เปิดแผนประทุษกรรม "เครือข่ายหลอกขายมือถือ" นักเรียน ม.6

อาชญากรรม
20 ต.ค. 66
14:09
2,710
Logo Thai PBS
เปิดแผนประทุษกรรม "เครือข่ายหลอกขายมือถือ" นักเรียน ม.6
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ เปิดแผนประทุษกรรมเครือข่ายมิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์มือถือนักเรียนหญิง ม.6 ใช้เยาวชนเปิดบัญชีม้า จ้างคนกดเงินไปให้ที่ชายแดน เตรียมขยายผลถึงคนรับเงินชาวเมียนมาและนายจ้าง เชื่อมีทั้งคนไทยและคนต่างชาติอยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (20 ต.ค.2566) ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ควบคุมตัว 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับ เป็นเยาวชน 1 คน อายุ 18 ปี และอายุ 19 ปี 2 คน ที่เป็นบัญชีม้าแถว 3 และ 4 และคนกดเงินในขบวนการหลอกขายโทรศัพท์มือถือออนไลน์ ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาสอบปากคำต่อ ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (บก.สอท.5) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หลังจับกุมได้เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ที่ จ.เชียงราย พร้อมสมุดบัญชีธนาคาร บัตรเอทีเอ็ม และโทรศัพท์มือถือ

พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพ เปิดบัญชีม้าแลกค่าจ้างบัญชีละ 3,000 บาท ส่วนคนกดเงินได้ค่าจ้างจากชาวเมียนมาผ่านทางเฟซบุ๊ก

โดยนำโทรศัพท์มือถือ ที่ติดตั้งแอปพลิเคชั่นธนาคารไปกดเงิน ใช้บัตรผ่านตู้เอทีเอ็ม ที่ปั้มน้ำมันในพื้นที่ อ.แม่สาย แล้วนำไปส่งให้กับชาวเมียนมาที่ชายแดนด่านแม่สาย ได้ค่าจ้างครั้งละ 300-500 บาท

ทำมาแล้วประมาณ 1 เดือน ซึ่งเงินที่กดออกไปแต่ละครั้ง ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสนบาท และเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา มียอดกดออกจากบัญชี 104,000 บาท รวมแล้วตลอดระยะเวลา 1 เดือน กดเงินจากบัญชีม้าไปแล้วเกือบ 1,000,000 บาท

การสอบสวนยังทราบถึงแผนประทุษกรรมของเครือข่ายมิจฉาชีพ ลักษณะหลอกขายสินค้าไอทีราคาถูก ซึ่งต่างจากเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ โดยจ้างเปิดบัญชีม้าแถวที่ 1 ทำธุรกรรมทางออนไลน์ในพื้นที่อื่น โดยมีคนคอยจัดหาบัญชีม้ามาขายให้เครือข่ายมิจฉาชีพ

ส่วนบัญชีม้าแถวที่ 2, 3, 4 จะใช้เยาวชนในพื้นที่ใกล้เคียงชายแดน จ.เชียงราย เพื่อง่ายต่อการควบคุม และจ้างบุคคลในพื้นที่ไปกดเงินจากฝั่งไทย ไปให้ชาวเมียนมาที่ชายแดนด่านแม่สาย

เชื่อว่าขบวนการดังกล่าว มีผู้บงการอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่อยู่ IP address เพจที่เครือข่ายมิจฉาชีพใช้เป็นที่ตั้ง อยู่ในประเทศเมียนมา เชื่อว่ามีผู้บงการอยู่นอกเหนือชาวเมียนมาที่มารับเงิน ส่วนประเด็นว่า จะมีจีนเทาอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้

พล.ต.ต.ชรินทร์ ได้สั่งชุดสืบสวนเร่งขยายผลเพิ่มเติม เพื่อหาหลักฐานออกหมายจับ และขอออกหมายแดงของตำรวจสากล ประสานขอความร่วมมือตำรวจเมียนมาช่วยติดตามตัวมาดำเนินคดี

สำหรับขบวนการนี้ จับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน คนแรก คือ น.ส.ดอกแก้ว ที่ฝากขังไปแล้วเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.), ผู้ต้องหา 3 คนที่นำตัวมาสอบสวนวันนี้ และคาดว่าจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาภายในวันที่ 22 ต.ค.นี้

ผู้ต้องหา 1 คน ทำหน้าที่จัดหาบัญชีม้า โดยถูกจับกุมที่ จ.เชียงราย และส่งดำเนินคดีฐานความผิดเกี่ยวกับบัญชีม้า ตาม พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ส่วน น.ส.ศิริพร ลำปี ที่เป็นบัญชีม้าอีก 1 คน ถูกออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ และยังหลบหนี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตามมิจฉาชีพหลอกขายมือถือ "นักเรียน ม.6" เครียดผูกคอเสียชีวิต 

ผู้เสียหายพบ ตร. ถูกหลอกผ่อนมือถือบัญชีม้าเดียวกับนักเรียน ม.6 

ฝากขัง! "ดอกแก้ว" เจ้าของบัญชีม้า ออกหมายจับเพิ่ม 1 คน 

ตร.แจ้ง 2 ข้อหาหญิงวัย 23 เจ้าของบัญชีม้า-เตรียมฝากขัง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง