“ทักษิณ” นช.ซูเปอร์วีไอพี ข้อด้อยในเกมรุกรัฐบาลเพื่อไทย

การเมือง
25 ต.ค. 66
15:18
192
Logo Thai PBS
“ทักษิณ” นช.ซูเปอร์วีไอพี ข้อด้อยในเกมรุกรัฐบาลเพื่อไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.2566) ออกมาพูดตรงกัน เรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่ปัจจุบันอยู่ในฐานะนักโทษเด็ดขาดชาย หรือ น.ช. เหลือโทษจำคุก 1 ปี

หลังจากได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี จากเดิมจำคุก 3 คดี รวม 8 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อตรงกัน เรื่องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ปัจจุบันเป็นนักโทษเด็ดขาดชาย เข้ารับการผ่าตัดเรียบร้อย อยู่ระหว่างการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยมีการเจาะไหล่ 4 รู แต่เรื่องที่ทั้งคู่ไม่ยอมตอบเช่นเดียวกัน คือเรื่องขอพักโทษ

นายทักษิณเหลือโทษจำคุก 1 ปี หลังจากได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปีเมื่อ 1 กันยายน 2566 จากเดิมศาลสั่งจำคุก 3 คดี รวม 8 ปี

นายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 พร้อมยืนยันติดคุกรับโทษ ไม่ต้องพึ่งกฎหมายนิรโทษกรรมใด ๆ วันเดียวกับการประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

วันเดียวกันนั้น นายทักษิณถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในฐานะนักโทษ แต่ยังไม่ทันถึงเที่ยงคืนด้วยซ้ำ ก็ถูกนำตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อย่างปัจจุบันทันด่วน ไปรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ด้วยอาการนอนไม่หลับ แน่นหน้าอก ความดันโลหิตสูง ระดับออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ

จากนั้นเป็นต้นมา นายทักษิณ ไม่เคยได้กลับไปใช้ชีวิตการเป็นนักโทษที่เรือนจำเหมือนนักโทษคนอื่นๆ อีกเลย กระทั่งถึงปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีจากข่าวว่า นายทักษิณนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ จนครบ 60 วันแล้ว

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เกิดอะไรขึ้นกับนายทักษิณ ซึ่งปกติสภาพร่างกายก็ดูแข็งแรงสมบูรณ์ มีการตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี ที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์ และก่อนหน้าจะบินกลับไทย ยังไปปรากฏตัวที่ฮ่องกง มีจัดงานแฮปปี้เบิร์ธเดย์ มีแกนนำทั้งจากพรรคเพื่อไทยและพรรคอื่น เช่น ชาติไทยพัฒนา ไปร่วมอวยพรอย่างชื่นมื่น แม้แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ไม่ได้ส่อเค้าลางว่าจะเป็นคนแก่อมโรค อย่างที่เกิดขึ้นเมื่อบินกลับถึงประเทศไทย

ล่าสุด กรมราชทัณฑ์แจกแจงเรื่องนายทักษิณเข้ารับการผ่าตัด 23 ตุลาคม ตั้งแต่ 09.00 น.ถึง 14.00 น. หลังจากก่อนหน้านั้น ปรากฏภาพว่อนในโลกโซเชียลที่สร้างความฮือฮาระคนสงสัย คือ “ภาพคนไข้นอนบนเตียงขนาดใหญ่” ที่เป็นเตียงสำหรับนอนรักษาตัวในโรงห้อง รพ. ไม่ใช่เตียงเล็กสำหรับเข็นคนไข้ ไปโผล่ปรากฏนอกตัวอาคาร

กรมราชทัณฑ์ต้องรีบแจกแจงในเวลาต่อมาว่า เป็นภาพนายทักษิณนอนป่วยบนเตียงจริง ระหว่างนำตัวไปทำซีทีสแกนและเอ็มอาร์ไอ

แต่ก่อนนั้น ข่าวนายทักษิณหายไปจากหน้าสื่อ ท่ามกลางข้อสงสัยว่านายทักษิณ ยังพักอยู่ที่รพ.ตำรวจ หรือไปพักอยู่ที่อื่น หรือไม่ มีบ้างครั้งที่ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร จะอัพเดทอาการ เช่น เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 แจ้งว่า นายทักษิณเพิ่งผ่าตัดเมื่อสัปดาห์ก่อน เท่ากับนายทักษิณเข้าผ่าตัดอย่างน้อย 2 ครั้งในรอบ 2 เดือนแล้ว แต่ไม่เคยมีคำอธิบายว่าผ่าตัดรักษาโรคอะไร นอกจากอ้างว่าเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของคนไข้และแพทย์ที่ทำการรักษา จะเปิดเผยหรือไม่

มีเพียงความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล ที่จัดกิจกรรมทุกวันอาทิตย์ที่บริเวณหน้า รพ.ตำรวจ ขอทราบความคืบหน้าเรื่องการรักษาตัวของนายทักษิณ รวมทั้งขอเข้าเยี่ยม แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

นำไปสู่การเข้ายื่นเรื่องต่อแพทยสภาของ นายศรีสุวรรณ จรรยา ให้ตรวจสอบจริยธรรมของแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ที่รักษานายทักษิณ ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่า จะได้รับการตอบสนองหรือไม่ อ้างว่าขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการ

อีกหนึ่งประเด็นคำถามหนึ่งที่มีความสำคัญมาก คือ มีคนระดับบิ๊กหรือนักการเมืองออกมาพูดเรื่องนี้น้อยมาก แม้แต่ รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งที่ผ่านมามีบทบาทโดดเด่น

ทั้งการตั้งกระทู้สดถาม และนำไปอภิปรายในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งการเข้าถึงความยุติธรรมและเรื่องที่ดินทำกิน

แต่พอได้เป็นรัฐมนตรียุติธรรม กลับไม่เคยพูดเรื่องนายทักษิณและเรื่องความเหลื่อมล้ำเลย ไม่ต่างจากพรรคเพื่อไทย ที่ชูลดความเหลื่อมล้ำ เป็นเพียงหนึ่งในนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา หรือไม่

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง