พาสปอร์ตไทยฉลุย! "ศรีลังกา" วีซาฟรี 7 ประเทศทั่วโลก

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 66
07:44
15,939
Logo Thai PBS
พาสปอร์ตไทยฉลุย! "ศรีลังกา" วีซาฟรี 7 ประเทศทั่วโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวชาวไทยอาจไปศรีลังกาได้สะดวกขึ้น เมื่อรัฐบาลศรีลังกา มีมติเห็นชอบมาตรการ วีซาฟรี ให้กับนักท่องเที่ยวจาก 7 ประเทศทั่วโลก หนึ่งในนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

ภาพความงดงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของศรีลังกา ที่มีธรรมชาติ วัฒนธรรมที่งดงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพิ่มขึ้น เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ

ทัศนียภาพทางใต้ของศรีลังกา

ทัศนียภาพทางใต้ของศรีลังกา

ทัศนียภาพทางใต้ของศรีลังกา

หลังจากต้องเผชิญกับวิกฤติทางเศรษฐกิจอย่างหนัก จนมาถึงจุดที่หนักที่สุดเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว จนทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเหลือไม่ถึง 30,000 คน/เดือน

ล่าสุด มีประเด็นน่าสนใจ เพราะโพสต์ในเอ็กซ์ (X) ของนายอาลี ซาบรี รมว.ต่างประเทศศรีลังกา ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการ วีซาฟรี แก่นักท่องเที่ยว 7 ประเทศ คือ อินเดีย จีน รัสเซีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และไทย โดยจะเป็นโครงการนำร่อง 5 เดือน สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567

โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวไทย จะต้องขอวีซาเข้าประเทศศรีลังกาเมื่อเดินทางไปถึงที่สนามบินโคลัมโบ หรือยื่นขอทางออนไลน์ล่วงหน้า โดยจะมีค่าธรรมเนียม 50 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,800 บาท สามารถอยู่ท่องเที่ยวได้นานถึง 180 วัน ซึ่งเป็นการขยายเวลาให้ตามมาตรการก่อนหน้านี้เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ

เป็นที่น่าสังเกตว่าไทยไม่ได้จัดอยู่ในประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวในอันดับต้นๆ ที่เดินทางเข้าศรีลังกา แต่อยู่ในลิสต์ครั้งนี้ด้วย

หากอ้างอิงตามรายงานของหน่วยงานพัฒนาการท่องเที่ยวศรีลังกาในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาพบว่า ชาวอินเดียเดินทางเข้าศรีลังกาสูงสุด คิดเป็นส่วนแบ่งถึงร้อยละ 22.4 รองลงมาคือสหราชอาณาจักร สัดส่วนร้อยละ 11 ตามมาด้วย จีน ร้อยละ 6.5 เยอรมนี 6.2 และรัสเซียร้อยละ 5 ซึ่งจะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ศรีลังกาประกาศใช้มาตรกร วีซาฟรี ในครั้งนี้ด้วย

วีซาฟรี หรือ ฟรีวีซา ?

ยังเป็นที่สับสนในวงกว้างระหว่างการใช้ วีซาฟรี หรือ ฟรีวีซา ว่าสรุปควรใช้คำว่าอะไรในบริบทใดกันบ้าง

ฟรีวีซา (Free-Visa) ข้อมูลจาก Traveloka ระบุว่า ฟรีวีซา (Free Visa) คือคำที่นักท่องเที่ยวเอาไว้ใช้เรียก การเดินทางไปเที่ยวประเทศต่างๆ โดยที่ไม่ต้องทำเรื่องขอวีซาเข้าประเทศนั้นๆ

พาสปอร์ตไทยไปเที่ยวต่างประเทศ

เช่น ผู้ที่ถือพาสปอร์ต (Passport) ไทยสามารถเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเตรียมแค่ พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน และจองโรงแรมเท่านั้น สำหรับผู้ที่ถือพาสปอร์ตไทย สามารถเดินทางเที่ยวต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซาได้ทั้งหมด 34 ประเทศและเขตปกครองพิเศษทั่วโลก ได้แก่

  1. เที่ยวได้ 360 วัน : จอร์เจีย
  2. เที่ยวได้ 180 วัน : ปานามา
  3. เที่ยวได้ 90 วัน : อาร์เจนตินา, บราซิล, ชิลี, เอกวาดอร์, เปรู, สาธารณรัฐเกาหลี, 
  4. เที่ยวได้ 60 วัน : คีร์กีซสถาน
  5. เที่ยวได้ 30 วัน : มณฑลไห่หนาน จีน, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ลาว, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เวียดนาม, มาเก๊า, มัลดีฟส์, มองโกเลีย, กาตาร์, รัสเซีย, เชเชลส์, แอฟริกาใต้, ตุรกี, วานูอาตู, ทาจิกิสถาน, คาซัคสถาน
  6. เที่ยวได้ 15 วัน : ญี่ปุ่น
  7. เที่ยวได้ 14 วัน : ไต้หวัน, เมียนมา, กัมพูชา, บรูไน, บาห์เรน

วีซาฟรี (Visa Free) ตามความหมายของกระทรวงการต่างประเทศ คือ การยกเว้นการตรวจลงตราเข้าไทย หรือการยกเว้นการขอวีซาเข้าประเทศไทย แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมาตรการวีซาฟรี จะเริ่มจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถาน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2566 - 29 ก.พ.2567 

พาสปอร์ตจีนและคาซัคสถาน มาเที่ยวไทย 
รายชื่อประเทศที่ไม่ต้องขอวีซาเข้าไทย ที่มา : กรมการกงศุล 25 ก.ย.2566

รายชื่อประเทศที่ไม่ต้องขอวีซาเข้าไทย ที่มา : กรมการกงศุล 25 ก.ย.2566

รายชื่อประเทศที่ไม่ต้องขอวีซาเข้าไทย ที่มา : กรมการกงศุล 25 ก.ย.2566

ย้อนกลับไปที่ "ศรีลังกา" หากมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ประเทศไทยก็จะมีประเทศที่ 35 ที่คนถือพาสปอร์ตไทยสามารถเดินทางเที่ยวได้โดยไม่ต้องขอวีซา 

สรุป คนไทย ฟรีวีซา เที่ยวศรีลังกา เพราะ ศรีลังกาใช้มาตรการ วีซาฟรี กับนักท่องเที่ยวไทย 

ที่มา : กรมการกงศุล 25 ก.ย.2566

อ่านข่าวอื่น : 

ครม.เคาะ "วันหยุดปีใหม่ 4 วัน" 29 ธ.ค.66-1 ม.ค.67

"มาร์ค ต้วน" ชม "ใหม่ ดาวิกา" มืออาชีพ อ้อนแฟนๆ ขอให้รักไปตลอด

วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง