เปิดแผน "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หลบหนี

อาชญากรรม
23 ต.ค. 66
19:40
2,650
Logo Thai PBS
เปิดแผน "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หลบหนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คดีผู้ต้องขัง "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หลบหนีจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เป็นคดีอุกอาจ พยายามก่อเหตุถึง 2 ครั้ง จนสำเร็จ ชี้วางแผนช่วยเหลืออย่างดี

วันนี้ (23 ต.ค.2566) จากกรณี นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" มีคดีความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน พ้นโทษ วันที่ 6 พ.ค.2586 ถูกย้ายพฤติการณ์มาจากเรือนจำกลางพัทลุง เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2566 เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพล

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ถูกส่งออกไปรักษาทางทันตกรรม ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช แต่มีอาการวูบหมดสติ และขาอ่อนแรง จึงแอดมิทที่โรงพยาบาลฯ จากนั้นได้หลบหนีไปเมื่อกลางดึกของวันที่ 21 ธ.ค. 

ที่น่าสังเกตคือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งแจ้งตำรวจหลังผู้ต้องขังหลบหนีแล้วถึง 3 ชม.

จากคลิปจะเห็น "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ใส่เสื้อแขนยาวสีดำ-กางเกงรัดรูป โดยไม่มีเครื่องพันธนาการ และไม่ปกปิดใบหน้าระหว่างหลบหนี

อีกภาพหนึ่ง เป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ช่วงเวลาประมาณ 00.06 น. ของวันที่ 22 ต.ค. เป็นช่วงที่ผู้ต้องขังลงมาจากชั้น 6 มาที่ห้องโถงโรงพยาบาลชั้น 1 ซึ่งมีนายปอย หรือ นายจีรวุฒิ ลูกน้องคนสนิทมารับ 

จากนั้นมีรถต้องสงสัย 3 คัน ขับฝ่าไฟแดง คันที่ 1 รถเก๋งสีดำ คันที่ 2 รถกระบะสีขาว คันที่ 3 รถกระบะสีขาว จุดนี้คือสี่แยกหัวถนน

ตำรวจยืนยันว่า รถกระบะสีขาว คันที่ 2 เป็นรถแม่ของ "นายปอย" และคาดว่าเสี่ยแป้งจะนั่งอยู่ในรถคันนี้

รถกระบะคันที่ 3 รถกระบะสีขาว ยืนยันเป็นรถผู้ร่วมก่อเหตุ ขณะที่ รถเก๋งสีดำ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ ข้อสังเกต เสี่ยแป้งและลูกน้องหลบหนีไปแล้วถึง 3 ชม. ผู้คุมถึงแจ้งตำรวจ

ข้อมูลจากราชทัณฑ์ ระบุว่า วันที่ 20 ต.ค. "เสี่ยแป้ง" เข้ารักษาด้านทันตกรรมตามแพทย์นัด แต่เมื่อไปถึงแพทย์แจ้งเลื่อนนัด

ช่วงเจ้าหน้าที่จะนำตัวกลับ เสี่ยแป้ง แสดงอาการคล้ายวูบ แพทย์จึงให้นอนรักษาตัวที่ตึกอายุรกรรมชั้น 6 รพ.มหาราช นครศรีธรรมราชตามกำหนด แพทย์ให้ออกโรงพยาบาลในวันที่ 22 ต.ค. แต่ปรากฏว่า "เสี่ยแป้ง" ชิงหลบหนีช่วงหลังเที่ยงคืน

มาดูเบื้องหลังการหลบหนี เป็นข้อมูลที่ได้จาก น.ส.วิลาวัลย์ ซึ่งผู้หญิงคนนี้ได้รับการว่าจ้างให้มาเฝ้าไข้ เสี่ยแป้ง ช่วงที่นอนอยู่ในโรงพยาบาล

พบข้อมูลว่า วันที่ 20 ต.ค. มีลูกน้องของเสี่ยแป้งมาเยี่ยม โดยนำปืนและคีมมาให้ เพื่อใช้ตัดเครื่องพันธนาการ โดยใช้ผ้าห่มบังเอาไว้ แต่ตัดไม่สำเร็จ

น.ส.วิลาวัลย์ อ้างว่าวันถัดมา (21 ต.ค.) เสี่ยแป้งสั่งให้ผู้คุม ซึ่งเป็นผู้คุมในผัดกลางวัน (ผู้คุมมี 3 คน กลางวัน 1 คน -กลางคืน 2 คน) นำเครื่องพันธนาการมาเปลี่ยน และใส่แบบหลวมๆ เพื่อให้สะดวกต่อการเอาออก

กระทั่งช่วงดึก "นายปอย" ซึ่งเป็นลูกน้องปะปนกับญาติคนไข้ เป็นคนไปเอากุญแจจาก "นายบิ๊ก" ลูกน้องอีกคน จากนั้น "เสี่ยแป้ง" ใช้ผ้าห่มบังไว้ และใช้กุญแจปลดเครื่องพันธนาการสำเร็จ

ต่อมาจึงเปลี่ยนชุดและหลบหนี ตามภาพวงจรปิด (22 ต.ค.) "เสี่ยแป้ง" เปลี่ยนชุดใส่เสื้อแขนยาวสีดำ-กางเกงรัดรูป ที่สังเกตจากภาพ คือ ไม่มีเครื่องพันธนาการแล้ว และไม่ได้ปกปิดใบหน้า มีลูกน้องมารับถึงด้านในโรงพยาบาล

น.ส.วิลาวัลย์ ยอมรับว่า เสี่ยแป้งใช้โทรศัพท์ของเธอ โทรประสานกับลูกน้องช่วยหลบหนี โดยรับปากว่าถ้าหนีสำเร็จ จะให้ค่าตอบแทน น.ส.วิลาวัลย์ 100,000 บาท และบ้านที่ภูเก็ตอีก 1 หลัง แต่เธอได้เงินจริงแค่ 2,000 บาท โดยลูกน้องที่ชื่อ "หมวย" ภรรยาของ "นายบิ๊ก" เป็นคนโอนให้ ซึ่งช่วงที่ "เสี่ยแป้ง" หลบหนีนั้น น.ส.วิลาวัลย์ อ้างว่าเธอตกใจ และนั่งอยู่ที่เตียงคนไข้ชั้นบน จนกระทั่งตำรวจเข้ามาพบ

นายเชาวลิต หรือที่รู้จักกันในชื่อ "แป้ง นาโหนด" เป็นชาวจังหวัดพัทลุง มีประวัติ เคยลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็นผู้กว้างขวาง และเคยต้องโทษหลายคดี ตั้งแต่ปี 2552-2562 ส่วนใหญ่เกิดในท้องที่ จ.พัทลุง เช่น คดีบุกรุกในเวลากลางคืน, พ.ร.บ.ราชทัณฑ์, ฆ่าผู้อื่น , พยายามฆ่าผู้อื่น, พยายามฆ่าตำรวจ และตำรวจทางหลวง

ซึ่งขณะหลบหนีออกจากโรงพยาบาลล่าสุดนี้ นายเชาวลิต ต้องโทษจำคุก 20 ปี 6 เดือน จากความผิด คดีร่วมกับพวกเข้า ปล้นชิงตัวผู้ต้องหา จากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ออกหมายจับ 4 คน ช่วยพา "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หนี

จ่อออกหมายจับคนช่วย "เสี่ยแป้ง" หลบหนี คาดใช้เส้นทางตรัง-พัทลุง

เร่งตาม "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ผู้ต้องขังหลบหนีจาก รพ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง