ชงกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้า ครม.31 ต.ค.

การเมือง
26 ต.ค. 66
13:34
1,916
Logo Thai PBS
ชงกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้า ครม.31 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตรียมชงกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าครม. 31 ต.ค.นี้ หาก ครม.ไฟเขียวขั้นตอนต่อไปเตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เป็นวาระแรกในเดือนธ.ค.นี้ พร้อมเสนอเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok World Pride 2028

วันนี้ (26 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade การขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ โดยมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยภายหลังการประชุม ว่า นายกรัฐมนตรี คาดว่าจะนำเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ 31 ต.ค.นี้ และจะบรรจุเป็นวาระแรกที่จะเข้าในการเปิดสมัยประชุมสภาฯ ต่อไป ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นประมาณต้นเดือน ธ.ค.นี้

โดยนายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลพร้อมจะผลักดันสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจะเป็นคนเจรจากับทุกหน่วยงานเพื่อทลายกำแพงดังกล่าวขอให้ทุกคนอดทนไว้ ต้องการให้วางแผนทำโรดแมปผ่านการพูดคุยหารือจากทุกภาคส่วนในวงกว้าง เพื่อที่รัฐบาลจะได้สนับสนุนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องการให้เสียเวลา เมื่อรัฐบาลยื่นต่อสภาฯ พิจารณาต้องการให้ผ่านในรอบเดียว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ชี้เกณฑ์ทหาร-เลิกค้าประเวณีหาข้อสรุป

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาที่เป็นกังวลคือเรื่องของความมั่นคง อย่างเช่น เรื่องการเกณฑ์ทหาร ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ต้องการจะเข้ารับการเป็นทหาร หากมีการเปลี่ยนแปลงคำนำหน้าจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารเกณฑ์ตามกฎหมาย ตอนนี้รัฐบาลกำลังเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารให้เป็นความสมัครใจ

ในส่วนเรื่องการยกเลิกการค้าประเวณี นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยต่อสังคม และวัฒนธรรมของไทยที่อยู่รวมกันอย่างหลากหลาย แต่พร้อมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปที่เกิดประโยชน์

สำหรับเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุก ๆ ด้าน รวมถึงเรื่องงบประมาณ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok World Pride 2028 ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับและเปิดกว้างทางความคิดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ขอให้ทุกคนสบายใจ ยืนยันส่วนตัวผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริมอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง