ผบ.ทร. เผยต้องรอ ครม.อนุมัติปรับสัญญา "จีทูจี" ซื้อเรือฟริเกตจีนก่อนเจรจา

การเมือง
24 ต.ค. 66
18:56
278
Logo Thai PBS
ผบ.ทร. เผยต้องรอ ครม.อนุมัติปรับสัญญา "จีทูจี" ซื้อเรือฟริเกตจีนก่อนเจรจา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทร. เผยต้องรอ ครม.อนุมัติปรับสัญญา "จีทูจี" ซื้อเรือฟริเกตจีนก่อนเจรจา ฝากขอบคุณทุกความคิดเห็น ยืนยันประเทศจะไม่เสียประโยชน์

วันนี้ (24 ต.ค.2566) พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ในการเข้าพบนาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นการรายงานข้อมูลประกอบ แนวทางการแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนโดยเปลี่ยนแปลงมาเป็น การซื้อเรือฟริเกตแทน หลังจากที่รัฐมนตรีได้มีการแถลงในวันตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า กองทัพเรือได้รายงานถึงขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งการเจรจาต้องผ่านการเห็นชอบของรัฐบาลโดยผ่านเป็นมติคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลง แก้ไขสัญญาระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล หรือ จีทูจี ตอนนี้กองทัพเรือรับฟังทุก ความคิดเห็น ข้อวิจารณ์ต่างๆในเรื่องราคา และทุก ๆ เรื่อง และขอขอบคุณทุกความคิดเห็น เราจะนำมาพิจารณาอย่างรอบคอบ ดูอย่างละเอียดขอให้ไว้ใจว่า เราจะไม่ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์

สำหรับเรื่องรายละเอียดของการเจรจาให้เกิดความคุ้มค่าในการซื้อเรือฟริเกตจีนนั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า ต้องรอคณะรัฐมนตรีชี้ขาด อย่าเพิ่งฟันธง เพราะเรื่องนั้นจะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ยังไม่รู้ว่า ครม.จะว่าอย่างไร เพียงแต่กองทัพเรือเห็นว่าแนวทางในการจัดหาเรือฟริเกตทดแทนน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และขณะนี้ทางจีนยังไม่ได้ยืนยันเรื่องการขายเรือฟริเกตให้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทาง “เรือดำน้ำ” ก่อนแปลงร่างเป็น “เรือฟริเกต”

“กองเรือฟริเกต” ราชนาวีไทย มีที่มาอย่างไร? ในวงถกการเมืองไทย

 "สุทิน" ย้ำกองทัพเรือเสนอมาเอง เปลี่ยน "เรือดำน้ำ" เป็น "เรือฟริเกต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง