"ธรรมนัส" ลั่นทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.นำร่องนายทุน 14 จว.ใต้

การเมือง
20 ต.ค. 66
15:03
833
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" ลั่นทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.นำร่องนายทุน 14 จว.ใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธรรมนัส" ลั่นทวงคืนที่ดิน ส.ป.ก.ที่ยังอยู่ในมือนายทุน นำร่อง 14 จังหวัดภาคใต้ เร่งทวงคืนที่ดินให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ตามโครงการ คทช.เริ่มแล้ว อ.เขาพนม จ.กระบี่ เนื้อที่ 976 ไร่

วันนี้ (20 ต.ค.2566) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยภายหลังลงพื้นที่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาผู้ไร้ที่ดินทำกินโดยใช้กลไกคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่เอื้อให้ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เดินหน้าจัดที่ดินทำกินให้แก่ผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เบื้องต้น ส.ป.ก.จังหวัดกระบี่ ได้ออกประกาศกำหนดพื้นที่เป้าหมายกับผู้ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบ จำนวน 4 พื้นที่ได้แก่

  • พื้นที่แปลง ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ จำนวน 20 แปลงเนื้อที่ประมาณ 991 ไร่
  • แปลงที่ดินหมายเลข 601 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เนื้อที่ 973 ไร่
  • แปลงที่ดินหมายเลข 602 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ และ ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เนื้อที่ 683 ไร่
  • แปลงที่ดินหมายเลข 603  ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ และต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่เนื้อที่ 3,617 ไร่

ทั้งนี้ในพื้นที่ดังกล่าว กรมชลประทาน มีการจัดระบบท่อส่งน้ำความยาวรวม 59.228 กม.จากโครงการอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง เพื่อสนับสนุนน้ำในการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินสำหรับแปลงที่ดินทั้ง 3 แปลง 

อ่านข่าว คปก.ไฟเขียว ส.ป.ก. 22 ล้านไร่เป็นโฉนดที่ดิน แจกเป็นของขวัญปีใหม่

 

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการ คทช. แปลง ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ เนื้อที่  976 ไร่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ ส.ป.ก.ได้จัดที่ดินทำกินให้แก่ผู้ยากไร้ตามคำสั่งของ คสช.

ปัจจุบัน ส.ป.ก.ได้อนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรเมืองใหม่เขาพนม จำกัดเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน โดยมีเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์เข้าทำประโยชน์ในแปลงที่ดินแล้วจำนวน 210 คน พร้อมทั้งมอบหนังสือหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประ โยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้กับเกษตรกรจำนวน 100 คน

เร่งทวงคืนที่ดินส.ป.ก.จากนายทุนคืนให้เกษตรกร 

รมว.เกษตร กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ ต้องการมาดูว่าหลังจากที่ห่างหายการทำงานไป 2 ปี พื้นที่ที่มีการยึดคืนจากกลุ่มนายทุนจำนวน 10,000 กว่าไร ได้ดำเนินการเป็นอย่างไรบ้าง ภาพรวมถือว่าเดินหน้าไปด้วยดีทั้งการพัฒนาโครง สร้างพื้นที่และตั้งสหกรณ์ 

หลังจากนี้ที่ดินของรัฐที่ยังอยู่ในมือของนายทุนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ต้องการจะเอาคืนมาให้กับพี่น้องเกษตรกรได้เข้าทำประโยชน์

พร้อมขอให้ความมั่นใจว่าจะจัดสรรที่ดินทำกินอย่างเท่าเทียม และเป็นรูปธรรม ที่ดินของรัฐ ที่ยังอยู่ในมือของกลุ่มนายทุน จะต้องเอาคืนมาให้กับพี่น้องเกษตรกรได้เข้าทำประโยชน์ 

อ่านข่าว

ครม.ไฟเขียวที่ดินส.ป.ก.โอนสิทธิทายาท ขยายเวลากม.ลูกอีก 1 ปี

"กรมป่าไม้" ทบทวนที่ดิน สปก. 3.6 ล้านไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง