"เนทันยาฮู" ชี้ 2 เป้าหมายทำศึกฮามาส-เตรียมบุกกาซาภาคพื้นดิน

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 66
06:58
622
Logo Thai PBS
"เนทันยาฮู" ชี้ 2 เป้าหมายทำศึกฮามาส-เตรียมบุกกาซาภาคพื้นดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำอิสราเอลชี้เป้าหมายทำศึกคือกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากและช่วยตัวประกัน พร้อมเตรียมการบุกภาคพื้นดินเข้าเขตกาซา แต่ยังไม่เผยกำหนดการและรายละเอียด

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2566 เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า อิสราเอลกำลังเตรียมการบุกกาซาทางภาคพื้นดิน แต่ยังไม่เปิดเผยว่าปฏิบัติการจะเกิดขึ้นเมื่อใด อย่างไร หรือมีกี่ระลอก รวมถึงจะไม่เปิดเผยแผนการใดๆ ที่อิสราเอลกำลังเตรียมการอยู่

พร้อมระบุด้วยว่า อิสราเอลมีเป้าหมาย 2 ประการในการทำศึก คือ การกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก ด้วยการตัดแขนขาด้านกลาโหมและการเมือง รวมถึงทำทุกวิถีทางให้นำตัวประกันกลับบ้านได้ทั้งหมด นอกจากนี้ผู้นำอิสราเอลยังเรียกร้องให้ประชาชนในกาซาอพยพลงใต้อีกครั้ง

จากนั้นไม่นาน หลังการแถลงของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล คณะรัฐมนตรีสงครามอิสราเอลจัดการประชุมในเทลอาวีฟ ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลอิสราเอลและกองทัพอิสราเอลแตกคอกัน เกี่ยวกับการกำหนดปฏิบัติการภาคพื้นดิน

โฆษกกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า สงครามกับกลุ่มฮามาสจะเป็นศึกที่กินเวลายาวนาน โดยอิสราเอลยังเดินหน้าถล่มกาซา โจมตีโครงสร้างพื้นฐานและที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายใต้ดิน โดยจะโจมตีต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายสงคราม และการโจมตีทุกๆ ครั้งทำให้อิสราเอลแข็งแกร่งและได้เปรียบในการศึกมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าว : วันเดียวคนตายเพิ่มกว่า 700 อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มกาซา

ด้านเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า การเปิดฉากบุกกาซาครั้งใหญ่ของอิสราเอลจะกลายเป็นความผิดพลาด โดยมาครงเตือนว่าจะเป็นอันตรายต่อพลเรือน ทั้งๆ ที่ไม่ได้ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงระยะยาวให้แก่อิสราเอลได้แต่อย่างใด แต่มาครงยังย้ำว่าฝรั่งเศสเล็งเห็นถึงสิทธิของอิสราเอลในการปกป้องตนเอง

ส่วนโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สถานการณ์ระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์จะไม่มีวันกลับไปเป็นเหมือนก่อนเกิดเหตุโจมตี เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าอิสราเอลมีสิทธิปกป้องตนเอง แต่ต้องปกป้องพลเรือนผูู้บริสุทธิ์เช่นกัน ซึ่งฮามาสจะไม่สามารถใช้ประชาชนชาวปาเลสไตน์เป็นโล่กำบังในการก่อการร้ายคุกคามอิสราเอลได้อีกต่อไป

อิสราเอลโจมตีค่ายลี้ภัยกาซา

อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เด็กๆ หลายคนได้รับบาดเจ็บ รวมถึงเด็กทารกและเด็กเล็กที่ถูกทยอยนำตัวส่งโรงพยาบาลอินโดนีเชียนใน JABALIA เขตกาซา

การโจมตีกาซาของอิสราเอลดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขกาซา เปิดเผยว่า ช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้ามีผู้เสียชีวิต 756 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 344 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในกาซานับตั้งแต่อิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาส เพิ่มเป็นมากกว่า 6,500 คนเฉพาะในฝั่งกาซา ซึ่งจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 2,700 คน

ด้านกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า ได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลมุ่งเป้าไปยังเมืองตากอากาศเอลัต ทางตอนใต้ของอิสราเอล ที่อยู่ติดกับทะเลแดง ห่างจากเขตกาซากว่า 220 กม. โดยกองพันอัล-กัสซาม ซึ่งเป็นหน่วยติดอาวุธในสังกัดกลุ่มฮามาส ระบุผ่านเทเลแกรมว่า เป็นการตอบโต้การสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ของพวกไซออนิสต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่ม 1 คน - นำ 7 ศพกลับถึงไทย 26 ต.ค.นี้

กต.เผยอพยพกลับไทยแล้ว 3,400 คน ขอคนไทยในอิสราเอลรีบกลับ

"ฮามาส" ปล่อยตัวประกันอิสราเอลอีก 2 คน ยกเหตุผลสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง