"ศาลทหาร" นัดฟังคำพิพากษาวันนี้ "คดีซ้อมทรมาน" พลทหารวิเชียรเสียชีวิต

อาชญากรรม
25 ต.ค. 66
10:15
2,388
Logo Thai PBS
"ศาลทหาร" นัดฟังคำพิพากษาวันนี้ "คดีซ้อมทรมาน" พลทหารวิเชียรเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ปัตตานี นัดฟังคำพิพากษาคดีซ้อมทรมาน พลทหารวิเชียร เผือกสม เสียชีวิตในค่ายทหารที่ จ.นราธิวาส ซึ่งคดีนี้ครอบครัวของพลทหารวิเชียรต่อสู้มานานเกือบ 13 ปี โดยมีตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนและครอบครัวของพลทหารวิเชียรมารอรับฟังคำตัดสิน

วันนี้ (25 ต.ค.2566) ผ่านมาเกือบ 13 ปี ที่ครอบครัวของพลทหารวิเชียร เผือกสม สังกัด ร.151 พัน 3 นราธิวาส ต่อสู้เพื่อเอาผิด ร.ท.ภูริ เพิกโสภณ พร้อมพวกอีก 9 คน ในคดีรุมซ้อมทรมานและเสียชีวิต ในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อปี 2554

ซึ่งวันนี้ ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ปัตตานี ได้นัดอ่านคำพิพากษา หลังเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมปีนี้ ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปโดยระบุว่า มีปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ประกอบกับศาลมีคดีต้องพิจารณาเป็นจำนวนมาก จึงไม่สามารถทำคำพิพากษาให้แล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตามช่วงเช้าวันนี้ มีตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชน และครอบครัวของพลทหารวิเชียรมารอฟังคำตัดสิน โดยระบุว่า อยากให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง ในการลุกขึ้นสู่เพื่อสิทธิมนุษยชน

การต่อสู้ในคดีนี้เกิดขึ้น หลังพลทหารวิเชียร ซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาโท คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สมัครเกณฑ์ทหาร แต่เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2554 ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนเสียชีวิตต่อมา

สภาพศพคล้ายถูกกระแทกกับของแข็งจนฟันหักและซี่โครงเดาะ และแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจาก ไตวายเฉียบพลัน จากกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง สร้างความกังขาให้ครอบครัวอย่างมาก เพราะร่างกายของพลทหารวิเชียร มีบาดแผลหลายจุด ความบอบช้ำตามร่างกาย

ทำให้ น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวได้เดินสายเข้ายื่นหนังสือให้หน่วยงานต่าง ๆ โดยในระหว่างนั้นก็ถูกดำเนินคดีจากนายทหารคู่กรณีฟ้องร้อง ข้อหาหมิ่นประมาท และกระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนจะถูกยกฟ้องในเวลาต่อมา

โดย น.ส.นริศราวัลถ์ ยังเดินหน้าสู้ต่อทั้งทางแพ่งและอาญา โดยทางแพ่งที่ได้ยื่นฟ้อง กระทรวงกลาโหม กองทัพบก และ สำนักนายกรัฐมนตรี ศาลพิพากษาเมื่อปี 2557 ให้กองทัพบกจ่ายค่าสินไหมทดแทนทางละเมิดแก่ครอบครัว ประมาณ 7 ล้านบาท

ส่วนในคดีอาญา หลังการต่อสู้มานานพนักงานอัยการศาลทหาร ก็เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทหารทั้ง 10 นาย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เป็นทหารไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา และศาลมณฑลทหารบกที่ 46 ประทับรับฟ้อง เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564

ระหว่างการพิจารณาของศาล ครอบครัวจึงได้ทำหนังสือและเอกสารสำนวนคดีความไปยังศาลเพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่า ความผิดฐานร่วมกันฆ่าโดยมิได้เจตนามีโทษสถานเบา จึงขอให้พิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 290 และ 83 ร่วมกันทำร้ายร่างกาย โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ที่มีโทษสถานหนักกว่า วันนี้ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษา

ทั้งนี้ระเบียบวิธีพิจารณาของศาลทหารวันนี้ ถือเป็นที่สิ้นสุด เนื่องจากศาลทหารจะพิจารณาที่ชั้นเดียว และจะไม่สามารถอุทธรณ์หรือฎีกาได้ การพิจารณาคดีในครั้งนี้จึงมีความสำคัญยิ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

12 ปีไทม์ไลน์คดี "พลทหารวิเชียร" ถูกซ้อมทรมานในค่ายทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง