"ปาเลสไตน์ในไทย" ชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอล เรียกร้องสันติภาพ

การเมือง
21 ต.ค. 66
15:04
2,594
Logo Thai PBS
"ปาเลสไตน์ในไทย" ชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอล เรียกร้องสันติภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวปาเลสไตน์-มุสลิมไทย ชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอล เรียกร้องสันติภาพ ขณะที่ทั่วโลกเดินหน้าแสดงจุดยืนขอให้อิสราเอล-ฮามาส ยุติสงคราม

ประชาชนทั่วโลก ยังคงเดินหน้าจัดการประท้วง เพื่อแสดงจุดยืนต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิต ทั้งในฝั่งอิสราเอลและกาซา เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 5,000 คนแล้ว

วันนี้ (21 ต.ค.2566) ตำรวจจอร์แดน ปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนฮามาส ซึ่งพยายามเดินขบวนไปยังพรมแดน ด้านที่ติดกับเวสต์ แบงค์ โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ประท้วงไปอย่างน้อย 2 คน

ผู้ประท้วงกลุ่มนี้ ออกมารวมตัวกัน เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่มฮามาสและชาวปาเลสไตน์ในกาซา พร้อมทั้ง ประณามรัฐบาลจอร์แดน ที่ไม่ยอมอนุญาตให้เดินทางเข้าถึงพื้นที่บริเวณพรมแดน

อ่านข่าว "ฮามาส" คุย "กาตาร์-อียิปต์" ส่งสัญญาณปล่อยตัวประกันเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลยุติความสัมพันธ์ทางการทูต และขับไล่นักการทูตอิสราเอลออกจากประเทศ โดย จอร์แดนถือเป็นประเทศอาหรับชาติที่ 2 ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลเมื่อปี 1994

ขณะที่ในกรุงเตหะราน ชาวอิหร่านหลายพันคน ออกมารวมตัวแสดงจุดยืนสนับ สนุนกลุ่มฮามาสเช่นกัน โดย อิหร่านประกาศเปิดรับสมัครอาสาสมัคร เพื่อต่อสู้กับอิสราเอล ผ่านทางเว็บไซต์ และอ้างว่า ตอนนี้ มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 5 ล้านคน

ส่วนในเลบานอน ผู้สนับสนุนกลุ่มเฮซบอลลาห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรกับฮามาส ออกมารวมตัวโบกธงปาเลสไตน์ ธงชาติเลบานอน และธงของกลุ่มฮซบอลลาห์ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้ยุติการปิดล้อมกาซา

ด้านองค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ที่ยืดเยื้อมา 2 สัปดาห์ ทำให้ชาวปาเลสไตน์ เสียชีวิตไปแล้ว 4,0137 คน โดย 70 เป็นผู้หญิงและเด็ก

อ่านข่าว มองทิศทางสงครามหลัง "ไบเดน" เยือนอิสราเอล

กลุ่มสนับสนุนอิสราเอล เรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน

ส่วนในฝั่งของอิสราเอล อาสาสมัครร่วมกันออกแบบและจัดดอกไม้ บริเวณจัตุรัสใจกลางกรุงเทล อาวีฟ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล และไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต จากการบุกโจมตีของกลุ่มฮามาสมากกว่า 1,400 คน

ก่อนหน้านี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่า จะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มฮามาส จนกว่าจะได้รับชัยชนะ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณ ว่า กองทัพอิสราเอลจะยังคงเดินหน้าเปิดการโจมตีทางอากาศในกาซา และเตรียมบุกโจมตีภาคพื้นดินในเร็วๆ นี้

การชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอลในไทย มีการชูป้ายเรียกร้องสันติภาพ

การชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอลในไทย มีการชูป้ายเรียกร้องสันติภาพ

การชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอลในไทย มีการชูป้ายเรียกร้องสันติภาพ

กลุ่มผู้สนับสนุนในไทยเรียกร้องยุติสงคราม

ส่วนในไทย กลุ่มผู้ชุมนุมชาวมุสลิมประมาณ 700 คน นำโดยสมาพันธ์อัลกุดส์นานาชาติแห่งประเทศไทย ประชาชนชาวปาเลสไตน์ที่พำนักในไทย และสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าสถานทูตอิสราเอล อาคารโอเชียน ทาวเวอร์ ถ.อโศกมนตรี เพื่อแสดงออเชิงสัญลักษ์ เรียกร้องให้ปลดปล่อยชาวปาเลสไตน์ และประท้วงประเทศอิสราเอลในการโจมตีฉนวนกาซา พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาชาติดำเนินการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวมุสลิมปาเลสไตน์

ราฟิค สายสวัสดิ์ แกนนำกลุ่มสมาพันธ์อัลกุดส์นานาชาติแห่งประเทศไทย

ราฟิค สายสวัสดิ์ แกนนำกลุ่มสมาพันธ์อัลกุดส์นานาชาติแห่งประเทศไทย

ราฟิค สายสวัสดิ์ แกนนำกลุ่มสมาพันธ์อัลกุดส์นานาชาติแห่งประเทศไทย

เรียกร้องสันติภาพ-ยุติสงคราม

ราฟิค สายสวัสดิ์ แกนนำกลุ่มสมาพันธ์อัลกุดส์นานาชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มาเรียกร้องสิทธิให้กับชาวปาเลสไตน์ ที่ถูกกดขี่ข่มเหง มาเป็นระยะเวลากว่า 75 ปี วันนี้ที่กลุ่มฮามาสได้ลุกขึ้นต่อสู้มันเป็นสิทธิอันชอบธรรม เพราะเจ้าของบ้านถูกผู้ก่อกการร้ายบุกบ้านพี่น้องชาวมุสลิม

พวกเค้าลุกขึ้นต่อสู้ เพื่อปกป้องสิทธิให้กับเด็ก เยาวชน คนหนุ่มสาวในประเทศ และการทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิให้กับพี่น้องชาวปาเลสไตน์ เพื่อให้ประชาคมโลกรู้ว่าพี่น้องชาวปาเลสไตน์เป็นคนดีไม่ใช่เป็นผู้ก่อการร้าย อย่างที่สหประชาชาติประณาม

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ออกประกาศผ่านเฟซ บุ๊ก Israel in Thailand 3 ภาษาประกาศปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.5 และสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี คอยดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้กับพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา

บรรยากาศการชุมนุมที่หน้าสถานทูตอิสราเอลในไทย

บรรยากาศการชุมนุมที่หน้าสถานทูตอิสราเอลในไทย

บรรยากาศการชุมนุมที่หน้าสถานทูตอิสราเอลในไทย

อ่านข่าว

ไม่ต้องบินอ้อม "ซาอุฯ" ไฟเขียวบินผ่านน่านฟ้ารับคนไทยจากอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง