สัญญาณบวก "ศ.จรัญ มะลูลีม" วิเคราะห์ทิศทางปล่อยตัวประกัน

การเมือง
21 ต.ค. 66
15:26
267
Logo Thai PBS
สัญญาณบวก "ศ.จรัญ มะลูลีม" วิเคราะห์ทิศทางปล่อยตัวประกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศ.จรัญ มะลูลีม รองอธิการบดีด้านการต่างประเทศ ม.เกริก วิเคราะห์ทิศทางตัวประกันไทย หลังฮามาสปล่อย 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน เชื่อสัญญาณบวก เจรจาปล่อยตัวประกันชาติอื่นรวมทั้งไทย

วันนี้ (21ต.ค.2566) ศ.จรัญ มะลูลีม รองอธิการบดีด้านการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกริก ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสถึงทิศทางการปล่อยตัวประกันไทยในอิสราเอล หลังกลุ่มฮามาสปล่อยตัว 2 แม่ลูกชาวอเมริกันว่า จากการผลักดันของนายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ได้ให้ การยืนยันว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ต่อสายไปยังผู้นำฮามาส ขอให้ช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย และชาวฟิลลิปินส์

เนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้ ซึ่งทางฮามาส ยืนยันปล่อยตัวประกันที่ไม่เกี่ยวข้องเหมือนกับการปล่อยตัวประ กัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน โดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก็แสดงความยินดี

อ่านข่าว "ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน

ฮามาส ยืนยันตัวประกันที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง ถือว่าเป็นแขก อยู่ร่วมกับครอบครัวชาวปาเลสไตน์ ส่วนตัวประกันที่เสียชีวิต 9 คนถูกระเบิดของอิสราเอลถล่ม แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ปลอดภัย ทั้งนี้การขับเคลื่อนการช่วยเหลือตัวประกันไทย ดูแนวโน้มว่าเป็นข่าวดี

ศ.จรัญ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกา อยู่เคียงข้างอิสราเอล ขณะเดียวกันก็เรียกร้อง ให้ช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ตามมนุษย์ธรรมด้วย เช่น เรียกร้องให้เปิดด่านชาวเหลือชาวปาเลสไตน์ อยู่ข้างอิสราเอล แต่ในเวลาเดียวกันให้มีการเปิดด่านกาซา แต่ไม่ได้เปิดทางฝั่งของอิสราเอล ทั้งนี้ความสำเร็จของการปล่อยตัวประกันชาวสหรัฐนั้น เพราะ กาตาร์ และอียิปต์ ให้การช่วยเหลือ

เชื่อว่าทางฮามาส น่าจะมีการเจรจาต่อรอง ให้ยุติสงครามและแลกตัวประกันชาวปาเลสไตน์ ที่ติดคุก 6,000 คน เชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

ศ.จรัญ กล่าวอีกว่า ความพยายามของไทย จากหลายกระแสที่ผ่านเข้ามา ทั้ง การที่ได้รับรายงานจากเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย หรือการที่นักศึกษาไทยที่เคยเรียนในอิหร่าน ได้เดินทางไปยังกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ซึ่งมีสำนักงานของฮามาส ประสานติดต่อขอให้ปล่อยตัวประกัน

เชื่อว่าภายใน 1-2 วันนี้ น่าจะมีข่าวดี แต่ถ้าสงครามหนักหน่วง ตัวประกันจะออกมาอย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม แต่จากการปล่อยตัวประกันสหรัฐฯ โดยไม่มีการถล่ม เชื่อว่าหากมีการปล่อยตัวประกันต่างชาติอื่น ๆ ทางอิสราเอลก็จะไม่มีการโจมตีหรือทิ้งระเบิดขณะนั้น

อ่านข่าว

ไม่ต้องบินอ้อม "ซาอุฯ" ไฟเขียวบินผ่านน่านฟ้ารับคนไทยจากอิสราเอล

กต.เพิ่มเที่ยวบินรับคนไทย คาดอพยพจากอิสราเอลวันละ 800 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง