เอเชียนพาราเกมส์ วันแรก ทัพไทยคว้า 5 เหรียญทอง

กีฬา
24 ต.ค. 66
07:23
1,175
Logo Thai PBS
เอเชียนพาราเกมส์ วันแรก ทัพไทยคว้า 5 เหรียญทอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทัพนักกีฬาไทย ทำผลงานในการชิงชัยวันแรกได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการคว้าไปถึง 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ในศึกเอเชียนพาราเกมส์ 2022

วันนี้ (24 ต.ค.2566) สรุปการแข่งขันกีฬา เอเชียนพาราเกมส์ 2022 ครั้งที่ 4 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 23 ต.ค. นักกีฬาทีมชาติไทยทำผลงานได้ดีเยี่ยม กวาดไปแล้ว 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง

โดยในช่วงเช้าไทย นักกีฬาทีมชาติไทยประเดิมเหรียญทองแรก จาก ชัยวัฒน์ รัตนะ ในประเภทวีลแชร์เรซซิ่ง คลาสที 34 

ต่อกันที่ กรีฑาชิงชัยวันแรก ในประเภทวิ่ง 200 เมตรหญิง คลาสที 47 "อุ้ม" ศศิราวรรณ อินทโชติ เจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก ที่กลายเป็นนักกรีฑาพิการแขนคนแรกที่คว้าเหรียญในชิงแชมป์โลกได้

โดยอุ้ม ทำผลงานสุดยอด วิ่งสปีดในช่วง 50 เมตรสุดท้าย แซงเจ้าภาพจีน เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 25.58 วินาที ทำลายสถิติเอเชียนพาราเกมส์ลงได้สำเร็จ พร้อมคว้าเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ไปครองเป็นครั้งแรกในชีวิต และรับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ 1,000,000 บาท

ภาพ : Thailand Sport Society

ภาพ : Thailand Sport Society

ภาพ : Thailand Sport Society

ส่วนในช่วงบ่ายไฮไลต์อยู่ที่ วีลแชร์เรสซิ่ง 5,000 เมตรชาย คลาสที 54 ที่มี ประวัติ วะโฮรัมย์ นำทีม รวมไปถึง สายชล คนเจน และ ภูธเรศน์ คงรักษ์ ลงชิงชัยในประเภทนี้ด้วย ผลปรากฏว่า

ทีมวีลแชร์เรซซิ่งของไทย อาศัยจังหวะช่วยกัน บังไลน์ให้กันตลอด ตั้งแต่ออกสตาร์ท จนมาถึงรอบที่ 12 ก่อนที่ในช่วง 100 เมตรสุดท้าย จะเป็นประวัติ วะโฮรัมย์ ที่เร่งสปีดเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 10 นาที 33.67 วินาที คว้าเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ ได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ตามมาด้วย ภูธเรศน์ คงรัก ที่คว้าเหรียญเงิน และ เหรียญทองแดงเป็นของ คูเวต

ส่วนอีกหนึ่งเหรียญทองได้มาจาก มอส จักรินทร์ ดำมุนี ในประเภทวิ่ง 100 เมตร คลาสที 13 เจ้าของเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก ที่ฝรั่งเศส ที่สปีดเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ด้วยเวลา 11 วินาที ทำลายสถิติเอเชียนพาราเกมส์ ลงได้ด้วย เหรียญเงินเป็นของ อิหร่าน และเหรียญทองแดงเป็นของ อุซเบกิสถาน

ปิดท้ายกันที่ การแข่งขันเทควันโด รอบชิงชนะเลิศ ประเภท เค 44 หญิง รุ่น 47 กิโลกรัมหญิง "ขวัญ" ขวัญสุดา พวงกิจจา วัย 22 ปี ดีกรีแชมป์โลก 2 สมัย และเหรียญทองแดงพาราลิมปิกที่ ญี่ปุ่น พบ ซิโย-ดาคอฟ อิซาโควา มือ 1 ของโลกจากอุซเบกิสถาน

ปรากฏว่า แข่งจบ 5 นาที ทั้งคู่เสมอ 2-2 ก่อนจะลงแข่งต่อในช่วงซัดเดนเดธอีก 1 นาที แต่ยังไม่มีผู้ชนะ ทำให้กรรมการต้องใช้คะแนนดิบตัดสิน เเละ เป็น ขวัญสุดา ที่ออกอาวุธได้มากกว่า เฉือนชนะไปได้อย่างหวุดหวิดสะใจแฟนกีฬาชาวไทย คว้าเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์มาครองได้เป็นครั้งแรกในชีวิตของเธอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทัพนักกีฬาไทย คว้า 2 เหรียญทอง เอเชียนพาราเกมส์

ทัพนักกีฬา “เอเชียนพาราเกมส์” ถึงหางโจว เริ่มสู้ศึก 22 ต.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง