"ฮามาส" ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 66
06:50
1,624
Logo Thai PBS
"ฮามาส" ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันหญิงชาวอิสราเอลเพิ่มอีก 2 คน ระบุปล่อยทั้งคู่ตามหลักมนุษยธรรมด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ผ่านการเจรจาที่มีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลาง

วันนี้ (24 ต.ค.2566) สื่อทางการอียิปต์เผยแพร่ภาพหญิงสูงวัย 2 คน ถูกส่งตัวขึ้นรถพยาบาล ซึ่งเป็นภาพที่บันทึกไว้ได้ที่เมืองราฟาห์ของอียิปต์ ติดกับพรมแดนเขตกาซา โดยทั้งคู่เป็นตัวประกันชาวอิสราเอลที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวออกมาล่าสุด

โฆษกกลุ่มติดอาวุธในสังกัดกลุ่มฮามาส เปิดเผยผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นว่า ตัดสินใจปล่อยตัวทั้งคู่ตามหลักมนุษยธรรม ด้วยเหตุผลทางสุขภาพ ผ่านการเจรจาที่มีอียิปต์และกาตาร์เป็นตัวกลาง

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ยืนยันการปล่อยตัวประกันดังกล่าว โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าอำนวยความสะดวกและดูแลตัวประกันทั้ง 2 คนแล้ว

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การหารือเกี่ยวกับการหยุดยิงในกาซาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อตัวประกันทั้งหมดได้รับอิสรภาพ ซึ่งท่าทีดังกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นไม่นานหลังฮามาสปล่อยตัวประกันหญิงสูงวัย 2 คน

ก่อนหน้านี้ คู่แม่ลูกเชื้อสายอเมริกัน-อิสราเอล ได้รับการปล่อยตัว 2 คนเมื่อที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อวันที่ 23 ต.ค.อิสราเอลประกาศจำนวนตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปเพิ่มเป็น 222 คน

อ่านข่าว : "ฮามาส" ปล่อยตัวประกัน 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันหญิงสูงวัยชาวอิสราเอลเพิ่มอีก 2 คน

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันหญิงสูงวัยชาวอิสราเอลเพิ่มอีก 2 คน

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันหญิงสูงวัยชาวอิสราเอลเพิ่มอีก 2 คน

จับตาฮามาสใช้ "ตัวประกัน" เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ขณะนี้กลุ่มฮามาสกำลังใช้ชะตากรรมของตัวประกันเป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ โดยก่อนหน้านี้ทางกลุ่มออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่าต้องการปล่อยตัวประกันสูงอายุทั้งคู่ แต่อิสราเอลปฏิเสธการรับตัวทั้ง 2 คน และวันนี้ฮามาสยังย้ำถ้อยคำเดิมอีกครั้งว่าอิสราเอลไม่ยอมรับตัวประกัน ฮามาสจึงต้องปล่อยตัวประกันตามหลักมนุษยธรรม เนื่องด้วยสุขภาพของทั้งคู่ย่ำแย่ ซึ่งอิสราเอลตอบโต้ว่าไม่เป็นความจริง

ถ้อยแถลงของฮามาส อาจส่งผลให้ชาวอิสราเอลเกิดความเคลือบแคลงใจในรัฐบาลที่อาจไม่ได้ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้อย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน รวมทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ในสายตาชาวโลก แต่ถึงอย่างไรศึกเรียกคะแนนเห็นใจยังอาจเพิ่งเริ่มต้น เพราะมีตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสจับไปอีกมากกว่า 200 คน

ด้านตำรวจอิสราเอลและหน่วยข่าวกรองอิสราเอล เผยแพร่ภาพการสอบสวนบุคคลที่ระบุว่าเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาสซึ่งจับกุมตัวไว้ได้ โดยระหว่างการสอบสวนชายคนดังกล่าวระบุว่า คำสั่งบุกโจมตีชี้ว่าให้สังหารผู้ชาย และจับตัวผู้หญิง ผู้สูงวัย รวมถึงเด็ก เป็นตัวประกัน โดยให้จับตัวประกันให้ได้มากที่สุด เพราะใครก็ตามที่นำตัวประกันกลับเข้าไปในกาซาได้จะได้รับรางวัลตอบแทน ซึ่งรางวัลคือบ้านและเงิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฮามาส" คุย "กาตาร์-อียิปต์" ส่งสัญญาณปล่อยตัวประกันเพิ่ม

สงครามอิสราเอล-ฮามาส เสียชีวิตแล้ว 6,051 คน

อิสราเอลเตรียมรบรอบใหม่กับคู่แค้นเก่า "ฮิซบอลเลาะห์"

พลาดครั้งใหญ่! อิสราเอลเตือน "ฮิซบอลเลาะห์" หากร่วมสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง