หาดูยาก! "เสือไฟแม่ลูก" ป่าสาละวินโชว์ตัวผ่านกล้อง

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 66
12:26
1,655
Logo Thai PBS
หาดูยาก! "เสือไฟแม่ลูก" ป่าสาละวินโชว์ตัวผ่านกล้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เปิดภาพหายาก "เสือไฟแม่ลูก" เยื้องย่างกลางป่าสาละวินโชว์ตัวผ่านกล้องดักถ่ายภาพ พบเป็นสัตว์ป่าที่อยู่ในบัญชีไซเตส 1 IUCN จัดให้อยู่ในสถานภาพใกล้ถูกคุกคาม

วันนี้ (21 ต.ค.2566) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพของเสือไฟแม่ลูก สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ และเจอตัวค่อนข้างยาก โดยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (camera trap) ที่ของเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพติดตั้งไว้ในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน 

จากภาพแรก จะเห็นได้ว่ามีเสือไฟตัวหนึ่ง กำลังเดินผ่านหน้ากล้องเพียงลำพังแต่เมื่อสังเกตภาพที่ 2 ก่อนที่เสือไฟตัวแรก จะหลุดจากเฟรมกล้องไปได้ปรากฏเจ้าตัวน้อย ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันกำลังเดินเข้ากล้องมา บ่งชี้ให้เห็นว่าผืนป่าสาละวินยังคงความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าได้เป็นอย่างดี

รู้จักเสือไฟ แมวป่าขนาดกลาง

ทั้งนี้ "เสือไฟ" แมวป่าขนาดกลาง เป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ สถานภาพด้านการอนุรักษ์ (IUCN) จัดอยู่ในหมวด NT หรือ ใกล้ถูกคุกคาม

เสือไฟ เป็นเสือขนาดกลาง มีรูปร่างบึกบึน ขาค่อนข้างยาว ลำตัวสีเรียบ มีลวด ลายน้อย มีสีพื้นน้ำตาลแดงจนถึงแดงอย่างเก้ง บางตัวอาจมีสีดำ หรือน้ำตาล หรือเทา มีเสือไฟดำแบบเมลานิบ้างแต่พบได้น้อย

แม่เสือไฟในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละสิน ก่อนที่จะเห็นลูกเดินตามมาติดๆ

แม่เสือไฟในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละสิน ก่อนที่จะเห็นลูกเดินตามมาติดๆ

แม่เสือไฟในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละสิน ก่อนที่จะเห็นลูกเดินตามมาติดๆ

ลักษณะเด่น บริเวณใบหน้าที่มีแถบสีขาวเหนือตา และแก้ม หางยาวปลายหางด้านล่างมีสีขาวตลอด ท้องและใต้หางมีสีขาว

เสือไฟ หากินเวลากลางคืน เป็นสัตว์ที่ ปีนต้นไม้เก่ง แต่ชอบอยู่บนพื้นดินมากกว่า เวลาเดินจะยกหางขึ้นสูง ล่าเหยื่อหลายชนิด ตั้งแต่สัตว์จำพวกหนู นก กระต่ายป่า สัตว์เลื้อยคลาน แมลง นอกจากนี้ก็อาจล่าสัตว์ใหญ่กว่าตัวเองได้ด้วย เช่น เก้ง กวางป่าและหมูป่า

พบอาศัยอยู่ตามป่าดิบและป่าเบญจพรรณ มีระยะเวลาในการตั้งท้องประมาณ 100 วัน ออกลูกครั้งละ 1–2 ตัวเพียงเท่านั้น น้ำหนักตัวประมาณ 12-15 กก.

เสือไฟประสบปัญหาถูกคุกคามจากภัยหลายด้าน ภัยที่ร้ายแรงที่สุดคือการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย และรองลงมาคือการล่าเพื่อเอาหนังและกระดูก บางครั้งเสือไฟก็ถูกชาวบ้านฆ่าตายเมื่อไปจับสัตว์เลี้ยงในฟาร์มกิน ด้วยเหตุนี้ไซเตสจึงจัดเสือไฟไว้ในบัญชีหมายเลข 1

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง