอลหญิง พลังหญิง

สะท้อนทุกแง่มุมของวงการฟุตบอลหญิง ที่แฟนฟุตบอลต้องไม่พลาด จำนวน 3 ตอนจบ ทาง YouTube : Thai PBS News

สารคดีฟุตบอลหญิงไทย EP.1 ตอน "ประวัติศาสตร์ สร้าง ความหวัง" 

สารคดีฟุตบอลหญิงไทย EP.2 | ตอน "ชีวิตจริงที่ต้องสู้ เพื่อความอยู่รอด"

สารคดีฟุตบอลหญิงไทย EP.3 | ตอน "ความเหมือนที่แตกต่าง" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟุตบอลโลก กับ ฟุตบอลไทย เป็นเรื่องจริงไม่ใช่ฝัน

ประวัติศาสตร์ฟุตบอลหญิงไทย และที่มาของ "ทีมชบาแก้ว"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง