กต.ย้ำคนไทยในอิสราเอลตัดสินใจให้รอบคอบกลับ-ไม่กลับไทย

ต่างประเทศ
21 ต.ค. 66
17:13
1,220
Logo Thai PBS
กต.ย้ำคนไทยในอิสราเอลตัดสินใจให้รอบคอบกลับ-ไม่กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต.ขอให้คนไทยในอิสราเอลพิจารณาให้รอบคอบ หากตัดสินใจไม่เดินทางกลับไทยในช่วงที่มีการสู้รบ ย้ำทางการไทยพร้อมช่วยติดตามเรื่องค่าจ้างที่ยังคงค้าง

วันนี้ (21 ต.ค.2566) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ขอให้คนไทยในอิสราเอลที่ตัดสินใจไม่เดินทางกลับประเทศไทย ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส จนทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมากและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน โดยขอให้พิจารณาให้รอบคอบและขอให้แน่ใจว่าอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย

อีกทั้งขอให้ผู้ที่เคยแจ้งชื่อไว้กับสถานทูตและเปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับ แจ้งสถานทูตล่วงหน้า เพื่อให้การบริหารจัดการที่นั่งบนแต่ละเที่ยวบินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และไม่เสียโอกาสของคนอื่นๆ ที่ประสงค์จะเดินทางกลับด้วย

กต.ยืนยันว่า ทางการไทยจะอพยพคนไทยที่ต้องการออกจากอิสราเอลให้เดินทางกลับไทยโดยเร็วที่สุด ปลอดภัยและตราบเท่าที่มีความจำเป็น ส่วนความกังวลเรื่องค่าจ้างที่ยังคงค้าง กระทรวงแรงงานจะติดตามให้อย่างแน่นอน และทางการอิสราเอลก็พร้อมจะรับแรงงานไทยกลับไปทำงานในอนาคต ดังนั้นจึงขอให้แรงงานไทยในอิสราเอลคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อน

ขณะที่สถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล ณ วันที่ 20 ต.ค.2566 มีผู้เสียชีวิต 30 คน (จำนวนคงเดิม) ผู้บาดเจ็บ 16 คน (คงเดิม) และมีผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัว 19 คน (คงเดิม) ทั้งนี้ยอดผู้บาดเจ็บ 16 คนนั้นเหลือผู้ที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาพยาบาล 5 คน โดยหลายคนได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว

อ่านข่าว : กต.เพิ่มเที่ยวบินรับคนไทย คาดอพยพจากอิสราเอลวันละ 800 คน

กองทัพอากาศส่งเครื่องบินเที่ยวที่ 3 ไปรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

กองทัพอากาศส่งเครื่องบินเที่ยวที่ 3 ไปรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

กองทัพอากาศส่งเครื่องบินเที่ยวที่ 3 ไปรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

ทอ.บินรับ 140 คนไทยกลับเที่ยว 3 

กองทัพอากาศ (ทอ.) ส่งเครื่องบิน Airbus 340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอล เที่ยวบินที่ 3 ปรับเส้นทางบินสั้นลงโดยผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา อินเดีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย และจอร์แดน หลังจาก กต.ได้เจรจาขอบินผ่านน่านฟ้าในเส้นทางการบินใหม่ ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องบินอ้อมใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมง

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ระบุว่า เที่ยวบินนี้จะลงจอดที่สนามบินเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล พร้อมยืนยันว่าหากได้รับการร้องขอให้ไปอพยพคนไทยเพิ่มเติมหลังจากจบภารกิจใน 6 เที่ยวบินนี้แล้ว ทอ.ก็พร้อมสนับสนุนเพื่อให้คนไทยเดินทางกลับประเทศอย่างปลอดภัย

สำหรับเที่ยวบินที่ 3 คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางกลับจำนวน 140 คน และจะถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในวันที่ 22 ต.ค. เวลา 10.50 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กสิทธิประโยชน์! แรงงานไทยในอิสราเอลเจ็บ-ตาย

แรงงานไทย! ขอรัฐทวงสิทธิเงิน "ปีซูอีม" หักฝากนายจ้างอิสราเอล

PIBA ไฟเขียวให้แรงงานไทยทำงานในอิสราเอล แม้สิ้นสัญญา 5 ปี 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง