กทม.จัด Colorful Bangkok Winter Festival ชูซอฟต์เพาเวอร์ไทยสู่ระดับโลก

สังคม
25 ต.ค. 66
10:16
1,037
Logo Thai PBS
กทม.จัด Colorful Bangkok Winter Festival ชูซอฟต์เพาเวอร์ไทยสู่ระดับโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.พร้อมจัด 5 บิ๊กอีเวนต์ จัดเต็มทั้งแสง สี ดนตรี และกิจกรรมต่าง ๆ ทั่วเกาะรัตนโกสินทร์ตลอดเดือน พ.ย.-ธ.ค.

วันนี้ (24 ต.ค.2566) กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัด “โครงการ Colorful Bangkok Winter Festival” มุ่งนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านเทศกาลลอยกระทง งานศิลปะ แสงสี และเสียงดนตรีทั่วกรุงฯ ตั้งแต่คลองผดุงกรุงเกษม สู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ศิลปะและวัฒนธรรมไทยเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สามารถช่วยให้การท่องเที่ยวน่าสนใจ และมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ด้วยศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและความงดงามตามแบบฉบับของไทยสามารถเสริมภาพลักษณ์และสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยได้

ทั้งนี้ยังคาดว่าโครงการดังกล่าว จะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ ตามแผนที่คาดการณ์ไว้ เพื่อนำไปเป็นต้นแบบ ในการจัดกิจกรรมงานประเพณีไทยครั้งต่อไป โดยจะเริ่มยกระดับการจัดกิจกรรมจากเมืองหลวง ไปยังจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ และต่อยอดสู่ระดับสากลต่อไป เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

ช่วงปลายปี ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นแล้วโครงการ “Colorful Bangkok Winter Festival” ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจการท่องเที่ยวผ่าน Soft Power ของไทยผ่าน 5 กิจกรรมหลัก

สีสันแห่งสายน้ำตามวิถีไทย

กิจกรรมลอยกระทง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 28 พ.ย. คลองผดุงกรุงเกษม กรุงเทพฯ นำเสนอประเพณีลอยกระทงวิถีไทย โดยมีกิจกรรมไฮไลท์คือ การจัดแสดงกระทงประดับไฟของ 5 แลนด์มาร์ก ได้แก่ ประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่, ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก, ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป จ.ร้อยเอ็ด พร้อมทั้งกิจกรรมการสาธิตวิธีประดิษฐ์โคมและกระทงตามแบบวิถีไทย ได้แก่ โคมล้านนา กระทงกะลามะพร้าว กระทงใบลาน กระทงกาบกล้วย กระทงรวงข้าว และการประดับไฟสวยงามรอบบริเวณงาน

แต่งแต้มสีสันแนวแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน

กิจกรรม Vijit Chao Phraya จัดขึ้นในเดือนธ.ค. บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงสะพานพระราม 3 ถึงสะพานพระราม 8 มีการแสดงแสงไฟและเทคนิคสมัยใหม่อย่างการประดับไฟ (Light up), การฉายภาพบนตัวอาคาร Projection Mapping & Lighting Show, การแสดงทางวัฒนธรรม ประกอบ Light & Sound และการแสดง Laser ตามแนวของสายน้ำที่คดโค้งผ่านวัดวาอาราม และย่านสำคัญที่แสดงถึงวิถีชีวิตริมน้ำ สู่แลนด์มาร์กของประเทศไทย

บัตรแทนเงินสดกระตุ้นการท่องเที่ยว

กิจกรรม Amazing Thailand Passport Privileges จัดขึ้นตลอดเดือน ธ.ค.66 โดย ททท. ร่วมกับพันธมิตร มอบบัตรแทนเงินสดเพื่อใช้จ่ายในการเที่ยวไทย รวมทั้งมอบของระลึกจากชุมชนท่องเที่ยวจากภูมิภาคต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมรับส่วนลดจากสถานประกอบการท่องเที่ยว เช่นห้างสรรพสินค้า, ศูนย์การค้า, ร้านอาหาร, ศูนย์สุขภาพ และสถานเสริมความงาม ฯลฯ

ไทยพร้อมเป็นผู้นำการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

กิจกรรม Amazing Thailand Marathon Bangkok ครั้งที่ 6 จัดขึ้นในวันที่ 3 ธ.ค.66 ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถานขอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกรุงเทพฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพในฐานะ Host City ถือเป็นรายการแข่งขันวิ่งมาราธอนของกรุงเทพฯ อย่างเป็นทางการ รับรองโดยสมาคมกรีฑาโลก และเป็น 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชีย สะท้อนความพร้อมของประเทศไทยก้าวสู่ Sport Tourism Destination ชั้นนำของโลก

ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ณ วัดอรุณฯ

กิจกรรม Amazing Thailand Countdown 2567 เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยมีกิจกรรมไฮไลต์คือ การประดับไฟสวยงาม, การแสดงศิลปวัฒนธรรม, การแสดงของเหล่าศิลปิน ร่วมเฉลิมฉลองนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่พร้อมชมการแสดงพลุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง