หมอกควันพิษปกคลุม "อินเดีย" งัดแผนระยะ 2 รับมืออากาศเลวร้าย

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 66
07:32
568
Logo Thai PBS
หมอกควันพิษปกคลุม "อินเดีย" งัดแผนระยะ 2 รับมืออากาศเลวร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเมืองนิวเดลีใช้ชีวิตท่ามกลางหมอกควันจากมลพิษที่ทวีความรุนแรงและเริ่มกระทบต่อสุขภาพ ด้านเจ้าหน้าที่อินเดียเร่งออกมาตรการรับมือ

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย และพื้นที่โดยรอบ ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางหมอกควันหนาที่ลอยปกคลุมไปทั่วบริเวณ

ขณะที่มีรายงานว่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับย่ำแย่มาก ซึ่งวัดจากความเข้มข้นของปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่เมื่อถูกสูดดมเข้าไปในร่างกายแล้วจะแทรกซึมเข้าไปถึงในปอดและก่อให้เกิดโรคร้ายแรงตามมาได้

ชาวเมืองหลายคน ระบุว่า หมอกควันหนาทึบทำให้มีอาการคันตาและหายใจลำบาก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดการปัญหานี้

ประชาชนในเมืองหลวงของอินเดียใช้ชีวิตท่ามกลางหมอกควัน

ประชาชนในเมืองหลวงของอินเดียใช้ชีวิตท่ามกลางหมอกควัน

ประชาชนในเมืองหลวงของอินเดียใช้ชีวิตท่ามกลางหมอกควัน

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมอินเดีย ระบุว่า ตามที่สำนักอุตุยมวิทยาคาดการณ์ไว้คือเมื่ออุณหภูมิเริ่มลดลง ประกอบกับความเร็วลมลดลง อาจส่งผลให้มีมลพิษเพิ่มขึ้น เนื่องจากแก๊สไม่สามารถเคลื่อนตัวขึ้นไปในชั้นบรรยากาศได้

ขณะที่มีการใช้แผนรับมือสภาพอากาศเลวร้ายระยะที่ 2 แล้ว ซึ่งจะกระตุ้นให้ชาวอินเดียหลีกเลี่ยงการใช้ยานพาหนะส่วนตัวและหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ขณะเดียวกันมีการสั่งการให้รัฐบาลเพิ่มความพร้อมให้บริการรถโดยสารไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน

กรุงนิวเดลี มักจะมีหมอกควันหนาทึบก่อตัวในทุกฤดูหนาว เนื่องจากอากาศเย็นจะดักจับฝุ่นจากการก่อสร้าง มลพิษที่ถูกปล่อยจากยานพาหนะและควันจากการเผาตอซังในรัฐใกล้เคียง ซึ่งหมอกควันเหล่านี้ทำให้ชาวเมืองเกิดอาการป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

"ราฟาห์" เส้นทางเดียวหล่อเลี้ยง "คนในกาซา"

สงครามอิสราเอล-ฮามาส เสียชีวิตแล้ว 6,051 คน

"ฮามาส" ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง