กลุ่มยูโรโซนเปิดทางให้กรีซยื่นข้อเสนอใหม่

ต่างประเทศ
7 ก.ค. 58
05:12
59
Logo Thai PBS
กลุ่มยูโรโซนเปิดทางให้กรีซยื่นข้อเสนอใหม่

กลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร (ยูโรโซน) เปิดทางให้กรีซยื่นข้อเสนอใหม่ หลังผลการลงประชามติชี้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ เตือนต้องเป็นข้อเสนอที่จริงจังและกรีซจะต้องยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อแลกกับเงินกู้ยืมที่จะนำไปเยียวยาเศรษฐกิจ

นายมาร์ค รูทท์ (Mark Rutt) นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์กล่าวระหว่างเข้าร่วมการถกอภิปรายในรัฐสภาที่กรุงเฮกถึงผลการลงประชามติของกรีซที่ปฏิเสธเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้ โดยนายรูทท์ยื่นคำขาดให้กรีซต้องปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด หากต้องการอยู่ร่วมกับกลุ่มยูโรโซนต่อไปและว่ารัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะไม่ให้เงินกู้ยืมงวดใหม่ หากกรีซไม่ยอมปฏิรูปเศรษฐกิจ

นายรูทท์บอกว่ารัฐบาลกรีซกำลังอยู่บนทางแยกและต้องตัดสินใจว่าจะมีข้อเสนอใหม่ให้กับยูโรกรุ๊ปเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสุดยอดของกลุ่มยูโรโซนหรือไม่ แต่หากรัฐบาลกรีซไม่ยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เพราะแรงหนุนที่ได้รับในการประชามติ ทุกอย่างก็จะจบลง

มีรายงานว่านายอเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีของกรีซ เตรียมยื่นข้อเสนอใหม่ต่อกลุ่มเจ้าหนี้ในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มยูโรโซนในวันนี้ ขณะที่กลุ่มพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลของกรีซได้ออกปฏิญญาร่วมให้การสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงเงินกู้ฉบับใหม่กับกลุ่มเจ้าหนี้

รัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกัน ว่ากลุ่มยูโรโซนคาดหวังว่ากรีซจะมีข้อเสนอใหม่ในเรื่องข้อตกลงเงินกู้ ขณะที่นางแองเกลา เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีและประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศส เรียกร้องให้กรีซยื่นข้อเสนอที่จริงจัง

ส่วนธนาคารของกรีซที่คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการในวันนี้ (7ก.ค) ล่าสุดประธานสมาคมธนาคารของกรีซ เปิดเผยว่าธนาคารจะปิดทำการต่อไปอีก 2 วัน หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจคงเพดานเงินกู้ยืมฉุกเฉินที่ให้กับกรีซต่อไป ส่งผลให้ธนาคารกรีซยังคงอยู่ในสถานะที่ยากลำบากเพราะเงินใกล้หมดและเสี่ยงจะล้มละลาย

ด้านนายยูคลิด ซาคาโลทอส (Euclid Tsakalotos) รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของกรีซ ซึ่งเข้ามาสานต่อภารกิจในการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้หลังนายยานิส วารูฟาคิส ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ได้เข้าพิธีสาบานตน ก่อนที่กรีซจะเปิดการเจรจารอบใหม่กับผู้นำกลุ่มยูโรโซนและกลุ่มเจ้าหนี้ในวันนี้ โดยนายซาคาลโลทอส เป็นหนึ่งในผู้แทนเจรจาคนสำคัญของกรีซในการเจรจาต่อรองกับกลุ่มเจ้าหนี้ในก่อนหน้านี้และมีความสุขุมมากกว่านายวารูฟาคิส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง