กมธ.ทหาร ชื่นชม "สุทิน" กล้ายกเลิกสัญญาซื้อขาย "เรือดำน้ำ"

การเมือง
22 ต.ค. 66
18:55
4,248
Logo Thai PBS
กมธ.ทหาร ชื่นชม "สุทิน" กล้ายกเลิกสัญญาซื้อขาย "เรือดำน้ำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
24 ต.ค.นี้ ผบ.ทร.จะเรียกประชุม คกก.บห.โครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมฝ่ายกฎหมายของ ทร. เพื่อดูสัญญาการซื้อ-ขายเรือดำน้ำ ขณะที่โฆษกกรรมาธิการการทหาร ชื่นชม รมว.กลาโหม กล้าตัดสินใจยกเลิกโครงการ "เรือดำน้ำ" เตรียมเชิญ ผบ.ทร.ชี้แจง 26 ต.ค.นี้

วันนี้ (22 ต.ค.2566) นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ชื่นชม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่กล้าตัดสินใจยกเลิกสัญญาการซื้อ-ขายเรือดำน้ำ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากยืดเยื้อมานานกว่า 18 เดือน ขณะเดียวกันของให้ รมว.กลาโหม รีบดำเนินการโครงการที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำทัังหมดโดยด่วน ทั้งโครงการทำระบบสื่อสารกับเรือดำน้ำ ซึ่งปัจจุบันยังพบว่ามีการเปิดประมูลให้กับบริษัทที่สนใจเข้ามาดำเนินการ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร ระบุว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.นี้ ทางกรรมาธิการทหารฯ ได้เชิญกองทัพเรือเข้าชี้แจงรายละเอียด โดยเฉพาะประเด็นการยกเลิกสัญญาเรือดำน้ำ ผลการสอบสวน-เหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม รวมถึงความคืบหน้าการกู้เรือ และสุดท้ายเรื่องผลสอบกรณีกระสุนหายในกองทัพเรือเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้หวังว่าผู้บัญชาการทหารเรือจะเข้าชี้แจงพร้อมเอกสาร

ขณะที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. กล่าวว่า กองทัพเรือยินดีที่จะให้ข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด แต่อาจต้องขอเวลาในการเตรียมข้อมูล ซึ่งในวันอังคารที่ 24 ต.ค.นี้ จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมฝ่ายกฎหมายของกองทัพเรือ เพื่อดูสัญญาการซื้อ-ขายเรือดำน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดทางกฎหมาย

การประชุมกองทัพเรือ ร่วมกับ รมว.กลาโหม

การประชุมกองทัพเรือ ร่วมกับ รมว.กลาโหม

การประชุมกองทัพเรือ ร่วมกับ รมว.กลาโหม

ผบ.ทร.ย้ำถึงความจำเป็นต้องประชุมหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมายของกองทัพเรือ เพราะต้องดูรายละเอียดกับสัญญาที่ได้ทำเอาไว้ เพราะหากต้องยกเลิกสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว เปลี่ยนไปจัดซื้อเรือประเภทอื่นทำได้หรือไม่ รวมถึงงบประมาณที่จ่ายไปแล้ว หากไม่จ่ายคืนแล้วเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตได้หรือไม่ ซึ่งการพูดคุยอาจต้องมีหลายมติ

โดยเฉพาะการทำสัญญาจะต้องเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และที่สำคัญต้องไม่ผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันกองทัพเรือก็ต้องรักษาผลประโยชน์ และความมั่นคงทางทะเลด้วย เพราะขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านมีการเสริมศักยภาพอาวุธ-ยุทโธปกรณ์ทางทะเลจำนวนมาก ก่อนย้ำว่า กองทัพเรือจะทำให้ดีที่สุด มีความโปร่งใส-ตรวจสอบได้

อ่านข่าวอื่น : 

ทอ.รับคนไทยรอบ 3 สำเร็จ FD-SL-DD เตรียมบินรับจากดูไบ 24 ต.ค.นี้

ทลายซ้ำสอง "บ่อนดอนเมือง" รวบ 54 นักพนัน

อาลัย "เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน" ตำนานนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง